Ôtô bán ế, Ford cắt giảm 12.000 nhân công

Doanh số xe tại châu Âu giảm mạnh khiến Ford phải cắt giảm 12.000 nhân công tại khu vực này.

Hãng tin Reuters cho biết động thái cắt giảm trên của hãng xe Mỹ sẽ diễn ra từ cuối năm tới. Đây là một phần trong biện pháp thắt lưng buộc bụng của Ford nhằm đối phó với lượng cầu giảm mạnh, chi phí đầu tư tăng cao do yêu cầu sản xuất ôtô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn.

Thách thức đầu tư cho xe điện, hybrid và tự hành trong khi vẫn phải ôm đồm động cơ đốt trong nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới đã buộc nhiều hãng xe châu Âu phải giảm chi phí cố định và cắt bớt model xe.

Nhiều năm qua, Ford châu Âu liên tục thua lỗ và đương nhiên luôn trong áp lực phải tái cơ cấu, nhất là khi đối thủ General Motors có lãi nhờ bán thương hiệu Opel và Vauxhall châu Âu cho hãng xe Peugeot SA của Pháp.

Ôtô bán ế, Ford cắt giảm 12.000 nhân công

Ford sẽ giảm lượng lớn nhân công tại châu Âu. Ảnh: Daily Express.

Ford từng nói sẽ đóng cửa ba nhà máy tại Nga, một nhà máy tại Pháp và xứ Wales, đồng thời giảm dần ca làm việc tại các nhà máy ở Valencia (Tây Ban Nha) và Saarlouis (Đức).

Sau khi bán nhà máy sản xuất hộp số Kechnec Transmission ở Slovakia cho Magna, số nhà máy sản xuất của Ford sẽ giảm từ 24 xuống 18 vào cuối năm 2020.

“Chúng tôi đã tư vấn kỹ càng hoạt động tái cơ cấu với các đối tác xã hội”, chủ tịch Stuart Rowley của Ford châu Âu nói với hãng tin Reuters .

Khoảng 12.000 nhân sự của Ford và đơn vị liên doanh tại châu Âu sẽ bị cắt giảm vào cuối năm 2020. Khoảng 2.000 người trong số này là các vị trí được trả lương cố định. Phần còn lại là nhân công làm việc theo giờ hoặc nhân công của đại lý.

Nhu cầu xe giảm mạnh

Ford có 51.000 nhân viên tại châu Âu. Nếu tính cả đơn vị liên doanh, con số này là 65.000 nhân viên.

Ôtô bán ế, Ford cắt giảm 12.000 nhân công

Ford đang thực hiện nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng. Ảnh: Transport Topics.

Từ tháng giêng đầu năm, Ford đã công bố chương trình đánh giá hoạt động kinh doanh, trong đó bao gồm đóng cửa nhà máy và cắt giảm dòng xe thua lỗ nhằm đạt tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu khoảng 6%.

Trong khi đó, nhu cầu xe ở châu Âu đang có xu hướng giảm. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) hôm 27/6 đưa ra dự báo lượng xe đăng ký tại khu vực này sẽ giảm 1% trong năm nay xuống mức 15 triệu xe. Trước đó, ACEA dự báo tăng trưởng 1%.

Khảo sát của AlixPartners (Mỹ) dự đoán doanh số xe sẽ giảm trong ba năm tới. Công ty này cho rằng cân bằng doanh số xe điện và xe động cơ đốt trong của các nhà sản xuất sẽ gặp khó khăn hơn.

Ôtô bán ế, Ford cắt giảm 12.000 nhân công

Nhu cầu ôtô tại thị trường châu Âu đang giảm. Ảnh: bbc.

Ford từng nói sẽ tăng gấp đôi lợi nhuận dòng xe thương mại tại châu Âu trong 5 năm tới. Tất nhiên, việc này cần tới hoạt động tái cơ cấu liên doanh Ford Sollers tại Nga và liên minh chiến lược với Volkswagen.

Hồi đầu năm, Ford nói sẽ dần thoát khỏi mảng xe gia đình (multivan) và tập trung nguồn lực phát triển phiên bản chạy điện của crossover và xe đa dụng thể thao ăn khách.

Ngoài ra, hãng xe Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp ba lượng xe nhập khẩu vào châu Âu tới năm 2024 với hai dòng xe chủ lực Ford Mustang và Ford Explorer.

Theo Zing

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.