Phanh khẩn cấp tự động AEB giúp ngăn ngừa tai nạn thế nào?

Những tính năng vô cùng hữu ích của phanh khẩn cấp tự động AEB sẽ giúp cho giao thông trở lên an toàn hơn.

Phanh khẩn cấp tự động AEB giúp ngăn ngừa tai nạn thế nào?

Phanh Tự động Khẩn cấp AEB là gì?

Phanh tự động khẩn cấp (Auto Emergency Braking - AEB) là hệ thống an toàn có khả năng ngăn chặn một vụ tai nạn từ phía sau hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm. Hệ thống AEB được coi là bước tiến mới trong việc đảm bảo an toàn tương tự như việc trang bị túi khí và dây an toàn. Nhưng mục đích của AEB lại không chỉ dừng ở việc bảo vệ những người trong xe mà còn nhằm ngăn chặn tai nạn xảy ra, tránh tác động tiêu cực đến người tham gia giao thông.

Chức năng của AEB

Cụ thể, phanh tự động khẩn cấp AEB có thể cảnh báo lái xe một vụ va chạm sắp xảy ra và giúp lái xe phanh với một lực tối đa. Bên cạnh đó, AEB còn tự động phanh xe một cách độc lập trong tình huống nguy kịch.

Điều quan trọng cần nhớ là AEB được thiết kế chỉ để hỗ trợ tài xế trong tình huống khẩn cấp và người lái xe phải luôn luôn chịu trách nhiệm nếu tai nạn xảy ra.

Phanh khẩn cấp tự động AEB giúp ngăn ngừa tai nạn thế nào?

Các loại AEB

Hệ thống AEB sử dụng cảm biến radar, laser hoặc camera để giám sát các nguy cơ và phát hiện tiềm năng va chạm với xe khác, người đi bộ hoặc các mối nguy hiểm.

Mặc dù AEB có nhiều loại, hầu hết đều cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh hoặc rung tay lái) hoặc cả 3. AEB sẽ tự động phanh nếu lái xe không đáp ứng cảnh báo. Một số hệ thống còn có khả năng căng đai an toàn để giảm thiểu tổn thương cho hành khách. Một số hệ thống AEB sẽ tự tắt nếu phát hiện lái xe bẻ tay lái chuyển hướng di chuyển.

Hệ thống AEB có thể chia làm 3 loại chính:

Hệ thống tốc độ thấp: Mục tiêu của phiên bản này là lái xe trong thành phố, nơi va chạm thường xẩy ra ở tốc độ thấp nhưng có thể gây chấn thương cột sống và đốt sống cổ dẫn đến tử vong. Thông thường loại này có thể phản ứng đối với ô tô khác nhưng không nhạy cảm đối với người đi bộ và các loại xe khác. Tùy từng phiên bản, ra đa có thể quét phía trước xe từ 8 đến 10 mét và có thể ngăn ngừa va chạm khi chạy ở tốc độ từ 30 đến 50 km/giờ.

Hệ thống tốc độ cao: Phiên bản này thường sử dụng ra đa tầm xa có thể phát hiện xe khác ở phía trước cách xa 200 mét ở tốc độ 80 km/giờ.

Hệ thống tránh va chạm với người đi bộ: Phiên bản này sử dụng camera kết hợp với ra đa để phát hiện người đi bộ thông qua hình dáng và đặc điểm của người đi bộ. Bằng cách tính toán tốc độ, xe sẽ xác định xem có mối nguy hiểm xảy ra không.

Ba loại hệ thống không loại trừ lẫn nhau, có hệ thống AEB có thể chỉ có thể ngăn ngừa va chạm ở tốc độ chậm, có loại kết hợp cả 3 loại ngăn ngừa va chạm ở tốc độ thấp, cao và khách bộ hành. Điều quan trọng cần lưu ý là mỗi loại hệ thống khác nhau tùy theo nhà sản xuất thậm chí tùy từng kiểu mẫu xe về các chức năng cảnh báo, phanh, khoảng cách kích hoạt...

Phanh khẩn cấp tự động AEB giúp ngăn ngừa tai nạn thế nào?

Vì sao xe bạn cần có AEB?

Theo Viện Bảo hiểm xa lộ Mỹ (IIHS), công nghệ phanh khẩn cấp có thể ngăn chặn được 20% vụ va chạm xảy ra. Mỗi năm ở Mỹ có 5 triệu vụ va chạm. Như vậy sẽ có 1 triệu vụ va chạm mỗi năm được ngăn chặn nếu tất cả các xe có trang bị này.

Cơ quanan toàn giao thông Mỹ (NHTSA) cho biết, năm 2012 có 1.705 người tử vong và 547.000 người bị thương do va chạm từ phía sau. Nếu mỗi xe đều trang bị công nghệ tự động phanh khẩn cấp, 87% số tử vong và thương tật có thể được ngăn chặn hoặc giảm nhẹ.

Một nghiên cứu của chính quyền Úc năm 2013 cũng cho thấy, AEB có thể ngăn ngừa được 35% va chạm phía sau và 53% va chạm được giảm nhẹ.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Hyundai Santa Fe thế hệ mới thay đổi phong cách

Hyundai Santa Fe thế hệ mới thay đổi phong cách

Dù chỉ mới ra mắt thế hệ hoàn toàn mới vào năm 2024, Hyundai Santa Fe tiếp tục trở thành tâm điểm trong giới thiết kế khi mới đây, bản phác họa đồ họa CGI cho phiên bản 2027 đã bất ngờ xuất hiện.
Chính thức: Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng từ năm 2035

Chính thức: Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng từ năm 2035

Kế hoạch rút lại lệnh cấm xe xăng từ năm 2035 của EU cho thấy quá trình điện hóa ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh lớn, giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu và thực tế nhu cầu xe điện chững lại.
Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Qua quá trình làm sạch dữ liệu đăng ký xe, CSGT phát hiện nhiều trường hợp một cá nhân đứng tên số lượng phương tiện bất thường. Có người đứng tên hơn 7.000 môtô, thậm chí có trường hợp sở hữu trên 100 ôtô theo giấy đăng ký.
Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Cuộc đua giảm giá của 2 thương hiệu ôtô Hàn Quốc giai đoạn cuối năm ngày càng trở nên quyết liệt khi mức ưu đãi đã lên đến hàng trăm triệu đồng.
Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe
Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.