Vận chuyển gần 42,6g hồng phiến, lấy 2 triệu đồng tiền công và... 12 năm tù!

(Baohatinh.vn) - Trước bục khai báo, Nguyễn Văn Chuyên (SN 1993, trú xã Thạch Sơn, Anh Sơn, Nghệ An) run lên từng hồi. Mức án 12 năm tù giam cùng hình phạt bổ sung 10 triệu đồng về hành vi “vận chuyển trái phép chất ma túy” mà TAND Hà Tĩnh đưa ra chẳng khác nào “mức án tử” đối với bị cáo trẻ tuổi.

Vận chuyển gần 42,6g hồng phiến, lấy 2 triệu đồng tiền công và... 12 năm tù!

Với hành vi vận chuyển trái phép 42,5826g methamphetamine qua biên giới, Nguyễn Văn Chuyên phải lãnh mức án 12 năm tù giam cùng hình phạt bổ sung 10 triệu đồng

Để có thể trang trải và duy trì cuộc sống cho 6 miệng ăn trong gia đình, vợ chồng ông Nguyễn Văn Chung và bà Hồ Thị Nghị (trú xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn) dường như vắt kiệt sức lao động. Mảnh đất quê nhà khô cằn sỏi đá khó làm ăn, vợ chồng ông bà đành dắt díu nhau vào miền đất cao nguyên Đắk Nông làm nghề hái cà phê thuê. Hai con người khốn khổ oằn lưng dãi nắng dầm mưa những mong con cái học hành nên người, không thua kém bè bạn.

Vậy nhưng, cậu con trai thứ 3 của ông bà - Nguyễn Văn Chuyên lại chẳng giống như 3 anh chị em của mình. Chuyên chưa bao giờ thấu hiểu nỗi khổ tâm của đấng sinh thành; chỉ biết đua đòi, nghe theo lời xúc giục của đám bạn xấu.

Chứng kiến cậu con trai càng lớn càng ngỗ ngược, dù đang làm ăn xa nhưng cha mẹ vẫn hết sức khuyên răn, dạy bảo; nhờ cậy anh chị em kèm cặp. Vậy nhưng, bỏ ngoài tai những lời khuyên của mọi người, Chuyên ngày càng hời hợt với chuyện học hành rồi bỏ ngang khi vừa học đến lớp 9 trong sự bất lực của người thân.

Để có tiền tiêu xài, từ cậu học trò đang tuổi cắp sách đến trường, Chuyên trở thành lao động tự do, ai thuê gì làm nấy. Nghe tin Chuyên sang thị trấn Lạc Xao (Lào) tìm địa điểm mở quán sửa điện thoại, ông Chung, bà Nghị vô cùng vui mừng, những tưởng cậu con trai đã hồi tâm chuyển ý, tu chí làm ăn. Song nghiệt ngã thay, cũng từ lúc này, Nguyễn Văn Chuyên đã lạc lối rẽ vào con đường tù tội.

Khoảng 18h ngày 7/6/2018, khi đang ở khu vực chợ Lạc Xao, Chuyên được một người đàn ông người Lào đến nói chuyện và đặt vấn đề vận chuyển hai gói hồng phiến về Việt Nam với tiền công 2 triệu đồng. Người này hứa hẹn, ngay sau khi “hàng” lọt qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tiền sẽ ngay lập tức “chảy” vào túi Chuyên.

Nghe bùi tai, không chút chần chừ, Chuyên nhanh chóng gật đầu đồng ý.

Để chuẩn bị cho kế hoạch được thực hiện trót lọt, Chuyên cẩn thận lấy giấy bọc thiếc trong bao thuốc lá bỏ hồng phiến vào nhằm ngăn mùi thơm tỏa ra. Sau đó, Chuyên bỏ “hàng” vào túi quần rồi đón xe khách về Việt Nam. Tuy nhiên, ngày 8/6/2018, khi xe khách đến Trạm Kiểm soát Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (thuộc địa phận xã Sơn Kim 1, Hương Sơn), Nguyễn Văn Chuyên đã bị Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ cùng tang vật.

Phiên xử sơ thẩm tại Tòa án nhân dân tỉnh vào ngày 15/11 có sự tham gia của đông đảo người thân, bạn bè Nguyễn Văn Chuyên, trên gương mặt ai nấy không giấu được sự bồn chồn, lo lắng. Trải lòng về cậu em lầm đường lạc lối, chị gái Chuyên đượm buồn: “Dẫu biết trước rồi sẽ có kết cục này nhưng mọi người vẫn không khỏi sốc. Thương nhất vẫn là bố mẹ, cả một đời chịu bao cay đắng, vất vả vì con nhưng cuối cùng phải nhận lấy đau khổ. Giờ tất cả đã quá muộn, chỉ mong em tu dưỡng đạo đức, chuyên tâm giáo dục, cải tạo thật tốt…”.

Trước bục khai báo, Nguyễn Văn Chuyên trần tình, do nhiều lần chứng kiến giới trẻ ngày nay chơi hồng phiến nên chỉ nghĩ đơn giản chất bột trắng này không gây nguy hiểm, hệ lụy lớn cho xã hội. Do đó, bị cáo đã nhanh chóng bắt tay với người lạ mà không mảy may suy nghĩ.

Không đồng tình với lời khai của bị cáo, chủ tọa phiên tòa cho biết, với sự nguy hiểm gây ra cho gia đình và xã hội, các cơ quan chức năng đang tích cực bài trừ, đối phó với tội phạm ma túy và mức hình phạt đối với loại tội này là rất cao.

Dù xuất phát từ bất cứ lý do gì, nhưng hành vi của bị cáo đã tác động xấu tới đời sống dân sinh, gây ra hệ lụy khôn lường, chính vì vậy, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Chuyên 12 năm tù giam, đồng thời phạt bổ sung số tiền 10 triệu đồng.

Vận chuyển gần 42,6g hồng phiến, lấy 2 triệu đồng tiền công và... 12 năm tù!

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Ma túy tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast