Cán bộ đoàn nhiệt huyết, giỏi làm kinh tế ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Không chỉ năng động, hết lòng với công việc chung, anh Nguyễn Văn Hiệu (SN 1985) - Bí thư Chi đoàn thôn Sơn Quang, xã Đức Lạng (Đức Thọ, Hà Tĩnh) còn tích cực phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương.

Cán bộ đoàn nhiệt huyết, giỏi làm kinh tế ở Đức Thọ

Anh Hiệu cùng các ĐVTN trong chi đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Sau khi tham gia nghĩa vụ quân sự, năm 2008, anh Hiệu trở về quê hương, bắt đầu tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương và được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Sơn Quang từ đó đến nay. Với vai trò “đầu tàu”, anh Hiệu luôn đau đáu làm sao để chi đoàn ngày càng phát triển, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia các hoạt động.

Anh Hiệu chia sẻ: “Bản thân tôi rất vinh dự khi được ĐVTN trong xã tin tưởng, giao phó công việc đoàn suốt nhiều năm qua. Mặc dù lực lượng ĐVTN có mặt tại địa phương khá “mỏng” (với 20 bạn) nhưng tôi luôn cố gắng động viên, tập hợp đoàn viên tham gia các hoạt động đoàn để phát huy sức trẻ cho quê hương. Nhờ công tác đoàn mà tôi đã rèn luyện được nhiều đức tính, góp phần không nhỏ cho những thành công sau này của bản thân".

Cán bộ đoàn nhiệt huyết, giỏi làm kinh tế ở Đức Thọ

Từ năm 2018 lại nay, Chi đoàn thôn Sơn Quang đã trồng được khoảng 2km hàng rào xanh, 2km cây xanh bóng mát và nhiều việc làm ý nghĩa khác cho cộng đồng (Trong ảnh: Anh Hiệu (bên trái) cùng ĐVTN trồng cây xanh trên tuyến đường trục thôn).

Theo anh Hiệu, điểm nổi bật của Chi đoàn thôn Sơn Quang trong những năm qua là luôn làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết ĐVTN tích cực triển khai các phần việc thanh niên, nhất là tham gia xây dựng NTM, phát triển kinh tế.

Tính từ năm 2018 đến nay, Chi đoàn thôn Sơn Quang đã trồng khoảng 3km hàng rào xanh, trồng 3km cây xanh bóng mát, đóng góp gần 2.000 ngày công làm NTM, hoàn thiện 4 công trình thanh niên... Ngoài ra, các ĐVTN trong chi đoàn còn tích cực tham gia các hoạt động văn hoá, thể dục - thể thao, hiến máu tình nguyện... do đoàn cấp trên phát động.

Cán bộ đoàn nhiệt huyết, giỏi làm kinh tế ở Đức Thọ

Bên cạnh làm Bí thư Chi đoàn thôn Sơn Quang, anh Hiệu còn đảm nhận chức vụ Chỉ huy phó Ban chỉ huy Quân sự xã Đức Lạng.

Bên cạnh việc đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn thôn Sơn Quang, từ năm 2011, anh Hiệu còn kiêm vị trí Chỉ huy phó Ban chỉ huy Quân sự xã Đức Lạng. Theo anh Hiệu, dù công việc còn nhiều khó khăn, có những lúc chồng chéo nhiệm vụ nhưng anh luôn khéo léo sắp xếp thời gian.

“Bản thân tôi luôn tâm niệm phải đi đầu, gương mẫu, không ngại khó, ngại khổ thì ĐVTN mới làm theo. Hơn nữa, các hoạt động đoàn cũng giúp tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng xã hội cũng như góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Vì thế, dù đã gắn bó với đoàn 15 năm nhưng nhiệt huyết, tinh thần tuổi trẻ vẫn luôn “cháy” trong tôi”, anh Hiệu tự hào.

Ngoài tâm huyết với công tác đoàn, anh Hiệu còn tiên phong trong phát triển kinh tế, làm gương cho ĐVTN trên địa bàn học hỏi. Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất miền núi Đức Lạng, anh Hiệu đã sớm có ý chí làm giàu từ những thế mạnh của quê hương. Năm 2010, anh mạnh dạn đầu tư hơn 500 triệu đồng để thuê máy móc đào ao, xây dựng chuồng trại, đầu tư cây giống, vật nuôi với quyết tâm lập nghiệp.

Cán bộ đoàn nhiệt huyết, giỏi làm kinh tế ở Đức Thọ

Đến nay, mô hình kinh tế của anh Hiệu đang từng bước phát triển.

Anh nhớ lại: “Hồi mới khởi nghiệp, do chưa có kinh nghiệm chăn nuôi lợn cũng như trồng cam, lại khó khăn về nguồn vốn nên bước đầu tôi gặp khá nhiều khó khăn. Để tích lũy kiến thức, tôi đã đi học hỏi, tham khảo kinh nghiệm nhiều nơi, tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, chăm sóc cây trồng. Dần dần, đất cũng “bén” tay người, cây trái đơm hoa kết quả, tôi rất phấn khởi".

Đến nay, sau gần 12 năm lập nghiệp, anh Hiệu đã có trong tay gần 200 gốc cam với diện tích gần 1 ha, cho thu nhập mỗi vụ khoảng 100 triệu đồng. Anh còn nuôi 20 con lợn nái, 300 con gà và hơn 5.000m2 diện tích ao nuôi các loại: cá leo, cá trắm, cá trôi… Sản phẩm chủ yếu tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, mỗi năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng.

Ngoài ra, anh Hiệu còn trồng 2 ha rừng keo nguyên liệu, cho thu nhập từ 90 - 100 triệu đồng/chu kỳ khai thác.

Cán bộ đoàn nhiệt huyết, giỏi làm kinh tế ở Đức Thọ

Mỗi năm, từ chăn nuôi và trồng trọt, gia đình anh Hiệu có nguồn thu nhập khá.

“Bằng bàn tay yêu lao động, gia đình tôi đã có cuộc sống sung túc, có điều kiện nuôi dạy hai con tốt hơn. Những thành quả ấy là động lực để tôi tiếp tục cố gắng, có thêm điều kiện để mở rộng quy mô sản xuất trong tương lai. Qua đó, tôi cũng mong các bạn ĐVTN trên địa bàn nếu lựa chọn khởi nghiệp ở quê hương thì cần kiên trì và không ngừng nỗ lực", anh chia sẻ.

Với những đóng góp tích cực trong công tác Đoàn, anh Hiệu đã được Huyện đoàn Đức Thọ tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2022.

Nhận xét về Bí thư Chi đoàn thôn Sơn Quang, anh Nguyễn Tiến Sỹ - Bí thư Đoàn xã Đức Lạng trao đổi: “Anh Hiệu là bí thư chi đoàn gương mẫu, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, là tấm gương cho nhiều ĐVTN học tập, noi theo. Anh luôn tích cực, chủ động tham mưu và triển khai nhiều hoạt động, chương trình tại chi đoàn và đoàn xã, đóng góp không nhỏ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế ở địa phương".

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast