Ông sáng tác, cháu thể hiện bài hát dân ca tuyên truyền chống dịch ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đồng hành cùng cả nước chống dịch Covid-19, ông Đinh Thế Diện (62 tuổi, thôn Lam Long, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã sáng tác ca khúc dân ca và được cô cháu gái 10 tuổi thể hiện với mong muốn truyền thông điệp đồng lòng, quyết tâm thắng dịch.

Video: Em Trần Thị Khánh Linh thể hiện khúc dân ca "Quyết tâm thắng dịch Covid-19"

Ông Diện cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh, bản thân trăn trở muốn làm điều gì đó nhằm truyền cảm hứng đến mọi người về tinh thần chống dịch như chống giặc, qua đó góp phần tuyên truyền phòng chống dịch bệnh.

Là Trạm trưởng Trạm Y tế xã Xuân Hải về hưu nhưng bác sỹ Đinh Thế Diện cũng khá am hiểu nghệ thuật, thích hát hò, thơ ca. Vì thế, những ngày thực hiện cách ly xã hội, ông đã viết lời cho 2 ca khúc dân ca nhằm lan tỏa thông điệp chống dịch.

Ông sáng tác, cháu thể hiện bài hát dân ca tuyên truyền chống dịch ở Hà Tĩnh

Ông Diện đam mê thơ ca và thường xuyên sáng tác

Ông cho hay: “Trước nay, tôi cũng sáng tác nhiều ca khúc cổ động, tuyên truyền về nông thôn mới, thi báo cáo viên, hòa giải viên. Trong đợt này, tôi cũng mong đóng góp một chút để cổ vũ tinh thần phòng, chống dịch. Lời ca muốn nhắc nhở mọi người không lơ là, chủ quan, đồng thời động viên các y, bác sĩ, các lực lượng đang tham gia chống dịch Covid-19.”

2 ca khúc “Hãy chung tay ta chống dịch” “Quyết tâm thắng dịch Covid-19” được ông sáng tác vào ngày 1/4 và 3/4, khi cả nước bắt đầu bước vào đợt cao điểm chống dịch. Ông cho biết, mỗi bài được sáng tác trong khoảng thời gian một buổi, bởi trong lúc này, tinh thần chống dịch như đang thôi thúc bản thân.

Khi hoàn thành ca từ, ông chuyển bài “Hãy chung tay ta chống dịch” cho một người hàng xóm thu âm, tuyên truyền cho bà con trong thôn/xóm; còn bài “Quyết tâm thắng dịch Covid-19” được cô cháu gái 10 tuổi Trần Thị Khánh Linh thể hiện.

Ông sáng tác, cháu thể hiện bài hát dân ca tuyên truyền chống dịch ở Hà Tĩnh

Lời khúc dân ca “Hãy chung tay ta chống dịch”...

Ông sáng tác, cháu thể hiện bài hát dân ca tuyên truyền chống dịch ở Hà Tĩnh

... và “Quyết tâm thắng dịch Covid-19” do ông Diện sáng tác

“Đối với người dân xứ Nghệ mình, khúc dân ca gần gũi với người dân nên dễ nhớ dễ hát. Tôi sử dụng các ca từ gần gũi thực tế, phù hợp với mọi người. Lời ca được lấy cảm hứng từ tinh thần đất nước và con người luôn đứng vững, dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng rồi cũng sẽ vượt qua. Với sự quyết tâm, đồng lòng, tôi tin là chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch” – ông Diện chia sẻ thêm.

Ông sáng tác, cháu thể hiện bài hát dân ca tuyên truyền chống dịch ở Hà Tĩnh

Ông Diện hướng dẫn cháu ngoại cách thể hiện khúc dân ca “Quyết tâm thắng dịch Covid-19”

Em Trần Thị Khánh Linh (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Xuân Phổ) – cháu ngoại ông Diện dù tuổi còn nhỏ nhưng đã sớm đam mê với dòng nhạc dân ca. Để thông điệp lời bài hát được truyền đi rộng rãi, với sự hỗ trợ của thầy cô, Khánh Linh đã thể hiện ca khúc rồi thu âm và gửi video tham dự cuộc thi “Tự tin tỏa sáng” do Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tổ chức.

“Bài hát đã truyền tải những thông điệp về các hoạt động chống dịch như một nguồn động viên tinh thần mọi người lạc quan hơn, trách nhiệm hơn để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bên cạnh tự bảo vệ bản thân bằng những biện pháp chống dịch đã được hướng dẫn, em cũng muốn tuyên truyền và “tiếp sức tinh thần” cho các cô, chú ở tuyến đầu đang gồng mình để bảo vệ sức khỏe cho người dân” – Khánh Linh chia sẻ.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast