PVC và đội xuồng hơi Hà Nội giải cứu 91 người dân kẹt trong vùng lũ

Các thành viên PVC và đội xuồng hơi Hà Nội cứu hộ thành công 91 người dân bị mắc kẹt trong vùng lũ, đồng thời vận chuyển hơn 10 tấn hàng hỗ trợ bà con.

Sau khi nắm thông tin về tình hình bão lũ tại miền Trung, các thành viên CLB bán tải PVC Hà Nội và đội xuồng hơi PVC Hà Nội đã nhanh chóng lên kế hoạch cứu trợ đồng bào vùng lũ.

Chuyến đi đầu tiên với 9 thành viên cùng 4 xe bán tải và 4 xuồng hơi diễn ra từ 14/10 đến 19/10, tới huyện Hải Lăng (Quảng Trị) và huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế).

PVC và đội xuồng hơi Hà Nội giải cứu 91 người dân kẹt trong vùng lũ

Các thành viên trong đoàn cứu trợ.

Đưa 91 người dân bị kẹt tại vùng lũ tới nơi an toàn

Trong hành trình này, các thành viên đã đưa 91 người dân bị mắc kẹt tại vùng lũ tới nơi an toàn. Song song đó, hơn 10 tấn hàng (bao gồm gạo, nước uống, sữa tươi, mỳ tôm, dầu ăn, nước mắm, lương khô, nến và pin) đã được trao tới tay đồng bào.

PVC và đội xuồng hơi Hà Nội giải cứu 91 người dân kẹt trong vùng lũ

Chia sẻ với Zing , anh Trịnh Quốc Hưng, đại diện PVC Hà Nội, cho biết ngay khi thông báo kế hoạch cứu trợ người dân miền Trung, nhóm đã nhận được nhiều sự hưởng ứng. Các thành viên cùng bạn bè, người thân đều nhiệt tình ủng hộ, quyên góp và đăng ký tham gia chuyến đi cứu trợ.

PVC và đội xuồng hơi Hà Nội giải cứu 91 người dân kẹt trong vùng lũ

"Khi tận mắt chứng kiến mưa lũ tàn phá miền Trung, thấy bà con quá cực khổ, quá vất vả, mình không thể nào kìm lòng. Đó cũng là lý do khiến nhóm khẩn trương lên đường, mong muốn làm được điều gì đó nhanh nhất có thể.

Đặc biệt, trong hành trình đầu tiên này, có một chị đến điểm tập kết xuất phát với mục đích giao nhu yếu phẩm cứu trợ cho nhóm. Tuy nhiên, khi biết chúng tôi đang thiếu phương tiện và nhân lực, chị đã quyết định tham gia và lập tức khởi hành cùng mọi người", anh Hưng cho biết.

Trong chuyến đi, nhóm đã cứu trợ nhiều trường hợp. Có nơi nước dâng ngập gần hết các mái nhà, những em nhỏ tập trung tại căn nhà cao nhất để tránh lũ. Trong khi đó, bố mẹ các em ở địa phương khác chưa về được vì bị cô lập và ngày ngày ngóng chờ con em mình được đưa tới nơi an toàn.

PVC và đội xuồng hơi Hà Nội giải cứu 91 người dân kẹt trong vùng lũ

“Trong số 91 người được giải cứu, có một cụ ông bị ngã gãy tay trước đó. Vì vậy, nhóm đã vào tận nơi đón cụ. Chứng kiến niềm vui của bà con khi nhìn thấy đoàn cứu trợ, các thành viên đều rất xúc động”, anh Hưng chia sẻ.

Nhiều khó khăn trên hành trình cứu trợ

Theo anh Hưng, chuyến đi cứu trợ đồng bào của nhóm gặp nhiều khó khăn. Nước ngập trắng nên rất khó tìm đường, kể cả với người dân địa phương. Nước dâng cao, chảy xiết và gió lớn khiến riêng việc hạ xuồng cũng đã rất vất vả. Trong khi chở bà con, các thành viên phải hướng dẫn rất cụ thể và bình tĩnh, vì mọi người đều hoảng sợ khi gặp sóng to gió lớn.

PVC và đội xuồng hơi Hà Nội giải cứu 91 người dân kẹt trong vùng lũ

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh nghiệm từ những hành trình thiện nguyện trước đó đã giúp ích nhiều cho các thành viên. Nhóm biết bà con vùng nào cần những nhu yếu phẩm gì để trao tặng cho đúng, tránh các vật dụng không hữu ích.

PVC và đội xuồng hơi Hà Nội giải cứu 91 người dân kẹt trong vùng lũ

Song song đó, do thường xuyên tổ chức những chuyến đi off-road, các thành viên PVC Hà Nội đều đã có đầy đủ thiết bị an toàn cần thiết cho hành trình dài. Đồng thời, nhóm cũng chuẩn bị thêm áo phao, phao cứu sinh, dây cứu hộ và đèn cảnh báo. Nhờ vậy, công tác cứu hộ cũng thuận lợi hơn.

"Sau hành trình đầu tiên, nhóm rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu khi đi vào vùng lũ lụt. Với ôtô, nên đi theo đoàn cách xa nhau khoảng trên 50 m để nếu xe phía trước gặp sự cố, xe sau có thể ứng cứu hoặc quay đầu.

PVC và đội xuồng hơi Hà Nội giải cứu 91 người dân kẹt trong vùng lũ

Với xuồng, nên đi tối thiểu 3 xuồng cùng nhau, đến cùng một điểm và không được phép đi lẻ để khi gặp giông bão có thể hỗ trợ và ứng cứu kịp thời", anh Hưng chia sẻ.

Nhanh chóng thực hiện những chuyến đi tiếp theo

Sau khi hoàn thành hành trình đầu tiên, các thành viên PVC Hà Nội và đội xuồng hơi PVC Hà Nội gấp rút thực hiện những chuyến cứu trợ tiếp theo. Nhóm bắt đầu di chuyển vào Hà Tĩnh ngay vào rạng sáng ngày 20/10. Có những người khi trở lại còn chưa kịp về nhà ngủ, chỉ chuẩn bị đồ đạc, sửa sang máy móc, xuồng hơi rồi tiếp tục lên đường.

PVC và đội xuồng hơi Hà Nội giải cứu 91 người dân kẹt trong vùng lũ

Hiện tại, đã có gần 200 người đăng ký đi cứu trợ đồng bào vùng lũ cùng PVC Hà Nội và đội xuồng hơi Hà Nội. Đồng thời, nhóm cũng lên kế hoạch thực hiện những chuyến đi từ thiện sau lũ.

“Mặc dù tình hình lũ lụt diễn biến phức tạp, nhóm vẫn quyết định thực hiện thêm những hành trình cứu trợ. Các thành viên đều dành tình cảm đặc biệt cho đồng bào miền Trung. Thêm vào đó, vẫn còn nhiều bà con đang chịu cực khổ. Chứng kiến những lời cầu cứu của mọi người trên các phương tiện truyền thông, anh em càng có thêm quyết tâm. Đồng thời, trong các chuyến đi tới, nhóm sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với chính quyền địa phương để lên kế hoạch cứu trợ an toàn, cụ thể và hiệu quả”, anh Hưng cho biết.

Theo Vỹ Phong (Ảnh Hùng Cường)/Zing

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.