Các tổng thống Mỹ làm gì để kiếm “tiền tấn” sau khi rời Nhà Trắng?

Một tổng thống Mỹ thường chỉ nhận được khoảng 400.000 USD/năm khi đang đương nhiệm. Sống trong Nhà Trắng, họ được chính phủ Mỹ hỗ trợ nhiều loại tiền chi tiêu khác nhau, nhưng khi không còn làm tổng thống nữa, ai cũng phải nghĩ kế sinh nhai cho mình.

Các tổng thống Mỹ làm gì để kiếm “tiền tấn” sau khi rời Nhà Trắng?

Theo Business Insider, Nhà Trắng có ngân sách riêng chi cho các hoạt động đi lại, giải trí… của tổng thống. Sau khi hết nhiệm kỳ, tổng thống phải nghĩ cách kiếm thêm thu nhập ngoài lương hưu của mình. Không ít tổng thống Mỹ trở thành triệu phú nhờ biết cách chi tiêu.

1. Lương hưu

Lương hưu là khoản thu nhập ổn định đầu tiên phải nhắc đến sau khi tổng thống Mỹ rời Trắng.

Theo Đạo luật Cựu Tổng thống của Mỹ, tổng thống sẽ được hưởng mức lương khoảng 210.000 USD/năm sau khi rời nhiệm sở.

Người đầu tiên được hưởng lương hưu tổng thống là cựu Tổng thống Dwight Eisenhower. Các cựu Tổng thống Barak Obama, George W. Bush, Bill Clinton và Jimmy Carter hiện đều được nhận lương hưu này.

Đương nhiên, ông Trump - người sắp phải rời Nhà Trắng để nhường vị trí cho ông Biden - cũng không là ngoại lệ.

2. Diễn thuyết

Hầu hết các tổng thống Mỹ đều có khả năng thuyết trình và diễn thuyết trước công chúng một cách hấp dẫn. Họ kiếm được thù lao lớn nhờ hoạt động này sau khi rời Nhà Trắng.

Theo Los Angeles Times, người giỏi diễn thuyết như cựu Tổng thống Obama được trả tới khoảng 400.000 USD cho một bài diễn thuyết. Cựu phó Tổng thống Biden nhận thù lao khoảng 100.000 USD mỗi lần diễn thuyết.

Trong khi đó, khoản thù lao diễn thuyết cho cựu Tổng thống Bill Clinton và George W. Bush lần lượt là 200.000 USD và 700.000 USD (đã điều chỉnh theo thời giá).

Thường thì những tổng thống nào nhận được càng nhiều sự chú ý của dư luận trong nhiệm kỳ của mình sẽ được trả thù lao càng cao khi diễn thuyết.

Các tổng thống Mỹ làm gì để kiếm “tiền tấn” sau khi rời Nhà Trắng?

Viết sách để bán - công việc “hái ra tiền” của một cựu tổng thống Mỹ (ảnh: AP)

3. Viết sách

Viết sách và bán là công việc phổ biến đối với nhiều cựu tổng thống Mỹ. Hoạt động này mang cho họ nguồn thu khổng lồ.

Cựu tổng thống kiếm nhiều tiền nhất từ trước đến nay do viết sách là ông Obama. Năm 2017, ông Obama và vợ Michelle Obama ký hợp đồng sách với nhà xuất bản Penguin Random House trị giá hơn 60 triệu USD.

Trước ông Obama, kỷ lục viết sách bán thuộc về cựu Tổng thống Bill Clinton với hợp đồng trị giá khoảng 14 triệu USD (khoảng 21 triệu USD theo thời giá hiện tại) sau khi rời Nhà Trắng.

Ông George W. Bush cũng nhận được khoảng 10 triệu USD nhờ xuất bản sách.

Với Tổng thống Trump, theo một số nguồn tin, sau khi rời Nhà Trắng, ông có thể kiếm được hơn 100 triệu USD nhờ viết sách và xuất hiện trên truyền hình.

4. Bản quyền hình ảnh

Nghe thì có vẻ khá lạ lùng nhưng cựu tổng thống Mỹ cũng có bản quyền hình ảnh như các minh tinh.

Năm 2018, ông Obama ký hợp đồng với hãng Netflix để sản xuất nội dung phim tài liệu sử dụng hình ảnh của ông.

Hai bộ phim tài liệu là “American Factory” và “Crip Camp” về ông Obama ra đời. Trong đó, phim American Factory thắng một giải Oscar.

Cựu Tổng thống Bill Clinton cũng ký hợp đồng với hãng truyền thông iHeartMedia để sản xuất chương trình truyền hình.

Ông Trump và các thành viên trong gia đình sau khi rời nhiệm sở cũng được rất nhiều hãng truyền thông săn đón. Thậm chí ông Trump có thể chọn khung giờ vàng cho các lần xuất hiện của mình, nếu thích.

Các tổng thống Mỹ làm gì để kiếm “tiền tấn” sau khi rời Nhà Trắng?

Ông Trump sở hữu cả một tập đoàn bất động sản trị giá hàng tỷ USD (ảnh: CNN)

5. Kinh doanh

Đôi khi các cựu tổng thống Mỹ cũng kinh doanh hoặc tham gia đầu tư vào các doanh nghiệp. Sau khi rời Nhà Trắng, ông chắc chắn sẽ tiếp tục điều hành Tập đoàn Trump Organization - đế chế bất động sản tỷ USD của mình.

Cựu Tổng thống Clinton được trả 18 triệu USD khi đảm nhiệm vị trí hiệu trưởng danh dự của một trường học. Trường học này chủ yếu lấy danh tiếng của ông Clinton để đánh bóng thương hiệu.

Từ năm 2002-2009, ông Clinton làm cố vấn cho Công ty đầu tư Ron Burkle và kiếm được 12 triệu USD.

Theo Danviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast