Quy định về quản lý nợ của chính quyền địa phương

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 93/2018/NĐ-CP quy định về quản lý nợ của chính quyền địa phương.

Quy định về quản lý nợ của chính quyền địa phương

Ảnh minh họa

Nguyên tắc quản lý nợ

Nghị định quy định chính quyền địa phương cấp tỉnh được phép vay để bù đắp bội chi ngân sách cấp tỉnh và vay để trả nợ gốc các khoản vay của chính quyền địa phương.

Việc vay của chính quyền địa phương cấp tỉnh phải bảo đảm theo quy định của Luật ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và các nguyên tắc sau:

1- Kế hoạch vay 5 năm, chương trình quản lý nợ 3 năm và kế hoạch vay hằng năm tối đa trong phạm vi trần do cấp có thẩm quyền thông báo (nếu có) và trong hạn mức dư nợ vay theo quy định tại khoản 6 Điều 7 của Luật Ngân sách nhà nước và Điều 4 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 và các Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với một số địa phương theo quy định tại Điều 74 Luật Ngân sách nhà nước;

2- Thực hiện vay hằng năm tối đa trong phạm vi tổng mức vay đã được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao cho từng địa phương;

3- Vay bù đắp bội chi của ngân sách địa phương chỉ được sử dụng cho đầu tư phát triển để thực hiện chương trình, dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định;

4- Các khoản vay chỉ thực hiện và hạch toán bằng Đồng Việt Nam, trừ các khoản vay lại từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vay ưu đãi ngoài nước của Chính phủ;

5- Chính quyền địa phương không được trực tiếp vay nước ngoài;

Nghị định quy định chính quyền địa phương không được bảo lãnh cho các tổ chức, cá nhân để vay vốn hoặc phát hành trái phiếu trong và ngoài nước. Phải ưu tiên bố trí ngân sách địa phương hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để trả nợ đầy đủ, đúng hạn theo quy định.

Nợ chính quyền địa phương phải được hạch toán, kế toán, bảo đảm chính xác, tính đúng, tính đủ, công khai, minh bạch trong quản lý nợ và gắn với trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân liên quan trong việc quản lý nợ chính quyền địa phương.

Hình thức và điều kiện vay

Hình thức vay của chính quyền địa phương gồm: 1- Phát hành trái phiếu chính quyền địa phương tại thị trường vốn trong nước theo quy định; 2- Vay lại từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vay ưu đãi ngoài nước của Chính phủ; 3- Vay trực tiếp từ các tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng trong nước; vay ngân quỹ nhà nước; vay từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định.

Điều kiện vay của chính quyền địa phương thực hiện theo quy định tại Điều 52 Luật Quản lý nợ công và Nghị định số 163/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo VGP News

Đọc thêm

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

60 năm hình thành và phát triển, BIDV Hà Tĩnh đã viết nên một hành trình đầy tự hào. Sự bền bỉ, sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ BIDV Hà Tĩnh đã vun đắp những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lớn mạnh, bền vững của "ngôi nhà chung" BIDV.
Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng thâm canh phù hợp, sử dụng bộ giống chủ lực, các vùng sản xuất lạc xuân tại Hà Tĩnh đã bắt đầu cho thu hoạch với nhiều tín hiệu tích cực.
Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Tôi là Phạm Đăng Bình (61 tuổi), ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Năm 2000, tôi xin nghỉ làm bảo vệ rừng tại BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và bắt đầu nghề cuốc (khai thác) nhựa thông.
Tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ lực phát triển kinh tế tư nhân Hà Tĩnh.

Dòng vốn ngân hàng - đòn bẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã trở thành nguồn vốn chủ lực giúp khu vực kinh tế tư nhân hiện thực hóa chiến lược sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Hà Tĩnh.
An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn chiếm tỉ trọng khá khiêm tốn trong cơ cấu chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các tỉnh, thành hiện nay. Song, chăn nuôi nhỏ lẻ lại đang là nỗi đau đầu của các cơ quan quản lý. Những quy kết về sự thiếu ý thức của người nuôi là có căn cứ nhưng để thiết lập ý thức bằng các giải pháp quản lý thì hầu như lại đang bỏ ngỏ.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

Việc thu gom rơm bằng máy không chỉ giảm được công lao động mà còn là giải pháp hữu hiệu giúp tận dụng phế thải sau thu hoạch, hạn chế được tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường ở Hà Tĩnh.
Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.