Đây là đoạn sửa chữa khá lớn nhưng Công ty CP Tư vấn và xây dựng Biển Đông không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT (ảnh chụp trên đường Hồ Chí Minh đoạn giáp ranh giữa xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn với xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang)
Dừng xe ở khu vực đoạn đường đang sửa trên trục đường Hồ Chí Minh (đoạn giáp ranh giữa huyện Hương Sơn và Vũ Quang) thì thấy anh Hải ở xã Sơn Trường (Hương Sơn) đang tranh cãi với công nhân sửa đường.
Nguyên nhân là đơn vị thi công phân luồng giao thông, không có đèn tín hiệu cảnh báo, để cọc tiêu lấn xa sang phần đường không sửa nên tối qua vợ anh bị tai nạn, xe ô tô bị gãy, bể gương bên phải.
Quan sát hiện trường, chúng tôi thấy, những điều anh Hải bức xúc, phân trần là có cơ sở.
Đoạn sửa chữa ở khu vực giáp ranh giữa Vũ Quang và Hương Khê (đường Hồ Chí Minh) là một trong số ít nơi có lắp hệ thống đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng vào ban đêm, nhưng không hiểu vì sao chẳng bao giờ thấy sử dụng
Tương tự, mới đây, trên đường từ Hương Khê về Hà Tĩnh, bạn tôi cũng suýt bị tai nạn tại một điểm đang sửa đường trên Quốc 15A đoạn qua xã Phúc Đồng (Hương Khê).
Nguy hiểm nhất là vào thời điểm trời nhá nhem tối, trâu bò về từng đàn, các phương tiện vận tải cỡ lớn chạy ngược chiều liên tục; trong khi đó, phía trước là một làn đường dài khoảng 30m đang sửa nhưng lại không có đèn báo, biển báo để quá sát, còn mấy cọc tiêu thì dựng sơ sài nên không thể phát hiện ra nguy hiểm phía trước.
Vị trí sửa chữa trên Quốc lộ 15A đoạn qua xã Phúc Đồng không có biển báo, đèn tín hiệu khiến nhiều lái xe giật mình, đối diện với nguy hiểm
Hiện, trên tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 15A đoạn qua các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang có vài chục điểm đang được nâng cấp, sửa chữa, nhưng gần như ở tất cả các điểm này đều không có đèn tín hiệu cảnh báo vào ban đêm (hoặc có cũng không sử dụng), hệ thống biển báo nơi có nơi không, hệ thống cọc tiêu đặt qua loa và dường như nó không nhằm mục đích góp phần đảm bảo an toàn giao thông mà là để che chắn công trình khỏi xe cộ đi vào làm hư hỏng.
Ngay cả những đoạn sửa chữa lớn, thi công lâu cũng ít khi đơn vị thi công cắt cử người phân luồng, phân tuyến và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khác.
Nhiều vị trí khác trên Quốc lộ 15A nằm trên địa bàn huyện Hương Khê rơi vào tình trạng mất an toàn
... nhất là lúc trời mưa, sương mù, đêm tối.
Thiết nghĩ, đây là những huyết mạch giao thông quan trọng, lượng xe cộ lưu thông rất lớn, trong đó có nhiều xe vận tải siêu trường, siêu trọng nên việc đảm bảo thông suốt, an toàn là điều bắt buộc khi thực hiện sửa chữa, nâng cấp, nhất là trong điều kiện thời tiết sương mù, ẩm ướt như hiện nay.