(Baohatinh.vn) - Để hạn chế nơi đông người, nhiều người dân Hà Tĩnh sử dụng dịch vụ ship tận nhà thức ăn, đồ uống, hàng hóa… Tuy nhiên, cần phải cẩn thận khi giao nhận hàng để an toàn trước nguy cơ dịch Covid-19.
Shipper cần trang bị các thiết bị bảo hộ nhiều hơn một chiếc khẩu trang (Ảnh Thái Oanh)
Từ khi Chính phủ ban bố về thời gian cách ly xã hội, gần như tất cả các hàng quán từ đồ ăn, thực phẩm đến thời trang, quần áo… đều chuyển kênh sang bán online. Điều này có nghĩa, hoạt động của đội ngũ chuyển hàng trung gian từ người bán đến người tiêu dùng (gọi là shipper) sẽ gia tăng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là, không phải shipper nào cũng ý thức được những tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.
Cách đây ít hôm, tôi đã gọi món ăn vặt có dịch vụ ship tận nơi ở một cửa hàng trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Khi nhân viên giao hàng đến, tất cả những gì “phòng dịch” trên người nhân viên chỉ duy nhất một chiếc khẩu trang. Không găng tay, không dung dịch sát khuẩn trước và sau khi giao hàng, thức ăn được treo lẫn nhau trong chiếc bao bóng. Nhận hàng mà không thôi suy nghĩ, trước khi đến với mình, gói thức ăn của tôi đã đi đến những đâu, qua tay bao nhiêu người?
Trước khi nhận hàng cần thực hiện các bước sát khuẩn cần thiết
Thiết nghĩ, việc cung cấp hàng hóa thiết yếu trong thời gian này là rất cần thiết, nhất là tăng cường sử dụng dịch vụ ship nhằm hạn chế tối đa tiếp xúc đông người. Tuy nhiên, điều cần thiết là đội ngũ shipper cần bảo vệ mình, trang bị thêm các thiết bị bảo hộ khi ship hàng như: găng tay y tế, khẩu trang và kính chắn chống giọt bắn… Đối với những mặt hàng là thức ăn, đồ uống nên có thùng đựng, đảm bảo vệ sinh và không có tiếp xúc nhiều.
Để đảm bảo an toàn, các cửa hàng dịch vụ cũng cần chung tay, nhất là việc thống nhất về những biện pháp bảo vệ trước khi nhận giao hàng.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần nâng cao cảnh giác, thực hiện đầy đủ các bước phòng, chống dịch bệnh trong thời gian cao điểm. Chẳng hạn, trước khi nhận hàng cần yêu cầu người giao hàng rửa tay sát khuẩn, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m. Tốt nhất, người mua hàng nên thanh toán tiền hàng bằng hình thức chuyển khoản cho người bán và yêu cầu shipper gửi hàng ở cổng nhà.
Trong trường hợp phải giao dịch tiền mặt thì nên chuẩn bị đúng số tiền chuyển trả, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp.
Lưu lượng phương tiện qua lại lớn nhưng hiện nay, nút giao giữa QL1 với tuyến đường trục xã Quang Hòa (xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chưa được trang bị đầy đủ hệ thống ATGT, khiến người dân bất an.
Gần đây, tình trạng người dân dừng xe câu cá trên cầu Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã tái diễn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người câu và các phương tiện tham gia giao thông.
Dọc theo tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), nhiều cụm đèn giao thông cảnh báo đi chậm không hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Đoạn đê đất ngăn mặn ở xã Kỳ Ninh, TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây bất an và nguy hiểm cho người dân, cần sớm được đầu tư nâng cấp.
Người dân thôn Trung Lưu, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bức xúc vì chịu nhiều ảnh hưởng từ cơ sở chế biến gỗ băm dăm của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hoài Luyến.
Khoảng 50m mặt bằng chưa thể giải toả trên tuyến đường gom chân đê La Giang (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã trở thành "điểm nghẽn" về giải phóng mặt bằng, làm đứt quãng tiến độ dự án.
Tình trạng dừng, đỗ xe trái quy định tái diễn tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Ngã ba Voi nằm trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) chưa có hệ thống đèn chiếu sáng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm.
Việc hạ tầng của chợ Huyện đang còn dở dang khiến xã Bình An (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) gặp khó khăn để hoàn thành tiêu chí số 7 trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Được giới thiệu có nguồn gốc từ Nhật Bản, các sản phẩm hàng hóa đã cũ kỹ vẫn được nhiều người dân Hà Tĩnh mua và sử dụng. Vậy, việc kinh doanh loại hàng này liệu có hợp pháp?
Cầu số 2 và cầu số 3 bắc qua sông Sóc thuộc xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hiện đã hư hỏng và không có lan can, khiến nhiều người di chuyển qua đây bị rơi xuống sông.
Những trụ sở làm việc cũ bị bỏ hoang trong thời gian khá lâu ở thị trấn Cẩm Xuyên (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn lãng phí tài nguyên.
Kênh Vách Nam có nhiệm vụ tiêu thoát lũ cho một số vùng của thị trấn Thạch Hà và các xã: Thạch Ngọc, Việt Tiến (Thạch Hà, Hà Tĩnh), tuy vậy, việc phát quang, dọn dẹp cây bụi hai bên kênh lại chưa được chú trọng.
Tình trạng trâu bò thả rông trên các tuyến đường quốc lộ, liên thôn, liên xã tại Hà Tĩnh không chỉ gây cản trở giao thông, mất mỹ quan mà còn xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.
Sau nhiều năm xây dựng, hệ thống bể xử lý nước thải sinh hoạt tại xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không thể vận hành gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.
Dù người dân kiến nghị nhiều lần song tình trạng rác thải ô nhiễm trên tuyến đường Xuân Diệu ở thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn chưa được giải quyết.
Cầu Cơn Gáo thuộc xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có vai trò rất quan trọng trong việc triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn hồ chứa nước thượng nguồn Sông Trí vào mỗi mùa mưa lũ.
Dù trên địa bàn có nhà máy nước sạch song nhiều năm qua, rất nhiều hộ dân ở xã Tiến Lộc cũ, nay là thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) lại rơi vào tình trạng thiếu nước sạch!
Một trong những trục đường chính ở Cụm công nghiệp Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cần sớm được nâng cấp, dọn dẹp vì ô nhiễm, xuống cấp, mất an toàn.
Nhiều loại đồ ăn, bánh kẹo, nước giải khát và cả thuốc chữa bệnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán tràn lan tại hội chợ thương mại đang diễn ra tại thành phố Hà Tĩnh...
Trạm Kiểm dịch động vật nội địa (thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y - Sở NN&PTNT Hà Tĩnh) tại phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh bị bỏ không hơn 3 năm vì thiếu lối đi vào.
Với những lợi ích về mặt trang trí và tín ngưỡng, những hồ cá Koi trong các quán cà phê đang được xây dựng phổ biến ở Hà Tĩnh, song đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.
Tình trạng đi ngược chiều, tuỳ tiện rẽ vào đường cấm, dừng xe không đúng nơi quy định... đang diễn ra trên tuyến QL1, đoạn qua thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh).
Sau gần 2 năm triển khai, nhiều mô hình tái sử dụng túi nilon tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh không còn phát huy hiệu quả, thậm chí chứa đầy rác thải, gây ô nhiễm.
Sông Đập Đình là nơi xả thải nước sinh hoạt, chăn nuôi... nhưng cũng chính con sông này lại là nơi cấp nước sinh hoạt cho 147 hộ dân thôn Đồng Kim, xã Trung Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh).
Khi điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lắp thêm rào chắn, nhiều người chọn đi ngược chiều nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sông Quèn bị bồi lắng, hệ thống cống và đập tràn trên sông xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến thoát lũ và cung cấp nước phục vụ sản xuất của các xã phía Nam Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).