Tết ư, cảng Vũng Áng - Sơn Dương còn "bận lắm"...

(Baohatinh.vn) - Những ngày áp Tết, không khí đón chào xuân mới dần hiện hữu trong mỗi ngôi nhà, góc phố… Trên bến cảng Vũng Áng - Sơn Dương (Hà Tĩnh), hàng trăm công nhân vẫn đang nhịp nhàng điều khiển các thiết bị xe máy, cần cẩu hiện đại bốc dỡ hàng hóa...

Tết ư, cảng Vũng Áng - Sơn Dương còn “bận lắm”...

Cảng Vũng Áng đủ năng lực xếp dỡ và khai thác các dịch vụ thực hiện tuyến hàng container

Ngay trong ngày đầu năm 2019, Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt đã triển khai “xuất quân” bốc dỡ hàng cho tàu có quốc tịch Bangladesh. Trong tháng 1/2019, Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt hoàn thành bốc xếp hơn 300.000 tấn hàng (đá, gỗ dăm, quặng đồng…) lên tàu.

“Để kịp tiến độ xếp dỡ hàng, đơn vị đã huy động 100% cán bộ, nhân viên làm việc không kể ngày lễ, ngày nghỉ. Mặc dù vậy, tất cả cán bộ, công nhân vẫn rất phấn khởi, thi đua lao động sản xuất hoàn thành kế hoạch để khởi đầu cho một năm mới thuận lợi” - ông Dương Thế Cường - Giám đốc Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt, cho biết.

Tết ư, cảng Vũng Áng - Sơn Dương còn “bận lắm”...

Công ty cổ phần cảng quốc tế Lào - Việt thực hiện bốc xếp hàng

Cũng theo ông Cường, năm 2018, trong khi nhiều cảng biển trong nước lượng hàng hóa sụt giảm khá mạnh, thì tại Cảng quốc tế Lào - Việt, lượng hàng hóa thông qua cảng vẫn đạt 3 triệu tấn, gấp đôi công suất thiết kế của cầu cảng số 1 và số 2. Đây là tín hiệu đáng mừng và cũng là động lực để Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt tiếp tục đầu tư hạ tầng, thiết bị đồng bộ, nâng tầm thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển trong khu vực.

Cách cảng Vũng Áng chưa đầy 3 km là cảng nước sâu Sơn Dương nằm trong dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương do Tập đoàn Formosa đầu tư, xây dựng. Trên bến cảng rộng hơn 1.000 ha là những con tàu trọng tải lớn đang “ăn, nhả” hàng. Hàng trăm chuyến xe container hối hả “cõng” những cuộn thép vừa ra lò đã được đối tác từ Ấn Độ, Nhật Bản, Châu Phi đặt hàng chuyển lên tàu. Những chiếc cần cẩu chuyên dụng như những gã khổng lồ đang lầm lũi di chuyển, nhẹ nhàng “móc” những cuộn thép nặng hàng chục tấn lên tàu… Tất cả tạo nên một nhịp điệu hối hả mà thành thục, chuẩn xác.

Tết ư, cảng Vũng Áng - Sơn Dương còn “bận lắm”...

Toàn cảnh cảng nước sâu Sơn Dương - Formosa Hà Tĩnh

Mặc dù “sinh sau, đẻ muộn” nhưng cảng Sơn Dương đã, đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ hải cảng trong nước và quốc tế. Năm 2018, cảng Sơn Dương đón 1.095 lượt tàu, với khối lượng hàng thông qua cảng hơn 21,6 triệu tấn. Dự kiến năm 2019, cảng sẽ đón khoảng 1.513 lượt tàu, lượng hàng thông qua cảng 28 triệu tấn, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.

Cảng Sơn Dương là một trong những cảng nước sâu lớn nhất của Việt Nam, có thể tiếp nhận tàu đến 30 vạn tấn. “Để đáp ứng nhu cầu sản xuất ngày một lớn của nhà máy, đến nay, Công ty Formosa Hà Tĩnh đã hoàn thành xây dựng 12 bến tàu tại cảng Sơn Dương, trong đó có 2 bến trong nhà có thể bốc dỡ hàng ngay cả khi có bão cấp 5. Cảng được trang bị 19 cần cẩu xếp dỡ hàng hóa hiện đại” - đại diện Công ty Formosa Hà Tĩnh cho biết.

Tết ư, cảng Vũng Áng - Sơn Dương còn “bận lắm”...

Cảng Sơn Dương có 2 bến trong nhà có thể bốc dỡ hàng ngay cả khi có bão cấp 5.

Để đảm bảo cho các hoạt động tàu ra vào bốc dỡ hàng tại các cảng được an toàn, kịp tiến độ không thể không nói đến lực lượng biên phòng, hải quan, cảng vụ. Mặc cho cái tết đang gõ cửa từng nhà nhưng với trách nhiệm của mình, trên bến cảng, những người lính biên phòng, cán bộ hải quan, cảng vụ, hoa tiêu… vẫn bám sát nhiệm vụ chuyên môn, sẵn sàng phối hợp, chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho những chuyến tàu cập, rời bến an toàn.

Rời bến cảng Vũng Áng - Sơn Dương trong chiều muộn ngày cuối năm, cả vùng biển rực sáng như một thành phố trên biển, thỉnh thoảng được đánh thức bởi tiếng còi tàu báo hiệu rời bến với đầy ắp hàng hóa. Tất cả tạo nên một nhịp điệu mới, đầy sôi động.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề Chào năm mới 2020

Đọc thêm

Sức hút cụm công nghiệp phía Bắc Hà Tĩnh

Sức hút cụm công nghiệp phía Bắc Hà Tĩnh

Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.