Cảng Vũng Áng đủ năng lực xếp dỡ và khai thác các dịch vụ thực hiện tuyến hàng container
Ngay trong ngày đầu năm 2019, Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt đã triển khai “xuất quân” bốc dỡ hàng cho tàu có quốc tịch Bangladesh. Trong tháng 1/2019, Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt hoàn thành bốc xếp hơn 300.000 tấn hàng (đá, gỗ dăm, quặng đồng…) lên tàu.
“Để kịp tiến độ xếp dỡ hàng, đơn vị đã huy động 100% cán bộ, nhân viên làm việc không kể ngày lễ, ngày nghỉ. Mặc dù vậy, tất cả cán bộ, công nhân vẫn rất phấn khởi, thi đua lao động sản xuất hoàn thành kế hoạch để khởi đầu cho một năm mới thuận lợi” - ông Dương Thế Cường - Giám đốc Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt, cho biết.
Công ty cổ phần cảng quốc tế Lào - Việt thực hiện bốc xếp hàng
Cũng theo ông Cường, năm 2018, trong khi nhiều cảng biển trong nước lượng hàng hóa sụt giảm khá mạnh, thì tại Cảng quốc tế Lào - Việt, lượng hàng hóa thông qua cảng vẫn đạt 3 triệu tấn, gấp đôi công suất thiết kế của cầu cảng số 1 và số 2. Đây là tín hiệu đáng mừng và cũng là động lực để Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt tiếp tục đầu tư hạ tầng, thiết bị đồng bộ, nâng tầm thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển trong khu vực.
Cách cảng Vũng Áng chưa đầy 3 km là cảng nước sâu Sơn Dương nằm trong dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương do Tập đoàn Formosa đầu tư, xây dựng. Trên bến cảng rộng hơn 1.000 ha là những con tàu trọng tải lớn đang “ăn, nhả” hàng. Hàng trăm chuyến xe container hối hả “cõng” những cuộn thép vừa ra lò đã được đối tác từ Ấn Độ, Nhật Bản, Châu Phi đặt hàng chuyển lên tàu. Những chiếc cần cẩu chuyên dụng như những gã khổng lồ đang lầm lũi di chuyển, nhẹ nhàng “móc” những cuộn thép nặng hàng chục tấn lên tàu… Tất cả tạo nên một nhịp điệu hối hả mà thành thục, chuẩn xác.
Toàn cảnh cảng nước sâu Sơn Dương - Formosa Hà Tĩnh
Mặc dù “sinh sau, đẻ muộn” nhưng cảng Sơn Dương đã, đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ hải cảng trong nước và quốc tế. Năm 2018, cảng Sơn Dương đón 1.095 lượt tàu, với khối lượng hàng thông qua cảng hơn 21,6 triệu tấn. Dự kiến năm 2019, cảng sẽ đón khoảng 1.513 lượt tàu, lượng hàng thông qua cảng 28 triệu tấn, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.
Cảng Sơn Dương là một trong những cảng nước sâu lớn nhất của Việt Nam, có thể tiếp nhận tàu đến 30 vạn tấn. “Để đáp ứng nhu cầu sản xuất ngày một lớn của nhà máy, đến nay, Công ty Formosa Hà Tĩnh đã hoàn thành xây dựng 12 bến tàu tại cảng Sơn Dương, trong đó có 2 bến trong nhà có thể bốc dỡ hàng ngay cả khi có bão cấp 5. Cảng được trang bị 19 cần cẩu xếp dỡ hàng hóa hiện đại” - đại diện Công ty Formosa Hà Tĩnh cho biết.
Cảng Sơn Dương có 2 bến trong nhà có thể bốc dỡ hàng ngay cả khi có bão cấp 5.
Để đảm bảo cho các hoạt động tàu ra vào bốc dỡ hàng tại các cảng được an toàn, kịp tiến độ không thể không nói đến lực lượng biên phòng, hải quan, cảng vụ. Mặc cho cái tết đang gõ cửa từng nhà nhưng với trách nhiệm của mình, trên bến cảng, những người lính biên phòng, cán bộ hải quan, cảng vụ, hoa tiêu… vẫn bám sát nhiệm vụ chuyên môn, sẵn sàng phối hợp, chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho những chuyến tàu cập, rời bến an toàn.
Rời bến cảng Vũng Áng - Sơn Dương trong chiều muộn ngày cuối năm, cả vùng biển rực sáng như một thành phố trên biển, thỉnh thoảng được đánh thức bởi tiếng còi tàu báo hiệu rời bến với đầy ắp hàng hóa. Tất cả tạo nên một nhịp điệu mới, đầy sôi động.