Scandal của hãng thép lớn thứ ba Nhật Bản có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với những công bố ban đầu. Tại buổi họp báo hôm 13/10, đích thân Chủ tịch hãng Hiroya Kawasaki cho biết đã phát hiện thêm 9 dạng sản phẩm bị giả dữ liệu chất lượng, gồm cả các ống hợp kim đồng, sợi thép dùng để chế tạo lốp và động cơ ôtô.
Những linh kiện sử dụng dạng kim loại sợi này gồm đai bố thép trong lốp ôtô có bố tỏa tròn và lò xo xu-páp trong động cơ. Hiện chưa có bất cứ vụ triệu hồi nào liên quan tới những linh kiện được đưa ra trong thông báo.
Chủ tịch Kobe Steel (người cầm giấy) rơi nước mắt tại buổi họp báo hôm 13/10 diễn ra ở Tokyo. Ảnh: Reuters. |
Những phát hiện mới nhất gồm cả việc hơn 11.000 tấn sản phẩm thép, đồng và nhôm đã được giao cho khách hàng. Số sản phẩm này do Kobe Steel với các chi nhánh tại Nhật, Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan sản xuất, theo Japan Today.
Khi công bố những thông tin mới nhất tại buổi họp báo được tổ chức ở Tokyo, vị chủ tịch rơi nước mắt trong lúc giải thích việc hãng này chọn cách không hé lộ một vài trường hợp sớm hơn cũng như việc đã tranh cãi ra sao trong các buổi họp ban giám đốc trước đó.
"Một lần nữa tôi xin lỗi về sự cố nghiêm trọng mà chúng tôi gây ra cho khách hàng và người tiêu dùng", Kawasaki phát biểu. "Chúng tôi đang thực hiện một cuộc phân tích triệt để. Việc phân tích sẽ là chìa khóa của giải pháp".
Tuy nhiên, chủ tịch của Kobe Steel cho biết ông không chờ đợi vào bất cứ cuộc triệu hồi sản phẩm nào liên quan tới bê bối sản phẩm dưới tiêu chuẩn này.
Hiện quy mô chính xác từ ảnh hưởng của scandal vẫn chưa rõ ràng, Kobe Steel không nêu tên những khách hàng mà họ đã cung cấp sản phẩm. Nhưng hãng thép Nhật là nhà cung cấp chính cho nhiều nhà sản xuất trên thế giới, từ các hãng ôtô, nhà sản xuất máy bay, các nhà máy sản xuất chất bán dẫn và các nhà máy hạt nhân.
Những vật liệu được cho là nằm trong danh sách bị giả chất lượng sản phẩm gồm bột thép, nhôm tấm và đúc, đồng tấm, ống đồng.
Hôm 12/10, Ford cho biết sử dụng nhôm của Kobe Steel cho nắp ca-pô trên dòng sedan Mondeo sản xuất tại Trung Quốc. Hãng xe Mỹ nói rằng họ không biết nhôm có phải dưới tiêu chuẩn hay không, nhưng nhôm không được sử dụng để làm nên kết cấu chính, vì thế mức độ an toàn không bị ảnh hưởng.
Một ngày sau, cùng hôm buổi họp báo của Kobe Steel diễn ra, Tokyo Electric Power, đơn vị sở hữu nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi, cho biết họ được Kobe Steel cung cấp ống đồng không đúng tiêu chuẩn.
Cuối tuần trước, đại gia thép Nhật Bản thừa nhận làm giả số liệu liên quan đến độ cứng và độ bền của một số sản phẩm nhôm, đồng và thép để đáp ứng yêu cầu khách hàng. Họ phát hiện sự việc khi đang điều tra về các sản phẩm xuất xưởng từ tháng 9/2016 đến tháng 8/2017.
Sản phẩm bị giả dữ liệu chất lượng chỉ chiếm 4% tổng số sản phẩm bán ra trong giai đoạn trên, nhưng Kobe Steel đang kiểm tra khả năng thời điểm diễn ra bê bối này có thể từ 10 năm trước.