>> Tạm dừng tăng phí dự án BOT: Chủ trương kịp thời, hợp lòng dân!
Vé qua cầu Bến Thủy thấp nhất là 45 ngàn đồng/lượt/xe, cao nhất 180 ngàn đồng/lượt/xe |
Theo đó, mệnh giá vé đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng tăng lên 45 ngàn đồng/lượt thay vì 30 ngàn đồng/lượt; xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn tăng lên 60 ngàn đồng/lượt thay vì 40 ngàn đồng/lượt; xe 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng 4 đến dưới 10 tấn tăng lên 75 ngàn đồng/lượt thay vì 50 ngàn đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20fit tăng lên 120 ngàn đồng/lượt thay vì 80 ngàn đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit tăng lên 180 ngàn đồng/lượt thay vì 160 ngàn đồng/lượt.
Biểu phí mới qua cầu Bến Thủy |
Trước đó như Báo Hà Tĩnh điện tử đã thông tin, việc liên tục tăng giá vé qua các cầu Bến Thủy đã khiến dư luận băn khoăn khi cho rằng các mức giá vé sẽ tăng là khá cao. Và, để chia sẻ với người dân sống ở các địa phương thuộc Nghệ An và Hà Tĩnh phía hai bên Trạm thu phí Bến Thủy và người dân mua vé tháng, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Cienco4 xem xét điều chỉnh giảm mức thu đối với các phương tiện của người dân sinh sống hai bên cầu khi mua vé tháng, vé quý.
Tiếp đó, ngày 25/12/2016, Bộ GTVT đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính lùi thời hạn tăng phí đối với các dự án BOT có lộ trình tăng từ ngày 1/1/2016 đến ngày 1/6/2016. Tuy nhiên, mãi đến hôm qua (31/12/2016), Bộ Tài chính mới có văn bản hồi đáp, trong đó nêu rõ, căn cứ hợp đồng BOT và đề xuất của Bộ GTVT, trong 2 năm 2014 và 2015, Bộ Tài chính đã ban hành 35 thông tư quy định mức thu hoàn vốn các dự án, phù hợp với khung thu phí quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC.
Bộ Tài chính cũng cho rằng, trong công văn đề nghị lùi thời hạn thu phí 23 trạm BOT hiện đang hoạt động (có lộ trình điều chỉnh từ ngày 1/1/2016) có 10 trạm có mức thu tăng từ 30-35 ngàn đồng/lượt/xe (xe nhóm 1), 5 trạm có mức tăng từ 30-45 ngàn đồng/lượt/xe, 5 trạm có mức tăng từ 20-35 ngàn đồng/lượt/xe, 1 trạm tăng từ 15-35 ngàn đồng/lượt/xe, 1 trạm tăng từ 18-20 ngàn đồng/lượt/xe; trong lúc đó, Bộ GTVT không đề cập đến 10 trạm thu phí hoàn vốn các dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2016 khi các dự án này đã được ban hành thông tư với mức thu phí 35 ngàn đồng/lượt/xe (có hiệu lực từ 1/1/2016 trở đi) và như vậy là không đảm bảo công bằng giữa các nhà đầu tư trong việc điều chỉnh thời gian thu phí của các dự án BOT.
Công văn hồi đáp 19683/BTC-CST cũng đề nghị Bộ GTVT đánh giá tổng thể tình hình thu phí các dự án (mức phí, thời gian thu, tác động đến hoạt động kinh doanh vận tải, khả năng đóng góp của người dân...), đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách cần phân tích tác động trước mắt và lâu dài, đảm bảo tính phù hợp của chính sách (tránh việc chưa thực hiện đã đề xuất lùi thời hạn thực hiện) cũng như đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân từ việc đề xuất đánh giá ký kết hợp đồng đến quá trình thực hiện và triển khai thu phí theo quy định của pháp luật trên cơ sở hợp đồng đã ký kết...