Vì sao phân khúc xe giá rẻ nhất thị trường không còn hấp dẫn?

3 mẫu xe cỡ nhỏ gồm Honda Brio, Toyota Wigo và VinFast Fadil dừng bán từ đầu năm. Phân khúc xe giá rẻ nhất thị trường chỉ còn vài cái tên, doanh số bán cũng không hấp dẫn.

Vài năm trở lại đây, phân khúc xe sedan hạng A đã sụt giảm doanh số cũng như các sản phẩm. Hiện chỉ còn đại diện là Hundai Grand i10 và Kia Morning với doanh số bị lấn lướt bởi nhóm sedan hạng B và xe gầm cao cỡ nhỏ.

Sedan cỡ A, B từng được xem là “gà đẻ trứng vàng” của các hãng xe, thì nay chỉ có phân khúc B giữ được sức hấp dẫn. Các mẫu xe cỡ nhỏ từng thu hút bởi chi phí vận hành tiết kiệm, mức giá dễ tiếp cận khách mới mua xe và các đơn vị chạy dịch vụ, nhưng vài năm trở lại đây, doanh số của phân khúc này liên tục sụt giảm.

Vì sao phân khúc xe giá rẻ nhất thị trường không còn hấp dẫn?

Mẫu xe cỡ nhỏ Brio

Hyundai Grand i10 liên tục là mẫu xe cỡ A ăn khách nhất thị trường. 7 tháng năm 2022, Hyundai bán được 6.304 chiếc Grand i10, trung bình khoảng 900 chiếc bán ra mỗi tháng. Con số này tụt giảm mạnh so với trên 1.500 xe/tháng của năm 2019 hay 1.400 xe/tháng của năm 2020.

Kia Morning nằm trong hoàn cảnh tương tự. Mẫu xe cỡ nhỏ của Hàn Quốc duy trì lượng doanh số trung bình hơn 400 xe mỗi tháng kể từ đầu năm nay, thua xa doanh số cách đây vài năm.

VinFast Fadil gia nhập thị trường năm 2019 và liên tục chiếm được thị phần trong phân khúc xe hạng A. Năm 2020, hãng bán ra tổng số trên 18.000 xe, tương đương 1.500 xe mỗi tháng.

Trong khi đó, các mẫu xe cỡ nhỏ khác như Toyota Wigo hay Honda Brio không ghi được nhiều dấu ấn kể từ khi ra mắt ở thị trường Việt Nam với doanh số èo uột. Cả năm 2021, Toyota chỉ bán ra chưa đến 2.500 chiếc Wigo còn Honda tiêu thụ gần 2.900 chiếc Brio. Đầu năm nay, hai hãng xe Nhật đã dừng bán các mẫu xe này. Một trong những nguyên nhân được đưa ra là xe không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Mẫu xe Fadil cũng dừng bán theo lộ trình ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong của VinFast.

Như vậy, người dùng không còn nhiều lựa chọn ở phân khúc xe cỡ A khi chỉ còn hai đại diện là Grand i10 và Kia Morning. Hai mẫu vẫn duy trì được sức bền trong nhiều năm qua, nhắm đến các khách hàng mua xe lần đầu hay mua xe chạy dịch vụ.

Điều khiến các dòng xe cỡ A không còn là lựa chọn đầu tiên của người mua xe mới bởi phân khúc cỡ B hiện có mức giá dễ tiếp cận hơn so với trước. Không ít mẫu xe nằm trong dải từ 400 - 500 triệu đồng trong khi có nhiều lựa chọn và trang bị tốt hơn. Khách hàng tại Việt Nam cũng có xu hướng lựa chọn xe có trang bị công nghệ và an toàn hiện đại hơn thay vì chỉ chọn mẫu xe có chi phí vận hành tiết kiệm hay ăn chắc mặc bền.

Theo VNN

Đọc thêm

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.