Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

(Baohatinh.vn) - Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển?

Xe số tự động: Đời mới an toàn, đời cũ tiềm ẩn rủi ro

Trên các mẫu xe số tự động hiện đại, hệ thống an toàn được lập trình để ngăn chặn việc vào số lùi khi xe đang tiến. Cơ chế này có thể là khóa cơ học (shift lock) hoặc cảm biến điện tử liên kết với ECU.

Khi tài xế gạt cần số về R, hộp số sẽ không phản ứng, thay vào đó xe có thể chỉ bật camera lùi hoặc phát cảnh báo. Nhờ vậy, hộp số và động cơ được bảo vệ khỏi những cú sốc cơ khí nguy hiểm.

Tuy nhiên, với xe số tự động đời cũ chưa có công nghệ bảo vệ, việc về số R có thể khiến động cơ tắt đột ngột, làm mất trợ lực lái và phanh, gây nguy hiểm cho người lái. Trong nhiều trường hợp, hộp số có thể bị hỏng nặng, kéo theo chi phí sửa chữa từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Khi tài xế gạt cần số về R, hộp số sẽ không phản ứng, thay vào đó xe có thể chỉ bật camera lùi hoặc phát cảnh báo.
Khi tài xế gạt cần số về R, hộp số sẽ không phản ứng, thay vào đó xe có thể chỉ bật camera lùi hoặc phát cảnh báo.

Xe số sàn: Tưởng an toàn nhưng vẫn đầy rủi ro

Với xe số sàn, nhiều người tin rằng mình có thể kiểm soát dễ dàng hơn. Thực tế, hộp số sàn cũng có cơ chế đồng bộ và khóa số lùi (reverse lockout) nhằm ngăn việc vô tình vào R khi xe đang chạy.

Tuy nhiên, nếu người lái cố tình dùng lực mạnh để “ép số”, hậu quả có thể là mòn đồng tốc, gãy bánh răng hoặc nặng hơn là hỏng toàn bộ hộp số. Sửa chữa trong trường hợp này thường tiêu tốn hàng chục triệu đồng.

Xử lý thế nào nếu lỡ tay vào số R?

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia:

- Ngay lập tức nhả chân ga, đưa cần số về N (Neutral).

- Bình tĩnh tấp xe vào lề, dừng hẳn và đưa cần số về P (Park).

- Bật đèn cảnh báo nguy hiểm, kiểm tra tình trạng xe. Nếu nghe tiếng động lạ, cảm nhận rung bất thường hoặc ngửi thấy mùi khét, tuyệt đối không tiếp tục lái. Hãy gọi cứu hộ để tránh hỏng hóc nặng hơn.

Dù xe đời mới có trang bị bảo vệ hộp số, việc thử chuyển về số R khi đang chạy vẫn là hành động nguy hiểm và không nên thực hiện. Với xe đời cũ hoặc xe số sàn, rủi ro càng cao. Cách duy nhất để tránh những “quả đắng” tốn kém là luôn lái xe cẩn trọng, không thử nghiệm những thao tác gây hại cho phương tiện.

Đọc thêm

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.