Vì sao Yahoo vẫn sống khỏe ở Nhật Bản?

Văn hóa ưa chuộng cái cũ của người Nhật đã khiến cho Yahoo! Japan đến nay vẫn duy trì được vị thế dẫn đầu ở xứ sở hoa anh đào.

Yahoo! Japan là liên doanh giữa Yahoo và tập đoàn đầu tư công nghệ nổi tiếng SoftBank từ năm 1996. Trong cuộc đại khủng hoảng của Yahoo trên toàn cầu, Yahoo! Japan gần như không chịu nhiều ảnh hưởng bởi nó vốn hoạt động độc lập và gần như không chịu sự chi phối của công ty mẹ.

Năm 2017, khi Verizon thâu tóm phần lớn tài sản của Yahoo trên đất Mỹ, Yahoo! Japan vẫn hoạt động bình thường tại Nhật Bản. Thậm chí thương hiệu Yahoo vẫn được quyền sử dụng dưới sự cấp phép của Verizon.

Vì sao Yahoo vẫn sống khỏe ở Nhật Bản?

Giao diện Yahoo! Japan đến nay vẫn rất cũ, nhưng như thế là đủ với người Nhật.

Nếu Yahoo! Japan phải đổi tên thương hiệu, chưa chắc website này còn phổ biến ở Nhật. Thật vậy, trang chủ Yahoo! Japan vẫn đang dùng kiểu thiết kế cũ khá đơn điệu và thuần HTML. Toàn bộ website (bao gồm logo) là phiên bản từ đời đầu ra mắt năm 1996 nhưng thêm thắt các biểu tượng (icon) cho thêm phần sinh động.

Điều này xuất phát từ một thực tế là người Nhật có thói quen dùng ‘đồ cổ’. Đất nước này vẫn dùng đến máy fax để trao đổi công việc trong mùa Covid-19, ưa chuộng sưu tập băng đĩa và vì thế người ta quen với một website mà giao diện không cần đổi mới quá nhiều.

Ở kỷ nguyên bùng nổ của Internet, Yahoo! Japan đã vấp phải sự cạnh tranh hết sức gay gắt đến từ các đối thủ bên ngoài như Google, YouTube, Twitter hay Amazon. Tuy vậy, Yahoo! Japan hiện vẫn duy trì được lượng người sử dụng thường xuyên hàng tháng xấp xỉ bằng Google, tức khoảng 67 triệu người dùng trên tổng dân số hơn 126 triệu người.

Thành công này có được là nhờ gã khổng lồ SoftBank đứng sau hỗ trợ cho Yahoo! Japan. Sự am hiểu văn hóa bản địa, phương thức làm việc khác với Thung lũng Silicon đã đem lại cho Yahoo! Japan sự phát triển ổn định, không quá phô trương nhưng dần dần đi vào quỹ đạo.

Vì sao Yahoo vẫn sống khỏe ở Nhật Bản?

Yahoo! Japan vừa chính thức sáp nhập với Line.

Ngày nay, người Nhật vào Yahoo! Japan là đã có thể làm được đầy đủ mọi thứ, từ đọc tin tức cho đến mua sắm, xem bản tin thời tiết, tình hình tài chính, tìm đường, phim ảnh… Thậm chí, báo chí và độc giả nước ngoài cũng thường xuyên truy cập Yahoo! Japan như một địa chỉ tin cậy khi cần tham chiếu nguồn tin từ Nhật.

Tháng trước, Yahoo! Japan đã hoàn tất thương vụ sáp nhập với Line dưới công ty mới Z Holdings. Đây là ứng dụng nhắn tin OTT phổ biến nhất Nhật Bản với khoảng 86 triệu người dùng.

Sau thương vụ này, Z Holdings dự kiến đầu tư 4,7 tỷ USD và thuê 5.000 kỹ sư AI để tạo ra sức cạnh tranh ở quy mô toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc Yahoo! Japan ‘như hổ mọc thêm cánh’ và sẽ còn sống khỏe ở Nhật Bản trong nhiều năm nữa.

Theo Phương Nguyễn/ictnew

Đọc thêm

iPhone 17: Những bí mật được chờ đợi

iPhone 17: Những bí mật được chờ đợi

Theo dự kiến, ngày 9/9/2025, Apple sẽ trình làng dòng điện thoại thông minh đình đám iPhone 17 cũng như các sản phẩm như đồng hồ thông minh Apple Watch Series 11 và tai nghe không dây AirPods Pro 3.
Cách đồng bộ hóa Google

Cách đồng bộ hóa Google

Đồng bộ hóa Google là giải pháp tối ưu, giúp kết nối thông tin mượt mà và an toàn. Đồng bộ hóa Google là công cụ mạnh mẽ giúp duy trì sự nhất quán dữ liệu trên nhiều thiết bị, hỗ trợ bạn làm việc và giải trí mọi lúc, mọi nơi.
Cách khôi phục video TikTok đã xóa đơn giản, hiệu quả

Cách khôi phục video TikTok đã xóa đơn giản, hiệu quả

TikTok hiện đã hỗ trợ tính năng khôi phục video bị xóa, giúp người dùng dễ dàng lấy lại nội dung quý giá chỉ với vài thao tác. Tính năng này chỉ có thể khôi phục video đã xóa trong vòng 30 ngày tính từ thời điểm bạn xóa video.
Át chủ bài của Samsung

Át chủ bài của Samsung

iPhone vẫn dẫn đầu doanh số tại Mỹ, nhưng làn sóng smartphone gập từ Samsung, Google và Motorola đang dần thách thức vị thế thống trị của Apple.
Năm sau không có iPhone 18

Năm sau không có iPhone 18

Apple có thể dời ngày ra mắt iPhone 18 sang đầu năm 2027, trong khi các model cao cấp được ưu tiên giới thiệu sớm hơn.
MacBook giá rẻ sắp thành hiện thực

MacBook giá rẻ sắp thành hiện thực

Phiên bản MacBook giá 600 USD dự kiến được Apple sản xuất hàng loạt vào cuối năm, hứa hẹn cạnh tranh nhiều thương hiệu trên thị trường.