Vì sao Yahoo vẫn sống khỏe ở Nhật Bản?

Văn hóa ưa chuộng cái cũ của người Nhật đã khiến cho Yahoo! Japan đến nay vẫn duy trì được vị thế dẫn đầu ở xứ sở hoa anh đào.

Yahoo! Japan là liên doanh giữa Yahoo và tập đoàn đầu tư công nghệ nổi tiếng SoftBank từ năm 1996. Trong cuộc đại khủng hoảng của Yahoo trên toàn cầu, Yahoo! Japan gần như không chịu nhiều ảnh hưởng bởi nó vốn hoạt động độc lập và gần như không chịu sự chi phối của công ty mẹ.

Năm 2017, khi Verizon thâu tóm phần lớn tài sản của Yahoo trên đất Mỹ, Yahoo! Japan vẫn hoạt động bình thường tại Nhật Bản. Thậm chí thương hiệu Yahoo vẫn được quyền sử dụng dưới sự cấp phép của Verizon.

Vì sao Yahoo vẫn sống khỏe ở Nhật Bản?

Giao diện Yahoo! Japan đến nay vẫn rất cũ, nhưng như thế là đủ với người Nhật.

Nếu Yahoo! Japan phải đổi tên thương hiệu, chưa chắc website này còn phổ biến ở Nhật. Thật vậy, trang chủ Yahoo! Japan vẫn đang dùng kiểu thiết kế cũ khá đơn điệu và thuần HTML. Toàn bộ website (bao gồm logo) là phiên bản từ đời đầu ra mắt năm 1996 nhưng thêm thắt các biểu tượng (icon) cho thêm phần sinh động.

Điều này xuất phát từ một thực tế là người Nhật có thói quen dùng ‘đồ cổ’. Đất nước này vẫn dùng đến máy fax để trao đổi công việc trong mùa Covid-19, ưa chuộng sưu tập băng đĩa và vì thế người ta quen với một website mà giao diện không cần đổi mới quá nhiều.

Ở kỷ nguyên bùng nổ của Internet, Yahoo! Japan đã vấp phải sự cạnh tranh hết sức gay gắt đến từ các đối thủ bên ngoài như Google, YouTube, Twitter hay Amazon. Tuy vậy, Yahoo! Japan hiện vẫn duy trì được lượng người sử dụng thường xuyên hàng tháng xấp xỉ bằng Google, tức khoảng 67 triệu người dùng trên tổng dân số hơn 126 triệu người.

Thành công này có được là nhờ gã khổng lồ SoftBank đứng sau hỗ trợ cho Yahoo! Japan. Sự am hiểu văn hóa bản địa, phương thức làm việc khác với Thung lũng Silicon đã đem lại cho Yahoo! Japan sự phát triển ổn định, không quá phô trương nhưng dần dần đi vào quỹ đạo.

Vì sao Yahoo vẫn sống khỏe ở Nhật Bản?

Yahoo! Japan vừa chính thức sáp nhập với Line.

Ngày nay, người Nhật vào Yahoo! Japan là đã có thể làm được đầy đủ mọi thứ, từ đọc tin tức cho đến mua sắm, xem bản tin thời tiết, tình hình tài chính, tìm đường, phim ảnh… Thậm chí, báo chí và độc giả nước ngoài cũng thường xuyên truy cập Yahoo! Japan như một địa chỉ tin cậy khi cần tham chiếu nguồn tin từ Nhật.

Tháng trước, Yahoo! Japan đã hoàn tất thương vụ sáp nhập với Line dưới công ty mới Z Holdings. Đây là ứng dụng nhắn tin OTT phổ biến nhất Nhật Bản với khoảng 86 triệu người dùng.

Sau thương vụ này, Z Holdings dự kiến đầu tư 4,7 tỷ USD và thuê 5.000 kỹ sư AI để tạo ra sức cạnh tranh ở quy mô toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc Yahoo! Japan ‘như hổ mọc thêm cánh’ và sẽ còn sống khỏe ở Nhật Bản trong nhiều năm nữa.

Theo Phương Nguyễn/ictnew

Đọc thêm

Cách sử dụng ChatGPT o3-mini miễn phí

Cách sử dụng ChatGPT o3-mini miễn phí

OpenAI cho ra mắt mô hình AI mới mang tên o3-mini, cung cấp miễn phí cho người dùng ChatGPT. Mô hình này nổi bật với khả năng suy luận nâng cao, đặc biệt hữu ích trong lĩnh vực lập trình, toán học và khoa học.
Bí quyết in thiết kế Canva không bị vỡ

Bí quyết in thiết kế Canva không bị vỡ

In thiết kế từ Canva mà không bị vỡ hình là điều quan trọng để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm của bạn, dù là tài liệu, poster hay bất kỳ ấn phẩm nào.
Tại sao cần vệ sinh máy lọc không khí định kỳ?

Tại sao cần vệ sinh máy lọc không khí định kỳ?

Máy lọc không khí sử dụng lâu ngày sẽ bám rất nhiều bụi bẩn. Vì vậy, việc vệ sinh máy lọc không khí là cần thiết, giúp thiết bị luôn sạch sẽ, ngăn chặn vi khuẩn phát triển và tạo bầu không khí trong lành.
Galaxy AI có điểm gì nổi bật?

Galaxy AI có điểm gì nổi bật?

Năm 2024, Galaxy AI ra mắt mang đến cho người dùng những tính năng AI mới nhất, cung cấp hàng loạt trải nghiệm di động tiện lợi.
Cách bật tiết kiệm pin trên Windows 11

Cách bật tiết kiệm pin trên Windows 11

Trình tiết kiệm pin (Battery Saver) trên Windows 11 là một tính năng vô cùng hữu ích cho Laptop của bạn. Đặc biệt là đối với những người thường xuyên dùng Laptop khi đi làm.