Việt Nam chuộng xe nhập khẩu từ Indonesia

Ôtô từ Indonesia chiếm ưu thế trong nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm.

Gần 16.500 ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm. Ảnh: T.T.
Gần 16.500 ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm. Ảnh: T.T.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tính đến hết tháng 2, đã có tổng cộng 16.452 ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam, tổng giá trị kim ngạch đạt trên 345 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm 38,5% về lượng và ít hơn 39,7% về giá trị kim ngạch.

Tính đến hết tháng 2, Indonesia đang tạm thời là quốc gia cung cấp nhiều ôtô nhất cho thị trường Việt Nam. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy đã có 7.088 ôtô được nhập khẩu vào Việt Nam từ đất nước vạn đảo với tổng giá trị kim ngạch gần 100 triệu USD.

Trong khi đó với tổng cộng 5.646 xe, Thái Lan là quốc gia đứng thứ nhì về số lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, tổng giá trị kim ngạch của nhóm ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan lại xếp trên các quốc gia khác khi vượt 112 triệu USD, tương đương giá trị trung bình gần 20.000 USD trên mỗi xe nhập khẩu.

Trong cùng kỳ, Việt Nam cũng ghi nhận tổng cộng 2.912 ôtô được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Với tổng giá trị kim ngạch hơn 81 triệu USD, giá trị trung bình của ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm là gần 28.000 USD. Được biết, ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc phần lớn là xe thương mại vốn có giá bán nhỉnh hơn ôtô du lịch, do đó giá trị nhập khẩu trung bình của ôtô từ đất nước tỷ dân thường có xu hướng cao hơn ôtô nhập khẩu từ Indonesia hay Thái Lan.

Dù chỉ ghi nhận 207 xe nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm, giá trị kim ngạch của nhóm hàng ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản đã đạt gần 18 triệu USD, tương đương trị giá trung bình hơn 85.000 USD/xe. Ôtô nhập khẩu từ Mỹ cũng có trị giá trung bình hơn 34.000 USD/xe khi tổng số xe hoàn tất thủ tục thông quan trong 2 tháng đầu năm đạt 171 xe với giá trị kim ngạch gần 6 triệu USD.

Nhìn chung, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam có phần ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Sự chững lại trong hoạt động nhập khẩu ôtô nhiều khả năng xuất phát từ tình hình khá ảm đạm của thị trường xe Việt, nơi doanh số ôtô đã sụt giảm xấp xỉ 50% so với kỳ báo cáo tháng 12/2023.

Doanh số chưa khả quan có thể là nguyên nhân khiến các hãng xe phải chủ động điều chỉnh nguồn cung, thông qua hạn chế nhập khẩu xe cũng như giảm sản xuất trong nước. Động thái này nhằm hướng đến bảo toàn và tích trữ nguồn lực cho các hãng xe, chờ đợi làn sóng mua sắm tiếp theo của khách hàng Việt Nam.

lifestyle.zingnews.vn

Đọc thêm

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Hơn một năm đồng hành cùng chiếc xe máy điện mang màu xanh đặc trưng của Xanh SM tại Đà Nẵng, tài xế Mai Phương không ngờ có ngày trở thành chủ nhân của một chiếc ô tô điện VinFast VF 3. Giải thưởng Đặc biệt từ chương trình “Hào khí Việt Nam – Sức Xanh lan tỏa” là niềm vui lớn dành cho anh sau những chuyến xe chăm chỉ, đều đặn mỗi ngày.
Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Mùa hè với nền nhiệt cao và mặt đường nóng bỏng là 'kẻ thù' của lốp ô tô. Nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách, lốp xe rất dễ bị xuống áp suất, xịt hoặc thậm chí phát nổ, gây nguy hiểm cho người lái và các phương tiện xung quanh.
Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Khoảng giá 400 triệu đồng không có quá nhiều lựa chọn ôtô cho khách Việt, chủ yếu là xe cỡ nhỏ, ôtô điện đô thị và một vài xe đã qua sử dụng.