Ôtô từ Indonesia chiếm ưu thế trong nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm.
Gần 16.500 ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm. Ảnh: T.T.
Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tính đến hết tháng 2, đã có tổng cộng 16.452 ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam, tổng giá trị kim ngạch đạt trên 345 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm 38,5% về lượng và ít hơn 39,7% về giá trị kim ngạch.
Tính đến hết tháng 2, Indonesia đang tạm thời là quốc gia cung cấp nhiều ôtô nhất cho thị trường Việt Nam. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy đã có 7.088 ôtô được nhập khẩu vào Việt Nam từ đất nước vạn đảo với tổng giá trị kim ngạch gần 100 triệu USD.
Trong khi đó với tổng cộng 5.646 xe, Thái Lan là quốc gia đứng thứ nhì về số lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, tổng giá trị kim ngạch của nhóm ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan lại xếp trên các quốc gia khác khi vượt 112 triệu USD, tương đương giá trị trung bình gần 20.000 USD trên mỗi xe nhập khẩu.
Trong cùng kỳ, Việt Nam cũng ghi nhận tổng cộng 2.912 ôtô được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Với tổng giá trị kim ngạch hơn 81 triệu USD, giá trị trung bình của ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm là gần 28.000 USD. Được biết, ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc phần lớn là xe thương mại vốn có giá bán nhỉnh hơn ôtô du lịch, do đó giá trị nhập khẩu trung bình của ôtô từ đất nước tỷ dân thường có xu hướng cao hơn ôtô nhập khẩu từ Indonesia hay Thái Lan.
Dù chỉ ghi nhận 207 xe nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm, giá trị kim ngạch của nhóm hàng ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản đã đạt gần 18 triệu USD, tương đương trị giá trung bình hơn 85.000 USD/xe. Ôtô nhập khẩu từ Mỹ cũng có trị giá trung bình hơn 34.000 USD/xe khi tổng số xe hoàn tất thủ tục thông quan trong 2 tháng đầu năm đạt 171 xe với giá trị kim ngạch gần 6 triệu USD.
Nhìn chung, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam có phần ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Sự chững lại trong hoạt động nhập khẩu ôtô nhiều khả năng xuất phát từ tình hình khá ảm đạm của thị trường xe Việt, nơi doanh số ôtô đã sụt giảm xấp xỉ 50% so với kỳ báo cáo tháng 12/2023.
Doanh số chưa khả quan có thể là nguyên nhân khiến các hãng xe phải chủ động điều chỉnh nguồn cung, thông qua hạn chế nhập khẩu xe cũng như giảm sản xuất trong nước. Động thái này nhằm hướng đến bảo toàn và tích trữ nguồn lực cho các hãng xe, chờ đợi làn sóng mua sắm tiếp theo của khách hàng Việt Nam.
Rò rỉ dầu động cơ là dấu hiệu cảnh báo hệ thống bôi trơn đang gặp trục trặc. Phần lớn các trường hợp đều bắt nguồn từ những hư hỏng nhỏ, nếu được xử lý sớm sẽ tránh được nhiều thiệt hại về sau.
Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng sử dụng xe điện trong một năm trở lại đây, cùng tỷ lệ giảm phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch nằm ở mức tốt.
Dù chỉ mới ra mắt thế hệ hoàn toàn mới vào năm 2024, Hyundai Santa Fe tiếp tục trở thành tâm điểm trong giới thiết kế khi mới đây, bản phác họa đồ họa CGI cho phiên bản 2027 đã bất ngờ xuất hiện.
Trải nghiệm thực tế của cộng đồng chủ xe cho thấy VinFast VF 3 không chỉ “tỏa sáng” nơi phố thị đông đúc mà phù hợp với nhu cầu của mọi người dùng trên toàn quốc.
Kế hoạch rút lại lệnh cấm xe xăng từ năm 2035 của EU cho thấy quá trình điện hóa ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh lớn, giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu và thực tế nhu cầu xe điện chững lại.
Nhiều người cho rằng ô tô để lâu không chạy thì mỗi ngày phải nổ máy vài phút cho nóng máy. Tuy nhiên, quan niệm này không những không cần thiết mà còn có thể khiến chiếc xe xuống cấp nhanh hơn.
Thực tế cho thấy, không cần đến các công nghệ hay thiết bị đắt tiền, chỉ với vài thay đổi nhỏ trong thói quen vận hành, xe có thể giảm tiêu hao tới 15–20%.
Với nhiều tiểu thương, tài xế dịch vụ, VinFast EC Van mang lại đúng những gì mọi người đang tìm kiếm ở một chiếc xe giao hàng: Gọn gàng, linh hoạt và tiết kiệm.
Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Nhiều tài xế có thói quen bật điều hòa ngay khi khởi động xe để làm mát nhanh không gian bên trong. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật, đây lại là thói quen "lợi bất cập hại".
Những đánh giá chi tiết từ các chủ xe đã di chuyển hàng vạn km cho thấy VinFast VF 5 không chỉ bền bỉ, vận hành ổn định mà còn sở hữu mức chi phí vận hành “nhẹ như xe đạp”.
Qua quá trình làm sạch dữ liệu đăng ký xe, CSGT phát hiện nhiều trường hợp một cá nhân đứng tên số lượng phương tiện bất thường. Có người đứng tên hơn 7.000 môtô, thậm chí có trường hợp sở hữu trên 100 ôtô theo giấy đăng ký.
Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Với nhu cầu tìm một mẫu xe dễ mua, dễ lái nhưng vẫn đủ tiện nghi và an toàn, anh Hoàng Nam, một tài xế dịch vụ tỏ ra hài lòng khi chiếc VinFast VF 6 đáp ứng vượt mong đợi của một người dùng lần đầu sở hữu ô tô.
Với mẫu xe Lạc Hồng 900 LX, Việt Nam chính thức bước vào hàng ngũ những quốc gia hiếm hoi trên thế giới có khả năng sản xuất xe nguyên thủ với khả năng chống đạn và tiện ích hạng nhất.
Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện.
Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.