Việt Nam chuộng xe nhập khẩu từ Indonesia

Ôtô từ Indonesia chiếm ưu thế trong nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm.

Gần 16.500 ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm. Ảnh: T.T.
Gần 16.500 ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm. Ảnh: T.T.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tính đến hết tháng 2, đã có tổng cộng 16.452 ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam, tổng giá trị kim ngạch đạt trên 345 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm 38,5% về lượng và ít hơn 39,7% về giá trị kim ngạch.

Tính đến hết tháng 2, Indonesia đang tạm thời là quốc gia cung cấp nhiều ôtô nhất cho thị trường Việt Nam. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy đã có 7.088 ôtô được nhập khẩu vào Việt Nam từ đất nước vạn đảo với tổng giá trị kim ngạch gần 100 triệu USD.

Trong khi đó với tổng cộng 5.646 xe, Thái Lan là quốc gia đứng thứ nhì về số lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, tổng giá trị kim ngạch của nhóm ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan lại xếp trên các quốc gia khác khi vượt 112 triệu USD, tương đương giá trị trung bình gần 20.000 USD trên mỗi xe nhập khẩu.

Trong cùng kỳ, Việt Nam cũng ghi nhận tổng cộng 2.912 ôtô được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Với tổng giá trị kim ngạch hơn 81 triệu USD, giá trị trung bình của ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm là gần 28.000 USD. Được biết, ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc phần lớn là xe thương mại vốn có giá bán nhỉnh hơn ôtô du lịch, do đó giá trị nhập khẩu trung bình của ôtô từ đất nước tỷ dân thường có xu hướng cao hơn ôtô nhập khẩu từ Indonesia hay Thái Lan.

Dù chỉ ghi nhận 207 xe nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm, giá trị kim ngạch của nhóm hàng ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản đã đạt gần 18 triệu USD, tương đương trị giá trung bình hơn 85.000 USD/xe. Ôtô nhập khẩu từ Mỹ cũng có trị giá trung bình hơn 34.000 USD/xe khi tổng số xe hoàn tất thủ tục thông quan trong 2 tháng đầu năm đạt 171 xe với giá trị kim ngạch gần 6 triệu USD.

Nhìn chung, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam có phần ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Sự chững lại trong hoạt động nhập khẩu ôtô nhiều khả năng xuất phát từ tình hình khá ảm đạm của thị trường xe Việt, nơi doanh số ôtô đã sụt giảm xấp xỉ 50% so với kỳ báo cáo tháng 12/2023.

Doanh số chưa khả quan có thể là nguyên nhân khiến các hãng xe phải chủ động điều chỉnh nguồn cung, thông qua hạn chế nhập khẩu xe cũng như giảm sản xuất trong nước. Động thái này nhằm hướng đến bảo toàn và tích trữ nguồn lực cho các hãng xe, chờ đợi làn sóng mua sắm tiếp theo của khách hàng Việt Nam.

lifestyle.zingnews.vn

Đọc thêm

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.