Việt Nam chuộng xe nhập khẩu từ Indonesia

Ôtô từ Indonesia chiếm ưu thế trong nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm.

Gần 16.500 ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm. Ảnh: T.T.
Gần 16.500 ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm. Ảnh: T.T.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tính đến hết tháng 2, đã có tổng cộng 16.452 ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam, tổng giá trị kim ngạch đạt trên 345 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm 38,5% về lượng và ít hơn 39,7% về giá trị kim ngạch.

Tính đến hết tháng 2, Indonesia đang tạm thời là quốc gia cung cấp nhiều ôtô nhất cho thị trường Việt Nam. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy đã có 7.088 ôtô được nhập khẩu vào Việt Nam từ đất nước vạn đảo với tổng giá trị kim ngạch gần 100 triệu USD.

Trong khi đó với tổng cộng 5.646 xe, Thái Lan là quốc gia đứng thứ nhì về số lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, tổng giá trị kim ngạch của nhóm ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan lại xếp trên các quốc gia khác khi vượt 112 triệu USD, tương đương giá trị trung bình gần 20.000 USD trên mỗi xe nhập khẩu.

Trong cùng kỳ, Việt Nam cũng ghi nhận tổng cộng 2.912 ôtô được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Với tổng giá trị kim ngạch hơn 81 triệu USD, giá trị trung bình của ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm là gần 28.000 USD. Được biết, ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc phần lớn là xe thương mại vốn có giá bán nhỉnh hơn ôtô du lịch, do đó giá trị nhập khẩu trung bình của ôtô từ đất nước tỷ dân thường có xu hướng cao hơn ôtô nhập khẩu từ Indonesia hay Thái Lan.

Dù chỉ ghi nhận 207 xe nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm, giá trị kim ngạch của nhóm hàng ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản đã đạt gần 18 triệu USD, tương đương trị giá trung bình hơn 85.000 USD/xe. Ôtô nhập khẩu từ Mỹ cũng có trị giá trung bình hơn 34.000 USD/xe khi tổng số xe hoàn tất thủ tục thông quan trong 2 tháng đầu năm đạt 171 xe với giá trị kim ngạch gần 6 triệu USD.

Nhìn chung, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam có phần ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Sự chững lại trong hoạt động nhập khẩu ôtô nhiều khả năng xuất phát từ tình hình khá ảm đạm của thị trường xe Việt, nơi doanh số ôtô đã sụt giảm xấp xỉ 50% so với kỳ báo cáo tháng 12/2023.

Doanh số chưa khả quan có thể là nguyên nhân khiến các hãng xe phải chủ động điều chỉnh nguồn cung, thông qua hạn chế nhập khẩu xe cũng như giảm sản xuất trong nước. Động thái này nhằm hướng đến bảo toàn và tích trữ nguồn lực cho các hãng xe, chờ đợi làn sóng mua sắm tiếp theo của khách hàng Việt Nam.

lifestyle.zingnews.vn

Đọc thêm

Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Một chiếc xe ô tô không thể đề nổ là vấn đề khá phổ biến và gây khó chịu cho không ít chủ xe. Dấu hiệu để nhận biết lỗi này có thể đến từ một số tiếng động đặc trưng.
Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Nổ lốp xe máy rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.
Nguyên nhân khiến phanh ô tô phát ra tiếng ồn

Nguyên nhân khiến phanh ô tô phát ra tiếng ồn

Phanh xe ô tô kêu “ken két” có thể là dấu hiệu của tình trạng hư hỏng hệ thống phanh và việc bỏ qua vấn đề này có thể khiến hư hỏng nghiêm trọng hơn cũng như tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Mẹo lái xe an toàn vào ban đêm

Mẹo lái xe an toàn vào ban đêm

Lái xe vào ban đêm là thách thức không nhỏ với tài xế bởi tầm nhìn hạn chế, tiềm ẩn nguy hiểm và cơ thể dễ mệt mỏi. Để tránh rủi ro, tài xế có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau: