Việt Nam đón hơn 9,2 triệu khách quốc tế, lọt top tìm kiếm du lịch châu Á

Thống kê từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng khả quan, với hơn 9,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Du khách nước ngoài thích thú check-in tại Cầu Vàng (Đà Nẵng). Ảnh: TTXVN
Du khách nước ngoài thích thú check-in tại Cầu Vàng (Đà Nẵng). Ảnh: TTXVN

Lượng khách quốc tế tháng 5/2025 đạt kỷ lục

Trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, có tới 85,2% khách đi bằng đường hàng không - kênh vận chuyển chủ lực cho dòng khách quốc tế; 12,9% đi bằng đường bộ; 1,9% bằng đường biển. Dù sở hữu đường bờ biển dài và hệ thống cảng biển phong phú, lượng khách quốc tế đến bằng đường biển vẫn ở mức thấp, cho thấy tiềm năng khai thác nguồn khách đến bằng đường biển của Việt Nam còn rất lớn.

Thống kê riêng trong tháng 5/2025, cả nước đón 1,53 triệu lượt, tăng 10,5%. Theo các đơn vị lữ hành, so với tháng 4/2025 đây là con số "không hề thấp" vì thời điểm này đã qua mùa cao điểm khách quốc tế. Thậm chí, lượng khách đến tháng 5 đạt kỷ lục cao nhất trong các tháng 5 trong vòng 10 năm qua. Tín hiệu này cho thấy Việt Nam đang dần là điểm đến quanh năm của du khách, thay vì mùa vụ như trước.

Về quy mô thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường có lượng khách lớn nhất với 2,36 triệu lượt, chiếm 25,7% tổng lượng khách quốc tế. Kết quả này có được một phần nhờ chính sách mở cửa biên giới và các đường bay thẳng liên tục được khôi phục, tăng mạnh 47,2% so với cùng kỳ năm 2024. Hàn Quốc giữ vững vị trí thứ hai với hơn 1,9 triệu lượt (20,7%).

Trong 10 thị trường có lượng khách du lịch lớn đến Việt Nam còn có: Đài Loan với 533.000 lượt, Hoa Kỳ (375.000 lượt), Nhật Bản (342.000 lượt), Campuchia (325.000 lượt), Ấn Độ (272.000 lượt), Australia (241.000 lượt), Malaysia (221.000 lượt).

Đáng nói, với tổng lượng khách trong 5 tháng đạt 210.000 lượt, Nga đã lọt vào top 10 và trở thành thị trường có khách lớn nhất từ khu vực châu Âu đến Việt Nam (mức tăng 121,1%). Đây là kết quả thành công của việc tăng trưởng du khách Nga đến Việt Nam từ các chính sách visa thuận lợi và chiến dịch xúc tiến bài bản.

Ngoài ra, mức tăng mạnh từ Trung Quốc (+47,2%) và Nhật Bản (+18,3%) cho thấy hiệu quả từ việc Việt Nam nỗ lực khôi phục các đường bay, nới lỏng visa, tăng cường quảng bá đến những thị trường này. Đồng thời, các thị trường được Việt Nam miễn thị thực đơn phương tiếp tục tăng trưởng tích cực: Anh (+19,5%), Pháp (+19,8%), Đức (+16,1%), Italy (+24,7%), Tây Ban Nha (+10,3%), Đan Mạch (+10,9%), Thụy Điển (+15,1%), Na Uy (+14,3%).

Khách nội địa trong tháng 5/2025 đạt 14 triệu lượt, trong đó 9 triệu lượt khách lưu trú qua đêm. Lũy kế trong 5 tháng đầu năm2025, tổng lượng khách nội địa đạt 61,5%.

Theo báo cáo, doanh thu du lịch lữ hành 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 38.400 tỷ đồng, chiếm 1,4% tổng mức và tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2024. Một số địa phương có doanh thu 5 tháng đầu năm tăng cao, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh (+30,4%, Đồng Nai (+29,1%), Lào Cai (+24,4%), Hà Nội (+22,0%), Đà Nẵng (+19,9%).

Việt Nam lọt top 5 các điểm du lịch châu Á

Khách quốc tế tham quan Đại Nội Huế. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
Khách quốc tế tham quan Đại Nội Huế. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Theo dữ liệu từ nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda, Việt Nam xếp thứ 5 trong danh sách các điểm đến châu Á được du khách châu Âu tìm kiếm nhiều nhất mùa hè 2025, sau Malaysia, Nhật Bản, Indonesia và Thái Lan. Danh sách này dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở trong tháng 4/2025, cho các kỳ nghỉ từ tháng 7 đến tháng 8.

Đại diện Agoda Việt Nam cho biết, Việt Nam gây ấn tượng mạnh nhờ cảnh quan thiên nhiên phong phú, bản sắc văn hóa đặc sắc và khả năng kết nối thuận tiện thông qua các đường bay thẳng từ châu Âu.

Trong số các quốc gia châu Âu, 5 quốc gia có lượng tìm kiếm du lịch đến Việt Nam cao nhất là Pháp, Anh, Đức, Nga và Na Uy. Đáng chú ý, Nga và Na Uy đã thay thế Hà Lan và Tây Ban Nha trong top 5, nhờ các chuyến bay thẳng và chính sách miễn thị thực của Việt Nam dành cho công dân hai nước này.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng từ các thị trường mới nổi như Hungary (+320%), Thổ Nhĩ Kỳ (+288%) và Ba Lan (+153%), cho thấy vị thế ngày càng nổi bật của du lịch Việt Nam đối với lựa chọn điểm đến của du khách châu Âu.

Thống kê sơ bộ, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội - những nơi hội tụ cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa và nhịp sống đô thị sôi động, mang đến trải nghiệm khám phá đa dạng và hấp dẫn là những điểm đến thu hút khách quốc tế. Đại diện Cục Du lịch Quốc gia cho biết, các chính sách thị thực thuận lợi, hoạt động quảng bá mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, du lịch gắn với ngày lễ lớn đã góp phần thu hút lượng lớn du khách quốc tế đến Việt Nam.

Hiện ngành du lịch đang tiếp tục đẩy mạnh các chương trình xúc tiến trong và ngoài nước. Cuối tháng 6/2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Ba Lan, Séc và Cộng hòa Liên bang Đức nhằm mở rộng thị trường khách châu Âu đến Việt Nam, góp phần đưa du lịch Việt Nam đạt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.

baotintuc.vn

Đọc thêm

10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam, sandwich kẹp thịt nguội Tây Ban Nha, bánh mì kẹp thịt cùng sốt ớt đỏ Mexico là những loại bánh kẹp được thực khách và chuyên gia ẩm thực xếp hạng ngon nhất thế giới.
“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

Trải dài khắp ba miền đất nước, từ những khu nghỉ dưỡng xứng tầm tinh hoa đến các thiên đường giải trí tràn đầy năng lượng, Vinpearl & VinWonders với chiến dịch “Hè rực rỡ - Vui bất ngờ” mở ra chuỗi trải nghiệm độc bản, sẵn sàng thổi bùng không khí lễ hội, vui chơi bất tận kéo dài từ Bắc tới Nam.
Podcast tản văn: Hương quê

Podcast tản văn: Hương quê

Với nhiều người, quê hương luôn là miền ký ức ngọt ngào, là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi thơ với những ngày tháng yên bình và giản dị.
Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, trong đó có những làn điệu ví, giặm. Vậy làm gì để di sản dân ca ví, giặm trở thành sản phẩm du lịch văn hóa thu hút du khách?
Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Công việc của người giữ rừng chưa bao giờ là dễ dàng, bởi nhiều vất vả, thiếu thốn, hiểm nguy. Song với tình yêu rừng, họ đã vượt qua tất cả để góp sức bảo vệ đại ngàn.
Mưa rào mùa hạ

Podcast tản văn: Mưa rào mùa hạ

Kỷ niệm tuổi thơ luôn sâu lắng, ngọt ngào để ai đi xa cũng muốn trở về, muốn được sống lại những ngày xưa yêu dấu...
Khi di tích kết nối công nghệ

Khi di tích kết nối công nghệ

Ứng dụng công nghệ để quảng bá di tích, cách làm này tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang mở ra hướng tiếp cận mới, sinh động hơn, gần gũi hơn với du khách – đặc biệt là giới trẻ.
Khi cổng làng "sính"... chữ Hán

Khi cổng làng "sính"... chữ Hán

Cổng làng Văn Xá (xã Lâm Trung Thủy, Đức Thọ, Hà Tĩnh) mới được xây dựng, song việc thể hiện tên làng và câu đối nổi bật bằng chữ Hán đã gây ra những ý kiến không đồng tình.
Thái Lan bay drone truy tìm du khách quá hạn visa

Thái Lan bay drone truy tìm du khách quá hạn visa

Trước làn sóng chỉ trích về an ninh ngày càng gia tăng, chính quyền thành phố du lịch Pattaya quyết định sử dụng công nghệ hiện đại nhằm bảo vệ du khách và người dân.
Podcast truyện ngắn: Đêm không màu

Podcast truyện ngắn: Đêm không màu

Trên đời này, duyên phận không thể cưỡng cầu. Khi hạnh phúc tan vỡ điều cần làm không phải là trốn tránh hay chìm vào nỗi đau quá khứ mà phải đối diện để tìm lại chính mình!
Sôi động các lớp năng khiếu hè

Sôi động các lớp năng khiếu hè

Nghỉ hè là khoảng thời gian được thanh, thiếu nhi mong chờ nhất sau một năm học tập. Tại Hà Tĩnh, ngay từ đầu tháng 6, các lớp năng khiếu hè đã bắt đầu hoạt động, tạo sân chơi bổ ích cho các em.
Trăn trở bảo vệ bảo vật quốc gia ở Hà Tĩnh

Trăn trở bảo vệ bảo vật quốc gia ở Hà Tĩnh

Tại nhiều địa phương Hà Tĩnh, nhiều bảo vật quý hiếm đang đối mặt với nguy cơ bị xâm hại dưới nhiều hình thức, không chỉ làm tổn hại giá trị lịch sử, văn hóa mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm bảo tồn di sản.