Vô lăng ô tô bị rơ tuyệt đối không được chủ quan

Vô lăng ô tô bị rơ sẽ khiến tài xế rơi vào tình trạng nguy hiểm. Do đó, cần phải được xử lý ngay khi phát hiện tránh rủi ro đáng tiếc.

Nguyên nhân khiến vô lăng ô tô bị rơ

Theo các chuyên gia về ô tô, độ rơ vành tay lái sẽ phản ánh độ rơ của hệ thống lái. Tình trạng này do quá trình sử dụng lâu ngày nên các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái bị mòn làm gia tăng độ trễ khi lái xe. Khi độ rơ vành tay lái nhiều, tài xế cần đưa xe đến các gara để điều chỉnh lại bạc lái vì là lỗi khá nặng.

Hiện tượng rơ vô lăng ô tô có thể xảy ra khi đang chạy xe trên đường, chuyển hướng và phát hiện hệ thống lái đang có vấn đề. Hoặc có khi khi xe đang đứng yên, dù thử đánh lái nhưng phát hiện tiếng kêu và vô lăng có dấu hiệu bị rơ… Dù ở tình huống nào xe cũng cần được kiểm tra và tìm ra phương án giải quyết.

Vô lăng ô tô bị rơ tuyệt đối không được chủ quan

Vô lăng ô tô bị rơ cần phải được xử lý ngay vì rất dễ xảy ra tai nạn. Ảnh minh họa

Nguyên nhân chính khiến vô lăng xe ô tô bị rơ thường do xe đã sử dụng lâu ngày, có xảy ra va chạm. Trong những trường hợp có tiếng kêu có thể là do cụm trợ lực điện đang có vấn đề cần sữa chữa.

Đối với các dòng xe hatchback hay sedan, thường dùng hệ thống treo trước MC Pherson chuyên kết hợp với hệ thống lái kiểu bánh răng – thanh răng, thủy lực hay trợ lực điện. Sự liên kết này đem đến hiệu suất cao và nếu hệ thống bị rơ thường do rô-tuyn đã hỏng hoặc bị hao mòn.

Dấu hiệu bất thường và nguy cơ khi vô lăng ô tô bị rơ

Có thể trước đó xe ô tô đã phát tín hiệu thông báo tình trạng xe có vấn đề, mà đôi khi vì chủ quan tài xế đã bỏ qua. Ở các hệ thống lái còn tốt, trong trạng thái đứng yên xe hướng thẳng, góc rơ chỉ dao động từ 10 – 15 độ về mỗi phía, tài xế chỉ cần dùng lực nhẹ để quay vô lăng. Nhưng nếu góc quay tự do vượt quá chỉ số này, hệ thống lái chắc chắn đã bị rơ. Ngoài ra, đôi khi ở vị trí vô lăng có thể phát ra các tiếng kêu bất thường cũng nên chú ý kiểm tra.

Hệ thống lái giữ vị trí vô cùng quan trọng để người lái có thể điều khiển xe theo ý muốn. Trong trường hợp vô lăng bị rơ, xe ô tô sẽ nằm ngoài sự kiểm soát của tài xế vì xe cứ lao dần về phía trước. Điều này rất nguy hiểm có thể xảy ra va chạm với các phương tiện, chướng ngại vật khác trên đường hoặc lao xuống vực nếu đang đổ đèo. Phương án lúc này có thể làm là cố gắng dùng phanh để dừng xe.

Dù đem lại sự nguy hiểm cho người lái, nhưng vấn đề này có thể giải quyết nếu tài xế chú ý đến các dấu hiệu bất thường của xe ô tô, đặc biệt là hệ thống lái. Ngay khi phát hiện xe ô tô của mình có vấn đề nên nhanh chóng di chuyển xe đến garage để nhân viên kỹ thuật kiểm tra và giải quyết.

Bên cạnh đó, đến các kỳ bảo dưỡng xe nên yêu cầu nhân viên kiểm tra hệ thống lái thông qua các chi tiết như: Độ khít của hộp tay lái, giá đỡ, đăng tay lái, hệ thống trợ lực tay lái thủy lực. Trong trường hợp phát sinh sự cố, cần phải được khắc phục ngay hoặc thay mới.

Vô lăng bị rơ là sự cố không mong muốn, có thể xảy ra bất ngờ, nếu không tinh ý và tìm hiểu trước đó, người lái có thể bị hoảng loạn và không có cách ứng xử kịp thời. Do đó nên chăm sóc cho xe theo định kỳ để kiểm soát tình trạng xe trong trạng thái tốt nhất.

Theo VietQ

Đọc thêm

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.
Xe điện cháy phải làm sao?

Xe điện cháy phải làm sao?

Khi xe điện xảy ra cháy nổ, đâu là các giải pháp để dập lửa hiệu quả, tránh cháy lan hay tái cháy?
BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

Ngày 26/7 vừa qua, showroom BYD Hà Tĩnh bùng nổ không khí sôi động với sự kiện ra mắt mẫu xe điện BYD Atto 2 – "tân binh SUV" trẻ trung, thể thao, đậm cá tính. Sự kiện đã thu hút đông đảo khách hàng yêu công nghệ và đam mê trải nghiệm xe điện đến tham dự, khám phá và trải nghiệm lái thử.
Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Nhiều tài xế có thói quen yêu cầu đổ đầy bình xăng với kỳ vọng xe vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đổ đầy bình trong mùa hè lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.