Lũ lên nhanh, hàng chục nghìn nhà dân ngập nước

Nước lũ lên nhanh khiến hơn 20.000 nhà dân ở Bình Định, Phú Yên ngập nước; mưa lớn làm nhiều đoạn đèo ở Khánh Hoà, Lâm Đồng sạt lở, chia cắt giao thông.

Sáng 30/10, bà Võ Thị Thu Hương, 84 tuổi, ở thôn Hưng Nghĩa, xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước (Bình Định) nói từ chiều qua nước ngập vào nhà, đến tối lên nhanh. 5h hôm nay, nước đã lên hơn một mét và chưa có dấu hiệu dừng. Bị nước lũ bao vây, các tuyến đường đều ngập nước, xe máy không thể đi lại. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ công an huyện dùng canô đưa gia đình bà Hương và nhiều người trong thôn đến nơi an toàn.

Lũ lên nhanh, hàng chục nghìn nhà dân ngập nước

Người dân Tuy Phước thuê xe cơ giới chở xe máy qua vùng ngập nước, sáng 30/11. Ảnh: Toại Nguyễn

Tuy Phước là những nơi ngập nặng nhất ở Bình Định do mưa lớn bốn ngày qua. Tuyến tỉnh lộ 640 qua huyện nhiều đoạn ngập sâu 0,4 - 1,2m, khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Họ phải sử dụng dịch vụ xe cơ giới để qua các đoạn ngập, với mức giá 50.000 đồng một người một xe máy.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, ngoài Tuy Phước, huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn cũng ngập diện rộng, đỉnh tương đương đợt lũ lịch sử năm 2016.

Huyện Phù Cát bị ngập hơn 1.500 nhà, huyện Tuy Phước ngập 11.000 nhà, thị xã An Nhơn ngập gần 3.000 nhà, thị xã Hoài Nhơn ngập hơn 500 nhà, huyện An Lão ngập gần 250 nhà, Hoài Ân ngập gần 1.500 nhà, TP Quy Nhơn ngập hơn 1.300 nhà. Rất nhiều tuyến đường ở các địa phương này bị ngập nước, chia cắt giao thông.

Lũ lên nhanh, hàng chục nghìn nhà dân ngập nước

Công an huyện Tuy Phước dùng xuồng máy chở em bé từ vùng ngập đến nơi an toàn. Ảnh: Toại Nguyễn

Đến nay, TP Quy Nhơn đã dời 254 hộ với 683 người; Phù Cát đã di dời 36 hộ ở núi Gành, xã Cát Minh do ngọn núi này thường xuyên bị sạt lở; thị xã An Nhơn di dời 137 hộ với 278 người đến nơi kiên cố. Ngoài ra, 66.000 học sinh tỉnh Bình Định không thể đến trường do lũ lụt. Hàng nghìn ha hoa màu bị ngập úng.

Đến trưa nay, toàn bộ 163 hồ chứa nước của tỉnh này đã qua tràn, trong đó có 91 hồ đầy nước. Các hồ chứa nước Định Bình, Thuận Ninh, Núi Một, Trà Xom 1 đang vận hành với lưu lượng qua hồ nhỏ hơn lưu lượng đến hồ nhằm giảm lũ vùng hạ du theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh.

Thị sát tình hình lũ lụt huyện Tuy Phước sáng nay, Chủ tịch UBND Bình Định Nguyễn Phi Long chỉ đạo trước mắt phải kịp thời bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Địa phương cần cảnh báo, chốt chặn những tuyến đường bị ngập lụt; kịp thời cung cấp lương thực, thực phẩm, thuốc men... đồng thời đảm bảo phòng, chống dịch khi sơ tán dân ở các vùng ngập lụt sâu, bị chia cắt...

Mưa kéo dài trong các ngày kèm với hồ chứa nước xả lũ cũng đã làm một số vùng trũng của Phú Yên ngập lũ. Sáng nay, mực nước sông Kỳ Lộ, huyện Đồng Xuân, vượt báo động 3. Nhiều khu dân cư tại xã Xuân Sơn Bắc, Xuân Sơn Nam, Xuân Quang 3 bị ngập sâu, có nơi gần nửa mét khiến một số nơi bị cô lập.

Tỉnh lộ 641, 642, 647 cũng ngập, có đoạn hơn một mét. Hàng chục ngôi nhà chìm trong nước, có nơi hơn 1,5 m, cùng nhiều diễn tích hoa màu nằm trong nước. Trước tình hình nước lũ dâng cao, chính quyền huyện Đồng Xuân đã chủ động sơ tán 1.900 người dân ở các điểm thấp trũng, sung yếu đến nơi an toàn.

Ngoài ra, đoạn đường thị xã Sông Cầu nối với huyện Đồng Xuân cũng ngập hơn một mét. Hiện, thuỷ điện La Hiêng 2 nước qua tràn và chạy máy về hạ du 475m3/giây; hồ chứa nước Phú Xuân mở hai cửa xả lũ với tổng lưu lượng 551m3/giây; thủy điện sông Ba Hạ đang xả lũ và xả nước chạy máy với lưu lượng 3.700 m3/giây, và dự kiến sẽ tiếp tục xả luỹ tới chiều.

Chủ tịch UBND Phú Yên ông Trần Hữu Thế, cho biết đã thống nhất cho thuỷ điện Sông Hinh và Sông Ba Hạ xả lũ, tổng lượng về hạ lưu có thể lên 9000 m3/giây trong vài giờ tới. Tuy nhiên, thuỷ triều có thể đạt đỉnh vào khoảng 19h, nên tỉnh yêu cầu hai thuỷ điện xả lũ bảo đảm lượng nước về hạ lưu phù hợp lịch thủy triều, giảm thiệt hại cho người dân ở cuối nguồn.

Tại Khánh Hòa , mưa lớn từ chiều qua đến sáng nay khiến lượng lớn đất đá rơi trên đoạn đường Nguyễn Tất Thành từ Nha Trang đi Cam Ranh (gần đèo Cù Hin).

Lũ lên nhanh, hàng chục nghìn nhà dân ngập nước

Đất đá đổ xuống đại lộ Nguyễn Tất Thành, sáng 30/11. Ảnh: An Phước

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa cho biết,s ở đã yêu cầu đơn vị quản lý, bảo trì hướng dẫn lưu thông và tạm thời đóng cửa một làn đường nơi đá nơi, bố trí làn đường còn lại cho xe đi hai chiều. Khi thời tiết ổn định, các đơn vị dọn đón để mở trở lại.

Sáng nay, lũ thượng nguồn đổ về cộng với trời mưa lớn khiến một số tuyến đường ven sông Hoài, TP Hội An, Quảng Nam , bị nước lũ bủa vây. Gần trưa đường Bạch Đằng, Nguyễn Phúc Chu, Công Nữ Ngọc Hoa, Nguyễn Thái Học... ngập 20-100 cm. Dòng nước đục ngầu tràn vào nhà dân, hàng quán. Đây là lần thứ năm kể từ đầu tháng 10 TP Hội An bị ngập.

Ông Nguyễn Đình Tiến, nhà ở đường Bạch Đằng, làm nền cao hơn mặt đường 50 cm nhưng trong nhà ngập 40 cm. “Nước lũ tràn về từ chiều qua. Trước khi nước tràn vào, gia đình đã kê cao tài sản nên không bị hư hỏng”, ông nói và cho biết so với các lần trước, trận này nước dâng thấp nhưng thoát chậm.

Lũ lên nhanh, hàng chục nghìn nhà dân ngập nước

Người dân chèo thuyền đi trên đường Bạch Đằng ngập một mét, sáng 30/11. Ảnh: Đắc Thành

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch TP Hội An, nước lũ đạt đỉnh 1,59 m, trên báo động hai 7 cm và đang rút dần. Những ngày qua, địa phương mưa vừa, song ở thượng nguồn sông Thu Bồn mưa lớn. Nước về lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 lớn nên chủ hồ đã vận hành xả, lúc cao nhất là 2.500 m3/giây. Trong khi đó thủy triều dâng cao, nước không thoát được nên Hội An bị ngập.

“Đợt lụt này không to, người dân Hội An sống quen với lũ lụt nên không bị hư hỏng tài sản”, ông Hùng nói

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay, miền Trung và Tây Nguyên có mưa lớn, nước sông từ Quảng Nam đến Phú Yên sẽ lên cao, khả năng ngập úng, lũ quét, sạt lở nhiều nơi.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast