(Baohatinh.vn) - Từ đặc sản miền biển, anh Nguyễn Văn Gia (thôn Nam Hải, Thạch Hải, Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tạo ra 2 sản phẩm chả mực và nước mắm được công nhận OCOP 3.
Anh Nguyễn Văn Gia (SN 1983, trú thôn Nam Hải, xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà) - chủ cơ sở sản xuất chả mực và nước mắm Hoàng Gia Lan là người đã "khai sinh" 2 sản phẩm OCOP 3 sao mang đậm hương vị quê nhà là chả mực và nước mắm. Từng làm việc trong lĩnh vực chế biến hải sản tại Nhật Bản, với mong muốn làm đa dạng các sản phẩm của vùng biển Thạch Hải và đưa hương vị quê hương đến với mọi miền Tổ quốc, anh Gia cùng vợ là chị Trần Thị Lan đã tìm hiểu cách chế biến sản phẩm chả mực sao cho thật ngon và mang vị đặc trưng. Để có được thành phẩm thơm ngon, theo anh Gia, điều quan trọng nhất là nguyên liệu đầu vào phải thật tươi. Mực sau khi sơ chế được cho vào cối để giã nhuyễn. Quá trình này đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Thành phẩm đạt tiêu chuẩn là mực được xay mịn, gia vị vừa phải... Bên cạnh đó, cách nhào nặn để có thể đóng gói chuẩn, đưa những khay chả mực đẹp mắt đến tay khách hàng cũng yêu cầu người làm thực sự khéo léo, cầu toàn. Hiện tại, chả mực Hoàng Gia Lan được đóng gói thành khay 500g với giá bán 150.000 đồng/khay.
Bên cạnh sản phẩm chả mực, nước mắm Hoàng Gia Lan cũng nức tiếng gần xa. Quá trình sản xuất nước mắm được anh Gia tìm tòi, nghiên cứu trên cơ sở công thức truyền thống cha ông để lại. (Ảnh: Chủ cơ sở sản xuất kiểm tra thành phẩm trong những chum nước mắm đã được ủ trong thời gian 2 năm). Cũng như chả mực, để nước mắm đạt được độ tươi, ngon đòi hỏi nguồn nguyên liệu tươi mới. Khi thuyền cập bến, bất cứ vào thời gian nào, anh Gia và vợ đều huy động nhân công để sơ chế nguyên liệu, đảm bảo thực sự tươi ngon. Bên cạnh đó, vợ chồng anh Gia cải thiện công nghệ sản xuất để nước mắm giữ được hương vị truyền thống nhưng mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Bước ngoặt của doanh nghiệp bắt đầu từ năm 2020 - khi anh Gia quyết định thử sức với sân chơi OCOP, sản phẩm ngày càng được chủ doanh nghiệp đầu tư, áp dụng những công nghệ mới. Nước mắm Hoàng Gia Lan có màu hổ phách, vị thanh và mùi thơm dịu. Vào mùa cá (từ tháng 12 đến tháng 1 dương lịch), cơ sở duy trì 4 lao động thường xuyên cùng 6 lao động thời vụ.
Nước mắm sau quá trình xử lý ra thành phẩm sẽ được đóng chai và dán nhãn để nhận diện thương hiệu. Hiện nay, nước mắm Hoàng Gia Lan được đóng nhiều cỡ chai: loại 500ml (70.000 đồng), 1 lít (100.000 đồng), 2 lít (190.000 đồng), 5 lít (480.000 đồng)... Cuối tháng 12/2021, sản phẩm chả mực và nước mắm lọt vào danh sách 88 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Theo đó, trung bình mỗi năm, doanh nghiệp sản xuất từ 2.500kg chả mực, 6.000 lít nước mắm, 780kg các sản phẩm vùng biển như cá thu, ram tôm, tôm nõn... Mỗi năm, doanh nghiệp tư nhân Hoàng Gia Lan thu 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 800 triệu đồng. Để các nhãn hàng của mình được nhiều người biết đến, ngày 22/4/2023, anh Gia khai trương cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP của huyện Thạch Hà. Qua đó, giúp quảng bá, giới thiệu sản phẩm có chất lượng trên địa bàn và kết nối giữa các nhà sản xuất với thị trường. Du khách đến với vùng biển Thạch Hải sẽ được giới thiệu nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của Thạch Hà nói riêng và Hà Tĩnh nói chung. Việc nước mắm Hoàng Gia Lan được giới thiệu rộng rãi tại các hội chợ giúp sản phẩm tiếp cận nhiều hơn người tiêu dùng.
Mùa “hái lộc” nhung hươu ở Hà Tĩnh thường kéo dài từ tháng 1 đến tháng 4 âm lịch. Thời điểm này, người dân đang dồn sức chăm sóc để đàn hươu cho ra nguồn nhung chất lượng.
Trên những vườn đồi ở Hà Tĩnh, cây cam đã bước vào độ chín rộ, tỏa hương, khoe sắc khắp vùng. Đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu tập trung thu hái để bán ra thị trường.
Với cách làm hiệu quả, nhiều hộ dân ở vùng rốn lũ Hà Linh (Hà Tĩnh) đang dần thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Bức tranh kinh tế đang đổi thay diện mạo với nhiều mô hình có thu nhập cao.
Những mẻ cá cháo tươi rói đầu mùa bán với giá từ 280.000 – 300.000 đồng/kg nên bà con ngư dân xã Tiên Điền (Hà Tĩnh) ai nấy đều phấn khởi đánh bắt, thu tiền triệu sau mỗi chuyến biển.
Nhằm tìm hướng phát triển kinh tế mới cho người dân, xã Thạch Hà đã tổ chức đoàn tham quan các mô hình tại Ninh Bình và Thanh Hóa. Những chuyến đi không chỉ mang tính khảo sát mà còn mở ra kỳ vọng về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khai thác hiệu quả đất đai và nâng cao thu nhập cho bà con.
Xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) triển khai trồng 6 ha dứa liên kết với Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao nhằm phát triển sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu quy mô lớn theo hướng hàng hóa.
Thuốc cỏ cháy vốn chỉ dùng cho cây công nghiệp nhưng đang bị người dân phun tràn lan trên ruộng lúa, hoa màu ở Hà Tĩnh, gây nguy cơ phá vỡ hệ sinh thái đồng ruộng.
Hàng nghìn mét bờ sông ở Hà Tĩnh bị khoét sâu, đất sản xuất bị cuốn trôi, nhiều đoạn lấn sát nhà dân và công trình hạ tầng đe dọa an toàn và sinh kế của người dân.
Nhờ kỹ thuật chăm sóc bài bản, hơn 60.000 gốc lan hồ điệp của Công ty TNHH Trí Đức Hà Tĩnh (xã Thạch Khê) đã sẵn sàng khoe sắc, phục vụ thị trường tết Nguyên đán Bính Ngọ.
Trong sáng nay (10/12), Báo và PTTH Hà Tĩnh có bài viết “Vì sao giá giống lúa xuân ở Hà Tĩnh cao hơn thị trường ngoại tỉnh?”. Tại nghị trường Kỳ họp thứ 34 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII, tư lệnh ngành NN&MT đã lý giải về vấn đề này.
Mặc dù cùng một loại giống lúa, cùng cấp chất lượng song giá bán lẻ giống lúa trên địa bàn Hà Tĩnh nhiều năm qua cao hơn các tỉnh lân cận từ 7 - 12 giá, có giống cao hơn đến 16 giá.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, gỡ thẻ vàng IUU là trách nhiệm chung, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao nhất từ Trung ương đến địa phương vì liên quan trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và lợi ích quốc gia.
Chương trình khuyến nông của Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030 thúc đẩy tổ chức sản xuất hàng hóa quy mô lớn, liên kết theo chuỗi giá trị dựa trên khoa học - công nghệ và chuyển đổi số.
Với sự năng động của người dân cùng định hướng hỗ trợ kịp thời của chính quyền, nhiều mô hình kinh tế mới đang phát huy hiệu quả, tạo thêm hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh).
Những nỗ lực của đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh không chỉ giúp các đặc sản quê hương tiếp cận thị trường rộng lớn hơn mà còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy chuyển đổi số.
Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm tiếp tục triển khai nhiều mô hình mới tại Hà Tĩnh, thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý và người dân về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn.
Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và cần mẫn chăm sóc, nông dân xã Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã xây dựng thành công 531 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình trồng ổi lê Đài Loan tiêu biểu tại xã Thạch Thành (Thanh Hóa) giúp người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh) đa dạng hóa cơ cấu cây trồng và góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
Từ chương trình xây dựng sản phẩm OCOP, nhiều mặt hàng nông sản ở xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã được nâng tầm về mẫu mã, chất lượng, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Việc áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác, thay đổi tư duy sản xuất bền vững đang mở ra hướng đi mới trong khôi phục các giống cam đặc sản đang bị suy thoái tại Hà Tĩnh.
Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn.
Với sự đồng hành của các doanh nghiệp, Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả tích cực trong xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ; các mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường, thay đổi nhận thức về sản xuất xanh, bền vững.
Tham quan các mô hình của Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm, đoàn công tác đánh giá cao quy trình sản xuất tuần hoàn, đảm bảo an toàn sinh học, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho người dân.
Các địa phương ở Hà Tĩnh đang đồng loạt ra quân làm thủy lợi nội đồng nhằm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu và các điều kiện cần thiết để bước vào vụ sản xuất mới.