Apple và Samsung là hai hãng có mức tăng trưởng tốt nhất trong top 5 với 147% và 233% so với cùng kỳ năm ngoái theo xếp hạng của Canalys dựa theo số lượng máy được bán từ nhà sản suất đến các đơn vị phân phối (số sell-in).
Xiaomi và Apple chia sẻ ngôi dẫn đầu ở Việt Nam với cùng 25%. Ảnh: Canalys
Tuy nhiên, hãng điện tử Hàn Quốc vẫn giậm chân ở vị trí thứ 3 với 15% trong khi Apple phải chia sẻ ngôi vị dẫn đầu với Xiaomi . Nhà sản xuất Trung Quốc giữ mức tăng trưởng đều đặn 54%, tương đương với nhiều tháng trước đó.
Huawei và Garmin lần lượt chiếm vị trí thứ 4 và 5 nhưng đều có doanh số giàm, lần lượt là 37% và 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức thị phần sell-in cũng khá khiêm tốn với 6% và 3% tương ứng.
Số liệu “sell-in” không tương ứng lượng máy thực tế tới tay người dùng cuối, nhưng phản ảnh gần đúng kết quả kinh doanh của từng hãng.
Xiaomi đứng đầu thị trường toàn cầu về thiết bị đeo. Ảnh: Canalys
Ở thị trường toàn cầu, dữ liệu của Canalys cho thấy Xiaomi vượt lên trên Apple, chiếm ngôi đầu bảng với 20% thị phần nhờ mức tăng trưởng doanh số là 3%. Ba vị trí xếp sau là Huawei 9%, Fitbit 7% và Samsung 6%. Trong bảng xếp hạng, công ty Hàn Quốc có mức tăng trưởng tốt nhất so với cùng kỳ năm ngoái là 114% nhưng vẫn bị đẩy xuống vị trí thứ 5.
Tuy có độ phủ lớn nhất về doanh số, giá trung bình một thiết bị đeo của Xiaomi thấp hơn nhiều so với Apple Watch. Dòng smartwatch thế hệ mới của Apple luôn có giá trên dưới 10 triệu đồng trong khi model bán chạy nhất của Xiaomi là Mi Band 6 có giá khoảng 1,5 triệu đồng.
Thị trường thiết bị đeo tại Việt Nam sôi động trong khoảng hai năm trở lại đây khi mỗi hãng đều có thể mạnh riêng. Apple thống trị phân khúc cao cấp trên 10 triệu đồng trong khi Garmin mạnh về sản phẩm cho thể thao, Xiaomi là các sản phẩm vòng đeo thông minh giá rẻ. Ở phân khúc trung cấp, Huawei và Samsung có nhiều lựa chọn cho người dùng.