Đức Thọ giám sát chặt người hoàn thành cách ly tập trung, đang cách ly tại nhà

(Baohatinh.vn) - Trước nguy cơ người cách ly tập trung sau 14 ngày vẫn có thể trở thành F0, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt việc cách ly tại nhà của các công dân.

Đức Thọ giám sát chặt người hoàn thành cách ly tập trung, đang cách ly tại nhà

Trong 7 ngày đầu, gia đình chị Dương Thị Hạnh tuyệt đối không ra khỏi nhà để đảm bảo phòng dịch.

Cách đây 20 ngày, chị Dương Thị Hạnh (thôn Trung Đại Lâm, xã Lâm Trung Thủy) cùng 3 người con từ TP Hồ Chí Minh may mắn được trở về quê trên chuyến bay do tỉnh nhà tổ chức (về ngày 7/8).

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại KTX Mitraco (TX Kỳ Anh), vào sáng ngày 22/8, chị và các con tiếp tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày. Với chị, đây là cách làm cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng.

Chị Hạnh cho biết: Được tỉnh tạo điều kiện cho chúng tôi trở về quê từ tâm dịch là điều rất hạnh phúc. Nếu giờ này còn ở TP Hồ Chí Minh, biết đâu mẹ con tôi đang phải chống chọi với dịch bệnh. Vì vậy, dù cách ly 14 ngày, 21 ngày hoặc có thể lâu hơn, chúng tôi cũng đều nghiêm túc chấp hành. Ở nhà cách ly và theo dõi y tế thêm 14 ngày, mẹ con tôi ở riêng, không ra khỏi nhà, không tiếp xúc với người ngoài trong vòng 7 ngày đầu.

Bên cạnh ý thức của công dân, việc kiểm tra, giám sát chấp hành quy định cách ly tại nhà được chính quyền địa phương đặc biệt coi trọng. Theo đó, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng tiếp tục trở thành cánh tay đắc lực trong việc giám sát này.

Đức Thọ giám sát chặt người hoàn thành cách ly tập trung, đang cách ly tại nhà

Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng số 2, thôn Hạ Thủy (xã Lâm Trung Thủy) thường xuyên giám sát, hướng dẫn công dân tuân thủ quy định cách ly tại nhà.

Ông Phạm Quang Châu, thành viên Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng số 2, thôn Hạ Thủy (xã Lâm Trung Thủy) cho biết: Chúng tôi xác định, dù đã hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày nhưng những công dân này vẫn có nguy cơ cao nhiễm bệnh. Vì vậy, các thành viên trong tổ thường xuyên đến nhà để động viên, nhắc nhở cũng như hướng dẫn, giám sát công dân thực hiện nghiêm việc không tiếp xúc với người ngoài, không đi ra đường theo quy định.

Theo UBND xã Lâm Trung Thủy, địa phương hiện có 10 công dân trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trên chuyến bay ngày 7/8 và đã hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày. Trong 7 ngày trở về nhà, các công dân, gia đình đều chấp hành nghiêm việc cách ly, theo dõi sức khỏe.

Đức Thọ giám sát chặt người hoàn thành cách ly tập trung, đang cách ly tại nhà

Gia đình anh Trần Văn Song chuyển đến nhà người quen để nhường nhà cho 7 thành viên trở về từ TP Hồ Chí Minh thực hiện cách ly.

Xã Bùi La Nhân cũng có 10 trường hợp được trở về từ chuyến bay ngày 7/8 do tỉnh tổ chức. Trước khi công dân hoàn thành cách ly tập trung về đến địa phương, chính quyền đã triển khai các giải pháp để quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Để chuẩn bị cho 7 thành viên (vợ con và gia đình anh trai ruột) sau khi hoàn thành cách ly tập trung, anh Trần Văn Song cùng mẹ đẻ (thôn Đông Đoài, xã Bùi La Nhân) đã di chuyển đến nhà người quen ở tạm, dùng ngôi nhà của gia đình để làm nơi cách ly cho các thành viên về từ vùng dịch.

Anh Song chia sẻ: Thực tế đã có trường hợp sau khi cách ly tập trung, về nhà bị dương tính với virus SARS-CoV-2 nên chúng tôi cũng rất lo lắng. Đặc biệt, gia đình tôi thường xuyên được lực lượng chức năng địa phương tuyên truyền, khuyến cáo nên chúng tôi càng chấp hành nghiêm túc quy định cách ly tại nhà nhằm đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

Ông Bùi Ngọc Biển - Phó Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân cho biết: Để đảm bảo công tác cách ly tại nhà đúng quy định, chúng tôi đã thông báo với các gia đình có người về từ vùng dịch các quy định sau khi trở về địa phương; đồng thời lập danh sách, yêu cầu từng người viết bản cam kết tuân thủ nghiêm việc cách ly tuyệt đối tại nhà thêm 7 ngày. Sau đó, công dân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm.

Trong thời gian này, chúng tôi chỉ đạo các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng thường xuyên bám nắm, giám sát, không để xảy ra trường hợp vi phạm; kịp thời báo cáo lên ban chỉ đạo nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

Đức Thọ giám sát chặt người hoàn thành cách ly tập trung, đang cách ly tại nhà

Với ý thức cao, nhiều công dân trên địa bàn huyện Đức Thọ đã tuân thủ nghiêm túc quy định cách ly tại nhà.

Để siết chặt công tác phòng chống dịch đối với công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Đức Thọ đã chỉ đạo chính quyền các địa phương phát huy vai trò của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng ở các thôn xóm, tổ dân phố; phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo về nguy cơ trở thành F0 sau 14 ngày cách ly tập trung, cũng như những việc cần làm khi có dấu hiệu nhiễm bệnh như ho, sốt, khó thở...

Trong đó, 7 ngày đầu tuyệt đối không ra khỏi nhà, không tiếp xúc với người ngoài. 7 ngày kế tiếp (nếu kết quả xét nghiệm âm tính), công dân có thể ra khỏi nhà nhưng vẫn hạn chế tiếp xúc với mọi người và phải tuân thủ chặt chẽ quy định 5K.

Ông Hoàng Xuân Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: Toàn huyện hiện có 56 người trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bằng máy bay vào ngày 7/8 (không có trường hợp tự về bằng phương tiện cá nhân). Đến nay, số công nhân này đã hoàn thành cách ly tập trung và đang thực hiện cách ly tại nhà; qua nắm bắt tình hình, các công dân đang thực hiện tốt quy định phòng chống dịch.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast