Hiến máu cho người bệnh, cán bộ y tế Hà Tĩnh truyền lòng “từ mẫu”

(Baohatinh.vn) - Không chỉ tận tình cứu chữa, chăm sóc cho bệnh nhân mà các y, bác sỹ, nhân viên y tế Hà Tĩnh còn hiến những giọt máu của mình để cứu sống bệnh nhân vào những thời điểm nguy cấp.

Nghĩa cử cao đẹp ấy của các lương y đã để lại những ấn tượng và tình cảm trong lòng người bệnh và nhân dân.

Hiến máu cho người bệnh, cán bộ y tế Hà Tĩnh truyền lòng “từ mẫu”

Chỉ trong 2 ngày, điều dưỡng Hoàng Thị Ngọc Hà cùng với bố của mình đã hiến 2 đơn vị máu để cấp cứu cho 2 bệnh nhân nguy kịch.

Nhiều người hẳn vẫn chưa quên câu chuyện cảm động tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh khi hai bố con là cán bộ y tế cùng làm việc tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh tình nguyện hiến máu để cứu 2 bệnh nhân nguy cấp. Ngày 10/7/2018, bệnh nhân Đào Viết T. (47 tuổi) trú tại thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) được người nhà đưa vào Khoa Nội tổng hợp - BVĐK tỉnh trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa do trĩ độ 3/đái tháo đường cần máu truyền cấp cứu. Tuy nhiên, thời điểm đó trong kho máu của bệnh viện không có nhóm máu AB Rh+, hơn nữa, người nhà cũng không có ai trùng nhóm máu với bệnh nhân.

Sau khi CLB ngân hàng máu sống của bệnh viện thông báo, anh Hoàng Xuân Đức công tác tại Phòng Hành chính quản trị của bệnh viện, đang tham gia công tác trực trong đêm đã tức tốc đến hiến tặng một đơn vị máu để cấp cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Ngay sau đó một ngày (11/7/2018), tại Khoa Nội tổng hợp tiếp nhận bệnh nhân Trần Sỹ V. (82 tuổi) trú tại xã Sơn Trung (Hương Sơn) bị xuất huyết tiêu hóa do bệnh lý dạ dày cần truyền máu AB Rh+ cấp cứu. Dược sỹ Nguyễn Đức Chung – Phó Bí thư Đoàn thanh niên BVĐK tỉnh kể lại, thời điểm đó kho máu của bệnh viện không có máu nhóm AB Rh+ nên kêu gọi thành viên CLB ngân hàng máu sống hiến máu cứu bệnh nhân.

Lúc này, điều dưỡng Hoàng Thị Ngọc Hà (con gái anh Hoàng Xuân Đức) đang trực tại Khoa nhi - BVĐK tỉnh đã đến hiến một đơn vị máu để kịp thời cấp cứu bệnh nhân.

Hiến máu cho người bệnh, cán bộ y tế Hà Tĩnh truyền lòng “từ mẫu”

Sau khi hiến máu để phục vụ việc cấp cứu bệnh nhân, bác sỹ Nguyễn Sỹ Hữu (ở giữa) đã đến động viên, thăm hỏi sức khỏe người bệnh.

Là người đã không dưới 4 lần tham gia hiến máu cứu sống bệnh nhân, trong đó có thời điểm một tháng anh tham gia hiến 2 lần, tuy nhiên, trong suy nghĩ của bác sỹ Nguyễn Sỹ Hữu (Khoa Ngoại – BVĐK tỉnh), đơn giản đó chỉ là hỗ trợ bệnh nhân khi nguy cấp.

Nói về những lần hiến máu cứu bệnh nhân, bác sỹ Hữu chia sẻ: "Thực ra, những lần các y bác sỹ, cán bộ y tế hiến máu cho bệnh nhân là vì khi đó nguy cấp, nguy kịch quá rồi. Gặp trường hợp đó ai cũng sẽ tham gia hiến, không suy nghĩ, đắn đo nhiều đâu".

Theo lời kể của bác sỹ Hữu, đợt hiến máu đáng nhớ nhất là cách đây khoảng 2 năm, khi đó khoảng 4h30 sáng, anh nhận được thông tin một bệnh nhân có thai ngoài tử cung, bị vỡ mất máu nhiều. Anh Hữu lập tức có mặt tại bệnh viên lúc 5h sáng để hiến một đơn vị máu cho bệnh nhân. Cùng với một đơn vị máu của một tình nguyện viên nữa, giọt máu của anh đã góp phần giúp bệnh nhân ổn định, qua cơn nguy hiểm.

Chưa dùng lại ở đó, 2 tuần sau, tại khoa Ngoại có một bệnh nhân mổ cắt trĩ máu chảy nhiều, cần truyền máu gấp. Không đắn đo, anh lập tức hiến cho bệnh nhân một đơn vị máu. Trong khi đó, theo quy trình kể từ lần hiến thứ nhất phải 6 tháng sau mới được hiến lại để đảm bảo sức khỏe cho người hiến.

Hiến máu cho người bệnh, cán bộ y tế Hà Tĩnh truyền lòng “từ mẫu”

Chị Hồ Thị Thu Trang - Khoa Xét nghiệm, BVĐK tỉnh là một trong 5 cán bộ y tế đã tình nguyện hiến máu cứu sống 4 bệnh nhân nguy kịch vào ngày 6/3/2018.

Hay như câu chuyện, 5 cán bộ y tế của BVĐK tỉnh trong CLB ngân hàng máu sống đã tình nguyện hiến máu vào ngày 6/3/2018 để cứu sống 4 bệnh nhân nặng bị các chấn thương như: vỡ lách; tụ máu đùi phải, liệt 2 chi dưới; suy thận mạn, suy tim thiếu máu; bị K đường tiêu hóa, thiếu máu nặng đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người bệnh và xã hội.

Được biết, trong năm 2018, các cán bộ, nhân viên y tế của BVĐK tỉnh đã hiến hơn 39 đơn vị máu để cứu sống bệnh nhân vào những thời điểm nguy kịch.

Hiến máu cho người bệnh, cán bộ y tế Hà Tĩnh truyền lòng “từ mẫu”

Trưởng phòng Điều dưỡng BVĐK Đức Thọ - Trần Văn Khoát đã 12 lần tham gia hiến máu cứu bệnh nhân

Là người có 12 lần tham gia hiến máu cứu bệnh nhân trong thời điểm nguy cấp, anh Trần Văn Khoát – Trưởng phòng Điều dưỡng, BVĐK Đức Thọ chia sẻ: "Khi bệnh nhân nguy cấp, cần máu gấp thì mình tham gia hiến thôi, lúc đó cứu người là quan trọng chứ không nghĩ được nhiều”.

Đối với anh, lần hiến máu đáng nhớ nhất là vào khoảng 3h sáng ngày mùng 4 tết, một bệnh nhân bị vỡ lách, chảy máu nhiều, cần truyền máu gấp. Nhận được tin nhắn của kíp mổ, anh tức tốc chạy lên bệnh viện hiến một đơn vị máu để phục vụ việc cấp cứu, giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Theo anh Khoát, không chỉ bản thân anh mà trong thời gian qua có hàng chục cán bộ, bác sỹ của BVĐK hăng hái, sẵn sàng tham hiến máu cứu bệnh nhân khi cần thiết.

Theo thống kê, trong năm vừa qua, tại các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Tĩnh, hàng trăm đơn vị máu đã được các y, bác sỹ, nhân viên y tế hiến để cứu chữa bệnh nhân, trong đó có những người đã có tới 10 – 12 lần hiến.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast