32 trường học ở Hương Sơn thu tiền sai quy định

(Baohatinh.vn) - Vừa qua, Báo Hà Tĩnh đã nhận được đơn của một số bạn đọc ở Hương Sơn phản ánh về việc Trường Tiểu học Sơn Long và các trường ở cấp học này trên địa bàn thu tiền dạy buổi chiều sai quy định. Để rộng đường dư luận, PV Báo Hà Tĩnh đã có mặt tại địa bàn, tìm hiểu sự việc này...

Theo bạn đọc phản ánh, năm học 2014-2015, Trường Tiểu học Sơn Long tổ chức thu tiền học thêm không đúng quy định đối với 200 học sinh (HS) với mức nộp khoảng 900.000 đồng/HS/năm. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, tuy không hoàn toàn như nội dung phản ánh nhưng việc Trường Tiểu học Sơn Long thu tiền dạy buổi chiều sai quy định là có thật. Mức thu được “cào bằng” cho tất cả 163 HS là 768.000 đồng/em/năm. Cụ thể, mỗi buổi thu 8.000 đồng/em, mỗi tuần dạy 4 buổi nhưng chỉ thu 3 buổi và thu trong 32 tuần.

32 trường học ở Hương Sơn thu tiền sai quy định ảnh 1

Tại Trường Tiểu học Sơn Long, mức thu được “đổ đồng” cho tất cả 163 học sinh là 768.000 đồng/em/năm.

Điều này đã được nguyên hiệu trưởng nhà trường (mới điều chuyển công tác) Phạm Thị Thu Hương thừa nhận: “Việc thu tiền buổi chiều là có thật nhưng do thiếu giáo viên (GV) văn hóa, nếu không thu thì không đảm bảo quyền lợi cho GV. Thực hiện khoản thu này, nhà trường đã tính toán dựa trên số tiết vượt giờ và được phụ huynh đồng ý, địa phương, phòng giáo dục cho chủ trương”.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tỷ lệ GV đứng lớp của trường này tại năm học trước đã cao hơn quy định cũng như mặt bằng chung với 1,55 người/lớp. Và, dù không trực tiếp đưa ra văn bản để chứng minh nhưng cô Hương cũng thừa nhận là Phòng GD&ĐT huyện và chính quyền không có văn bản, chỉ “đồng ý miệng” và có sự đồng ý của phụ huynh trong biên bản họp đầu năm...

Mở rộng phạm vi tìm hiểu, chúng tôi thấy, tình trạng lạm thu tiền học buổi chiều diễn ra ở tất cả trường tiểu học trên địa bàn huyện Hương Sơn từ nhiều năm nay, kể cả khi có Hướng dẫn liên ngành 1702 ngày 28/8/2012 giữa Sở Tài chính với Sở GD&ĐT quy định về việc tổ chức huy động các khoản đóng góp tự nguyện của cha mẹ HS trong các cơ sở giáo dục.

Theo ước tính, với khoảng 360 lớp của 29 trường tiểu học, 3 liên trường tiểu học và THCS như hiện nay thì mỗi năm, số tiền dạy buổi chiều bị thu sai quy định lên tới khoảng 4 tỷ đồng. Số tiền này được phân chia theo tỷ lệ 80% cho GV trực tiếp giảng dạy, 20% còn lại cho công tác quản lý và mua văn phòng phẩm.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện huyện Hương Sơn - Đào Duy Sỹ cũng thừa nhận: “Việc thu tiền học buổi chiều ở các trường tiểu học trên địa bàn, Phòng Giáo dục có biết và phải thu là do huyện đang thiếu 16 GV văn hóa. Tuy không thể tính toán chính xác nhưng con số khoảng 4 tỷ đồng/năm là có cơ sở”. Thế nhưng, khi được hỏi lại “Với 16 GV dạy trong 32 tuần mà thu tới 4 tỷ đồng để chi trả thì liệu đã hợp lý?” thì vị “tư lệnh” ngành lại tỏ ra bối rối và viện dẫn lý do để mong được chia sẻ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, việc tổ chức dạy buổi chiều là nằm trong chương trình chung của ngành Giáo dục. Đây là buổi dạy bắt buộc và cơ bản đã được bố trí GV đứng lớp đủ theo tỷ lệ gần 1,5 người/lớp cùng hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ cho buổi học này.

Có thể khẳng định, nội dung đơn thư phản ánh của bạn đọc cơ bản đúng bản chất sự việc. Việc thu tiền dạy học buổi chiều ở các trường tiểu học ở Hương Sơn nói chung và Trường Tiểu học Sơn Long nói riêng là sai quy định, thể hiện tọa thu, tọa chi với số tiền lớn. Tuy nhiên, việc xử lý, khắc phục hậu quả chưa thực sự thuyết phục và dứt điểm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin những vấn đề bạn đọc quan tâm, nhất là về nguồn tiền thu sai sẽ được các cơ quan có trách nhiệm xử lý ra sao? Hướng khắc phục vấn đề này như thế nào? Và những vấn đề liên quan khác...

32 trường học ở Hương Sơn thu tiền sai quy định ảnh 2

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast