Hỗ trợ sau đầu tư cho chủ tàu đóng mới tàu

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 47/2016/QĐ-TTg quy định thí điểm cơ chế hỗ trợ một lần sau đầu tư cho chủ tàu đóng mới tàu theo quy định tại Nghị định số 89/2015/NĐ-CP ngày 7/10/2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

ho tro sau dau tu cho chu tau dong moi tau

Tàu cá vỏ thép đầu tiên của Hà Tĩnh ra khơi. Ảnh: Đức Thiện

Theo Quyết định, đối tượng được hỗ trợ sau đầu tư là tổ chức, cá nhân (chủ tàu) đặt hàng đóng mới và sở hữu tàu khai thác hải sản xa bờ và tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ có tổng công suất máy chính từ 800 CV trở lên.

Điều kiện hỗ trợ

Chủ tàu trên được hưởng hỗ trợ sau đầu tư phải đáp ứng các điều kiện sau:

1- Chủ tàu đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất cụ thể, được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phê duyệt.

2- Chủ tàu là thành viên của tổ đội, hợp tác xã, doanh nghiệp khai thác hải sản.

3- Tàu phải lắp đặt thiết bị thông tin có khả năng định vị kết nối với trạm bờ để quản lý quan sát hành trình.

4- Tàu khai thác hải sản xa bờ phải có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, giấy chứng nhận đăng ký tàu cá và giấy phép khai thác thủy sản được cơ quan có thẩm quyền cấp. Nghề khai thác hải sản phải phù hợp với quy định tại Quyết định số 1445/QĐ-TTg ngày 16/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản đến năm 2020, tầm nhìn 2030; theo đó, phát triển các nghề vây khơi, câu khơi kết hợp chụp mực, câu cá ngừ đại dương, trừ các nghề lưới kéo, nghề cố định, nghề lưới vó, nghề mành và một số nghề lưới rê ven bờ.

5- Tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ phải có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, giấy chứng nhận đăng ký tàu cá; đăng ký thường xuyên hoạt động dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ với cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản tại địa phương nơi đăng ký hoặc nơi cư trú và không được kiêm nghề khai thác thủy sản.

6- Chủ tàu thực hiện ký hợp đồng đóng mới tàu trong khoảng thời gian kể từ ngày 25/11/2015 (ngày Nghị định số 89/2015/NĐ-CP có hiệu lực thi hành) đến hết ngày 31/12/2016. Trường hợp chủ tàu ký hợp đồng đóng tàu trước ngày 25/11/2015 hoặc sau ngày 31/12/2016 thì không được hưởng hỗ trợ sau đầu tư.

Nguyên tắc hỗ trợ sau đầu tư

Nhà nước chỉ hỗ trợ sau đầu tư đối với tàu đóng mới đã hoàn thành là tàu khai thác hải sản xa bờ vỏ thép, vỏ vật liệu mới, vỏ gỗ; tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép.

Tàu cá đóng mới phải sử dụng máy thủy mới. Đối với máy móc, trang thiết bị bao gồm: Máy móc, trang thiết bị hàng hải; thiết bị phục vụ khai thác; ngư lưới cụ; trang thiết bị bảo quản hải sản; máy móc, trang thiết bị bảo quản hàng hóa; trang thiết bị bốc xếp hàng hóa, chủ tàu chỉ được hưởng hỗ trợ đối với máy móc, trang thiết bị mua mới và không được hưởng hỗ trợ đối với máy móc, trang thiết bị đã qua sử dụng.

Trong trường hợp có nhiều chính sách hỗ trợ đóng mới tàu thì tàu đóng mới đã được hưởng chính sách hỗ trợ đóng mới tàu của Nhà nước thì không được hỗ trợ sau đầu tư theo quy định tại Quyết định này.

Mức hỗ trợ đóng mới tàu

Quyết định quy định đối với đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, bao gồm cả máy móc, trang thiết bị hàng hải; máy móc thiết bị bảo quản hải sản; máy móc, trang thiết bị bảo quản hàng hóa; trang thiết bị bốc xếp hàng hóa: a- Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép có tổng công suất máy chính từ 800CV đến dưới 1.000CV: Chủ tàu được hỗ trợ 35% tổng giá trị đầu tư đóng mới nhưng không quá 8 tỷ đồng/tàu. b- Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép có tổng công suất máy chính từ 1.000CV trở lên: Chủ tàu được hỗ trợ 35% tổng giá trị đầu tư đóng mới nhưng không quá 9,8 tỷ đồng/tàu.

Đối với đóng mới tàu khai thác hải sản xa bờ, bao gồm cả máy móc, trang thiết bị hàng hải; thiết bị phục vụ khai thác; ngư lưới cụ; trang thiết bị bảo quản hải sản: a- Trường hợp đóng mới tàu cá vỏ thép có tổng công suất máy chính từ 800CV đến dưới 1.000CV: Chủ tàu được hỗ trợ 35% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu cá nhưng không quá 6,7 tỷ đồng/tàu cá; - b Trường hợp đóng mới tàu cá vỏ thép có tổng công suất máy chính từ 1.000CV trở lên: Chủ tàu được hỗ trợ 35% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu cá nhưng không quá 8 tỷ đồng/tàu cá; c- Trường hợp đóng mới tàu cá vỏ composit có tổng công suất máy chính từ 800CV trở lên: Chủ tàu được hỗ trợ 35% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu cá nhưng không quá 6,7 tỷ đồng/tàu cá; d- Trường hợp đóng mới tàu cá vỏ gỗ có tổng công suất máy chính từ 800CV trở lên: Chủ tàu được hỗ trợ 15% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu cá nhưng không quá 2 tỷ đồng/tàu cá.

Theo Chinhphu.vn

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tiếp vốn cho các làng nghề dịp cuối năm

Tiếp vốn cho các làng nghề dịp cuối năm

Các làng nghề truyền thống ở Hà Tĩnh bước vào giai đoạn sản xuất cao điểm. Dòng vốn tín dụng trở thành “đòn bẩy” giúp cơ sở sản xuất - kinh doanh đẩy mạnh sản xuất.
"Thay áo" đường giao thông nông thôn

"Thay áo" đường giao thông nông thôn

Thời điểm này, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đang đồng loạt triển khai nâng cấp, chỉnh trang hệ thống giao thông nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân.
Xuân Lộc kiến tạo miền quê no ấm

Xuân Lộc kiến tạo miền quê no ấm

Với việc xây dựng nông thôn mới theo hướng đi vào chiều sâu, gắn với phát triển kinh tế, Xuân Lộc (Hà Tĩnh) đang từng bước xây dựng quê hương phát triển toàn diện, bền vững.
Làng rau Quyết Tiến tất bật vào vụ tết

Làng rau Quyết Tiến tất bật vào vụ tết

Những ngày cuối năm, khi tiết trời bắt đầu se lạnh, cũng là lúc trên các cánh đồng rau màu của thôn Quyết Tiến, xã Đức Quang (Hà Tĩnh), bà con nông dân lại rộn ràng vào vụ tết.
Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP.HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần “chuyển pha” sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại. Trong bức tranh đó, Vinhomes Grand Park là một trong số ít đại đô thị hội tụ đầy đủ các lợi thế của giai đoạn “chân sóng”, khi mặt bằng giá vẫn còn dư địa hấp dẫn cho cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới...

Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới...

Kỳ họp Thứ 34, HĐND tỉnh khóa XVIII vừa kết thúc đã “thổi” động lực mới khi các cấp, ngành, đặc biệt là UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước đã cam kết hành động quyết liệt trong điều hành, chỉ đạo. Lời hứa với Nhân dân, với cử tri, cũng là mục tiêu về một Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới.
Rực vàng những vườn cam chín mọng ở Hà Tĩnh

Rực vàng những vườn cam chín mọng ở Hà Tĩnh

Trên những vườn đồi ở Hà Tĩnh, cây cam đã bước vào độ chín rộ, tỏa hương, khoe sắc khắp vùng. Đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu tập trung thu hái để bán ra thị trường.
Khớp nhịp bàn giao với sóng hạ tầng quốc gia 2027-2028, Vinhomes Golden City sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh

Khớp nhịp bàn giao với sóng hạ tầng quốc gia 2027-2028, Vinhomes Golden City sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh

Việc hàng loạt dự án hạ tầng quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng loạt khởi công và về đích trong giai đoạn 2027 - 2028 được xem là những cú hích nghìn tỷ đưa thị trường bất động sản Hải Phòng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Tại Dương Kinh - trung tâm của cực tăng trưởng mới phía Nam, Vinhomes Golden City đã sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh khi tiến độ hoàn thiện, bàn giao của dự án khớp nhịp với loạt hạ tầng chiến lược.
Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Giữa bối cảnh đô thị miền Bắc phát triển nhanh nhưng thiếu không gian xanh, Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban Resort” vào “Trung tâm Kim Cảng tỷ đô” - Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.
Hà Tĩnh tan hoang sau khi bão số 5 đổ bộ.

Ứng phó biến đổi khí hậu: Xây dựng kịch bản cho từng địa phương

Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai cho từng địa phương là yêu cầu cấp bách, giúp chủ động thích ứng, giảm thiểu tổn thất, hướng tới phát triển bền vững.