Bí thư Tỉnh ủy: Xây dựng NTM, khó khăn càng phải quyết tâm cao!

(Baohatinh.vn) - Sáng 27/7, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh nhằm đánh giá kết quả tháng 7, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

bi thu tinh uy xay dung ntm kho khan cang phai quyet tam cao

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Nguồn lực hỗ trợ các xã NTM không được như năm ngoái, nhưng tỉnh sẽ cố gắng tạo điều kiện tối đa nhất giúp các xã về đích.

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối NTM tỉnh, đối với 24 xã đăng ký về đích NTM năm 2017, hiện có 7 xã nỗ lực tốt, đạt kết quả khá, có khả năng cao đạt chuẩn trong năm 2017; 7 xã có kết quả trung bình, có khả năng đạt chuẩn trong năm nhưng cần sự nỗ lực cao hơn và giải pháp tốt hơn; 10 xã còn khối lượng rất lớn, khó đạt chuẩn trong năm 2017.

bi thu tinh uy xay dung ntm kho khan cang phai quyet tam cao

Chánh văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh báo cáo tại cuộc họp

Các ý kiến tại buổi làm việc cho rằng, năm nay nguồn vốn cấp trên hỗ trợ cho các xã đăng ký về đích NTM quá thấp, đề nghị tỉnh cần cân đối tăng nguồn hỗ trợ.

bi thu tinh uy xay dung ntm kho khan cang phai quyet tam cao

Ông Phạm Tiến Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân: Lĩnh vực khai thác thủy sản ở Nghi Xuân phát triển khá, đặc biệt là các tàu xa bờ. Tuy nhiên, bà con rất khó khăn trong tiếp cận vốn đóng tàu xa bờ. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngân hàng tạo điều kiện cho người dân vay vốn đóng tàu.

bi thu tinh uy xay dung ntm kho khan cang phai quyet tam cao

Ông Nguyễn Huy Tiến – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh: Đến nay, đã duyệt 29 tàu cho vay theo Nghị định 67/ NĐ-CP nhưng mới cho vay 11 tàu, trong đó 9 tàu đã hoạt động. Các chủ tàu bị từ chối cho vay hầu hết là do phương án sản xuất kinh doanh không khả thi nên Ngân hàng Nhà nước không can thiệp được. Đề nghị lãnh đạo tỉnh làm việc với các ngân hàng thương mại trung ương để họ trách nhiệm hơn, mạnh dạn hơn trong cho vay.

Vấn đề vay vốn đóng tàu xa bờ cũng được đại diện nhiều địa phương ven biển quan tâm bởi thực tế hiện nay, đội tàu xa bờ phát huy tốt hiệu quả, nhưng việc tiếp cận vay vốn của người dân rất khó khăn nên ngư dân không thực hiện được.

bi thu tinh uy xay dung ntm kho khan cang phai quyet tam cao

Ông Trần Việt Hà - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà: Nguồn lực các địa phương hiện nay rất khó khăn, vì vậy, nguồn vốn trung ương giao cần sớm được thẩm định, giải ngân để các xã đăng ký về đích NTM triển khai thực hiện.

bi thu tinh uy xay dung ntm kho khan cang phai quyet tam cao

Ông Võ Công Hàm - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ: Kinh phí đầu tư NTM năm nay rất thấp. Tỉnh nên xem xét, cân đối tăng nguồn hỗ trợ NTM cho các xã về đích. Cần hướng dẫn cụ thể về các bộ tiêu chí cũng như sớm ban hành thể lệ cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu.

Việc cần sớm ban hành hướng dẫn, bộ quy chế liên quan đến cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu trong xây dựng NTM; chương trình mỗi xã một sản phẩm; chất lượng các công trình xây dựng, đường GTNT, mương rãnh thoát nước... cũng được nhiều đại biểu tham gia thảo luận, trao đổi.

bi thu tinh uy xay dung ntm kho khan cang phai quyet tam cao

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Không nên rút các xã khó khăn ra khỏi danh sách về đích 2017 để tránh làm nhụt chí của Đảng bộ, chính quyền, người dân các xã này.

bi thu tinh uy xay dung ntm kho khan cang phai quyet tam cao

Phó Chủ tịch UBND Đặng Ngọc Sơn: Thời gian tới, các địa phương cần rà soát mô hình đã có và chuyển đổi về chất lượng mô hình, chất lượng sản phẩm; quan tâm mô hình mỗi xã một sản phẩm. Thực tế sản xuất rau trên cát ở Thạch Hà phát huy tốt hiệu quả, vì vậy, các xã bãi ngang nên tiếp tục kiên trì mô hình này.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nêu việc một số xã đăng ký về đích nhưng do khó khăn nên đã nhụt chí, muốn xin rút. Vấn đề này, UBND tỉnh nghiêm túc phê bình. Về đỡ đầu NTM, nhiều đơn vị thiếu quan tâm, không hiệu quả, cần xem xét lại.

bi thu tinh uy xay dung ntm kho khan cang phai quyet tam cao

Về các mô hình sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện, ngành chức năng rà soát lại tính hiệu quả và xâu chuỗi lại. Cho vay đóng tàu là chủ trương lớn, cần quan tâm thực hiện tốt để người dân có cơ hội vay đóng tàu lớn ra khơi.

"Cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu là việc làm cần khuyến khích để tạo lan tỏa lớn trong nhân dân. Mỗi xã một sản phẩm cũng cần tập trung tốt để xây dựng thương hiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ cho nhân dân. Vấn đề này phải làm thực chất, không hình thức. Mặc dù khó khăn nhưng UBND tỉnh quyết định trích mỗi xã đăng ký về đích 1 tỷ đồng để động viên, khích lệ", Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng, thời gian qua, mặc dù còn khó khăn nhưng phong trào NTM tỉnh ta vẫn duy trì tốt và đi vào thực chất hơn. Nhiều khu dân cư kiểu mẫu đã thực sự trở thành điểm nhấn trong NTM. Khách quan quy luật cung cầu thời gian qua đã tác động lớn đến đời sống nhân dân; trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM có nơi, có cán bộ có chiều hướng thiếu quyết tâm, quyết liệt. Trong thực tế có một số mô hình chưa đạt yêu cầu, nhưng phải kiên trì, tìm lối đi, tuyệt đối không được nản chí.

bi thu tinh uy xay dung ntm kho khan cang phai quyet tam cao

Thời gian tới, cần cơ cấu lại mô hình sản xuất để điều chỉnh phù hợp. Các sở, ngành liên quan cần tập trung quan tâm, gắn với mỗi địa phương một sản phẩm và sản xuất theo chuỗi giá trị. Gắn với đó là rà soát lại các HTX, các xã về đích và vào đích. Huyện phải có văn bản khẳng định các xã sẽ về đích được.

Tồn tại về vay vốn, đặc biệt là cho vay đóng tàu theo Nghị định 67/NĐ-CP, cần sớm được tháo gỡ. BCĐ tỉnh sẽ làm việc, đối thoại với ngân hàng và người dân để xử lý vấn đề này trong thời gian tới.

Cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu không bắt buộc nhưng khuyến khích, phải làm thực chất. Về nguồn lực cho các xã NTM, sẽ không được như năm ngoái, nhưng tỉnh sẽ cố gắng tạo điều kiện tối đa nhất giúp các xã về đích. Các ngành, địa phương cần tập trung quyết liệt để phong trào xây dựng NTM đạt kết quả tốt nhất.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast