Đập Khe Điếc sụt lún, sinh kế nhiều hộ dân bị đe dọa!

(Baohatinh.vn) - Đập Khe Điếc (xã Sơn Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh) có chức năng cung cấp nước tưới cho trên 10 ha đất nông nghiệp trên địa bàn xã. Hiện xuất hiện một hố sụt lún lớn chui qua thân đập và đâm thẳng vào sân của hộ dân vùng hạ du đập, uy hiếp trực tiếp đến tài sản, tính mạng của gia đình này.

dap khe diec sut lun sinh ke nhieu ho dan bi de doa

Hố lún lấn vào sân nhà ông Trần Cảnh khiến căn nhà có thể đổ sập bất cứ khi nào

Đập Khe Điếc nằm trên địa bàn thôn Sinh Cờ, xã Sơn Châu, được xây dựng từ những năm 1990 và nâng cấp vào năm 2002. Đập có chức năng cung cấp nước tưới cho trên 10 ha đất sản xuất nông nghiệp của xã Sơn Châu và một phần ít của Sơn Bình. Mùa mưa lũ năm 2016, một số đoạn thân đập bị xói lở, đặc biệt, gần thân đập xuất hiện một hố sụt lún khá rộng, chui qua thân đập, đâm thẳng vào sân của hộ ông Trần Cảnh ở phía hạ du.

Ông Cảnh cho biết: “Nhà tôi nằm dưới thân đập. Mùa mưa năm ngoái, đập bị xói lở đất, đá lấp của gia đình tôi 2 ao cá, 1 cái giếng. Nguy hiểm hơn, hiện nay, dưới nhà tôi đã có một lỗ hổng thông từ trên thân đập xuống. Lỗ này đã sụt lún đến ngay sát sân nhà, khiến gia đình tôi sống trong nơm nớp lo sợ. Cứ đà này, không biết nhà tôi sẽ sập lúc nào”.

dap khe diec sut lun sinh ke nhieu ho dan bi de doa

Gia đình ông Cảnh luôn sống trong sợ hãi

Các hộ: Nguyễn Sơn, Nguyễn Nhật, Võ Túc, Nguyễn Thị Hà… kế bên nhà ông Cảnh cũng không khỏi lo lắng. “Từ khi thân đập bị sụt lún thành một đường ống từ trên đập, chui qua thân, xuống tận nhà ông Cảnh, chúng tôi rất lo lắng. Hiện nay, chính quyền không dám tích nước vào đập nhưng hố sâu trước sân ông Cảnh vẫn thấy nước như nước giếng. Nếu không có giải pháp gì, mùa mưa lũ về, đập vỡ, nước thốc xuống sẽ rất nguy hiểm cho nhân dân chúng tôi” - bà Nguyễn Thị Hà bất an.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cù Xuân Hùng - Chủ tịch UBND xã Sơn Châu cho biết: “Sự cố thân đập Khe Điếc xảy ra, chính quyền địa phương đã khắc phục tạm thời nhưng không có kết quả. Hố sụt lún ngày càng sâu hơn và hiện nay đã sụt đến tận nhà ông Cảnh. Nhiều hộ dân hạ du cũng bị đe dọa khi có mưa lũ lớn xảy ra. Để khắc phục sự cố này, chính quyền không thể thực hiện được vì không có kinh phí. Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp để sớm khắc phục, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ du cũng như đảm bảo tưới nước, phục vụ dân sinh, môi trường trên địa bàn”.

dap khe diec sut lun sinh ke nhieu ho dan bi de doa

Lỗ sụt lún ở ngay lòng thân đập

Về trường hợp hộ ông Trần Cảnh, ông Cù Xuân Hùng cho biết: “Trước tình trạng hố sụt lún vào gần đến nhà gia đình này, UBND huyện Hương Sơn đã yêu cầu chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể phối hợp, giúp đỡ gia đình di dời nhà khỏi khu vực này trước ngày 15/6/2017. Theo đó, chúng tôi đã tìm, giao đất cho hộ ông Cảnh và đang chuẩn bị phương án di dời. Ủy ban MTTQ huyện sẽ ủng hộ gia đình 20 triệu đồng; chính quyền xã sẽ huy động người, phương tiện giúp gia đình ông Cảnh di dời đến nơi ở an toàn trước mùa mưa bão. Tuy nhiên, ông Cảnh thuộc hộ nghèo, bản thân ông mất sức lao động nên sẽ gặp khó khăn trong việc di dời. Xã đang vận động để gia đình sớm di dời đến nơi ở an toàn, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast