Giá lợn hơi rớt thảm, người nuôi "mất" Tết!

(Baohatinh.vn) - Từ khoảng hơn 1 tháng nay, giá thịt lợn hơi liên biến động theo hướng giảm mạnh khiến người chăn nuôi Hà Tĩnh phải chịu lỗ nặng. Trong khi đó, giá lợn thịt tại các chợ, siêu thị vẫn giữ nguyên, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trái với những năm trước, càng gần về ngày Tết, giá thịt lợn hơi sẽ cao hơn do nhu cầu mua của người dân tăng đột biến. Năm nay, khi ngày Tết đang cận kề, giá lợn hơi của người chăn nuôi hiện vẫn đang “rơi tự do”. Hiện tại, giá lợn hơi xuống khoảng còn 30-35 nghìn đồng/1kg. Theo nhiều người dân, đây là mức giá thấp nhất trong khoảng 10 năm qua.

gia lon hoi rot tham nguoi nuoi mat tet

Gia đình Anh Trương Công Cúc (xã Thạch Môn, thành phố Hà Tĩnh) phải chuyển hướng từ nuôi cám công nghiệp sang sử dụng cám ngô để tránh thua lỗ

Ông Phan Văn Cảnh - Giám đốc HTX chăn nuôi dịch vụ tổng hợp Hợp Lực (thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên) cho biết, từ khoảng cuối tháng 10 đến nay, giá lợn hơi liên tục giảm. Hiện tại, giá lợn hơi đã rớt xuống còn 34-35 nghìn đồng/1kg, với mức giá này, mỗi con lợn chúng tôi phải chấp nhận lỗ từ 600-800 nghìn đồng, đây là mức giá thấp nhất trong khoảng 10 đến 12 năm nay. Với quy mô sản xuất lớn, mỗi tháng xuất chuồng trung bình 400 – 500 con, HTX đang phải chịu lỗ rất nặng. Trong khi đó, giá lợn giống cũng giảm và ngày càng khó bán hơn.

Với không ít hộ dân, việc tái đàn lợn vào những tháng cuối năm mang theo hi vọng sẽ có lãi cao hơn, có thêm thu nhập để sắm tết. Do vậy, không ít hộ dồn vốn để thả giống lợn cung ứng thị trường Tết, chấp nhận vay mượn tiền thức ăn. Nhưng việc giá bán giảm sâu đã khiến nhiều hộ gặp khó khăn. Mặc dù giá giảm mạnh, tuy nhiên, lợn hơi vẫn đang rất khó bán.

Chị Nguyễn Thị Hà (xã Thạch Long, huyện Thạch Hà) chia sẻ, hiện tại gia đình nuôi 50 con lợn, trong đó có 8 con lợn nái và 15 con đến độ tuổi xuất chuồng. Nhiều thương lái chỉ trả giá từ khoảng 30-32 nghìn đồng/1kg. Với mức giá này, sau 3 tháng nuôi, gia đình phải chịu lỗ khoảng 1 triệu đồng cho một con lợn.

Chị Hà nhẩm tính, một con lợn đến khi xuất chuồng ăn hết khoảng 200 kg cám, cộng với tiền giống ban đầu, chi phí cho một con lợn đã lên tới hơn 4 triệu đồng trong khi hiện tại mỗi con chỉ bán được khoảng 3 triệu đồng. Người nuôi càng gặp khó khăn hơn khi các thương lái chỉ thích mua những con lợn vừa, trong khoảng 70-80 kg, với lợn nặng trên 1 tạ hiện vẫn rất khó bán, trong khi hàng ngày vẫn phải cho lợn ăn, chi phí nuôi ngày càng cao.

Chị Hà cũng cho biết thêm, hiện tại, gia đình đang phải chuyển hướng chăn nuôi, tìm các thức ăn từ rau xanh và cám gạo, lấy công bù lỗ. Cùng với đó, tự mổ lợn để bán cho người thân quen để cố vớt vát một vụ nuôi thất bát. Tuy nhiên, cách làm này cũng chỉ đủ bù tiền vốn, chưa tính công chăm sóc. “Không phải chịu lỗ là may rồi, đại lý cung cấp thức ăn cũng mới đòi nợ, nhưng phải khất sang năm sau, tìm cách khác trả nợ”- chị Hà thở dài.

Cách làm tự mổ lợn để bán lợn thịt hiện tại đang được khá nhiều người dân áp dụng, do thời điểm gần sát Tết Nguyên đán, nên lợn thịt đang khá dễ bán, cách làm này đang giúp một số hộ chăn nuôi tránh thua lỗ. Anh Trương Công Cúc (xã Thạch Môn, thành phố Hà Tĩnh) cho hay, sau khi thấy thua lỗ do giá lợn hơi xuống thấp, gia đình không mua thức ăn chăn nuôi như trước mà tranh thủ đi lấy thức ăn thừa tại các nhà hàng, quán ăn về nấu lại với cám ngô để tiết kiệm chi phí. Dù vậy, với mức giá 35 nghìn đồng/1kg lợn hơi thì vẫn phải chịu lỗ cho một con lợn khoảng 500 nghìn đồng mà chưa tính công chăm sóc. Vì thế, gia đình tự mổ lợn, bán cho người thân và hàng xóm làng giềng để tránh thua lỗ.

Tuy giá lợn hơi giảm rất mạnh nhưng giá lợn thịt tại các chợ, siêu thị vẫn ở mức cao. Tại chợ Hà Tĩnh, giá thịt lợn nạc thăn giao động khoảng 90-100 nghìn đồng/1kg, giá thịt ba chỉ khoảng 70-75 nghìn đồng/1kg. Còn tại siêu thị Coopmart (đường Phan Đình Phùng, thành phố Hà Tĩnh), với 1 kilogam, giá thịt thăn ngoại hơn 105 nghìn đồng, thịt nạc dăm, nạc đùi có giá 99,4 nghìn đồng, thịt ba chỉ 71,1 nghìn đồng… So với giá lợn hơi hiện tại, người tiêu dùng đang phải trả mức giá cao hơn thực tế rất nhiều.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast