Khi nông dân cầm tay chỉ việc cho... nông dân

(Baohatinh.vn) - Mô hình nông dân dạy nông dân được áp dụng từ năm 2007, với phương pháp cầm tay chỉ việc, dễ hiểu, dễ áp dụng. Với việc hướng dẫn thực hành là chính, mô hình đã được đông đảo nông dân ủng hộ và đánh giá cao. Người dân nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp nên mang lại thu nhập cao hơn, biết dùng thiên địch để bảo vệ cây trồng.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nhuần: “Từ chương trình này, người dân biết chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Lợi ích lớn nhất mang lại cho người nông dân chính là việc họ được tập hợp, từ đó biết liên kết để sản xuất bền vững. Nhiều nhóm sản xuất cùng sở thích đã phát triển thành các tổ hợp tác, HTX. Phương pháp tập huấn này còn mang lại lợi ích 2 chiều, người dạy cũng thu nhận được kiến thức từ người học để ngày càng hoàn thiện kỹ thuật sản xuất, tăng sản lượng, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập, mức sống cho người nông dân”.

khi nong dan cam tay chi viec cho nong dan

Nhờ những giảng viên nông dân, dự án thêm cây tại huyện Hương Sơn đã phát huy hiệu quả cao, người dân tham gia có thêm nhiều kỹ thuật sản xuất, tăng thu nhập.

Minh chứng cụ thể nhất cho mô hình nông dân dạy nông dân là hiệu quả của dự án thêm cây tại huyện Hương Sơn. Các nông dân ưu tú được tuyển đi đào tạo trong thời gian 4 tháng tại Trường Cao đẳng Phát triển nông thôn Bắc Bộ. Sau đó, các nông dân này phối hợp với chính quyền địa phương mở lớp tập huấn hiện trường, hướng dẫn kỹ thuật thực hành, chia sẻ kinh nghiệm để việc phát triển rừng tốt hơn. Trong 2 giai đoạn của dự án hình thành và tập huấn 60 lớp, 1.600 nông dân ở Hương Sơn. Trên cơ sở các lớp tập huấn, hình thành các nhóm nông dân cùng sở thích phát triển lâm nghiệp quy mô nhỏ với mục đích hỗ trợ phát triển sản xuất từ khâu đầu vào đến đầu ra của sản phẩm.

Ông Đỗ Trọng Hòa (xã Sơn Thủy, Hương Sơn) cho biết: “Chúng tôi trồng rừng từ nhiều năm nay nhưng kỹ thuật chăm sóc chưa biết nhiều, cũng như chưa biết áp dụng vào thời điểm nào phù hợp. Nhờ những giảng viên nông dân, tất cả thành viên của nhóm được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo vệ rừng hợp lý. Đây là cách làm rất thực tế và mang lại hiệu quả lớn. Chỗ nào không hiểu có thể gọi điện hoặc đến nhà “thầy giáo” hỏi trực tiếp. So với trước đây, thu nhập từ trồng rừng tăng gần gấp 3 lần trên cùng đơn vị diện tích”.

Mới đây, nhằm phát huy hiệu quả của chương trình nông dân dạy nông dân, Hội Nông dân Hà Tĩnh phối hợp với dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo Hà Tĩnh (SRDP) tổ chức đào tạo, tập huấn cho 30 giảng viên nòng cốt TOT. Lớp tập huấn được xây dựng trên cơ sở những người nông dân có kinh nghiệm và kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp nhằm góp phần giải quyết những vấn đề bức thiết trong việc hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình tổ hợp tác, HTX. Chương trình nông dân dạy nông dân với cách làm đơn giản, thậm chí, lớp học có thể được tổ chức tại các mô hình thực tế như chuồng lợn, chuồng gà…, linh hoạt về thời gian và địa điểm. Do đó, được đông đảo nông dân ủng hộ, mở ra hướng đi mới trong việc truyền đạt tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất cho nông dân, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa.

Chủ tịch Hội Nông dân Hà Tĩnh Trần Đình Gia cho biết: “Mặc dù chương trình đã phát huy hiệu quả, tuy nhiên, phần lớn giảng viên nông dân chỉ có kinh nghiệm thực tế, mô hình thành công tại địa phương mà chưa qua đào tạo chuyên môn sâu cho nên khi giảng còn lúng túng. Đặc biệt, do thiếu bằng cấp chuyên môn nên rất khó cho cơ quan quản lý thực hiện chi trả tiền công cho những giảng viên nông dân theo đúng chính sách pháp luật của Nhà nước. Cần phải có những giải pháp hợp lý, linh động hơn để thực hiện chi trả tiền công đúng theo năng lực và khối lượng công việc của những giảng viên nông dân”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast