Nông dân bãi ngang Hà Tĩnh bội thu sản phẩm vụ đông

(Baohatinh.vn) - Mặc dù mới chỉ mới thu hoạch “tỉa”, nhưng củ cải trắng trồng trên đất cát ven biển đạt năng suất bình quân 20 tấn/ha, cao nhất từ trước tới nay. Không chỉ được về lượng, giá bán cũng cao hơn nhiều lần so với mọi năm.

Với 4 ha củ cải trắng, mới những ngày đầu vụ tho hoạch, HTX Sản xuất rau, củ, quả Hà Trung (Cẩm Hòa, Cẩm Xuyên) đã bán ra thị trường trên 20 tấn. HTX chủ yếu nhập sỉ, mỗi kg 12.000 đồng/kg, cao gấp 4-5 lần so với vụ đông năm ngoái.

nong dan bai ngang ha tinh boi thu san pham vu dong

Bà con nông dân vùng bãi ngang phấn khởi khi củ cải trắng vừa bội thu, vừa được giá.

Chị Trần Thị Việt Hà - Giám đốc HTX cho biết: “Lứa có thời gian sinh trưởng lâu nhất là 43 ngày, được trồng từ đầu tháng 10, lúc đó thời tiết ấm áp nên cây dễ sinh trưởng. Mấy hôm nay, chúng tôi đang thu “bói”, củ nào to thì thu hoạch trước, còn lại rải từ nay đến tết Nguyên đán. Phấn khởi nhất là giá cả và thành phẩm tăng cao. Năm nay, lá và củ đều được thu mua, nếu so với trước chỉ thu mỗi củ thì giá phải tăng lên 6 lần”.

Cứ 7 ngày, chị Hà lại chỉ đạo xã viên của mình gieo một lứa mới, thu hoạch xong lứa này là làm đất để gieo trỉa tiếp, chuẩn bị hàng phục vụ tết. “Thuận lợi nhất là thời gian sinh trưởng của củ cải ngắn nên dễ gối vụ. Hiện tại, chúng tôi đã có kế hoạch hàng tết, trong đó, củ cải vẫn là cây trồng chủ lực. Ngoài ra còn hành tăm, ngò, ớt cay…” - chị Hà cho biết thêm.

Vụ đông năm nay cũng là mùa bội thu của HTX Hoàng Chu (Cẩm Hòa). Kiên trì khẳng định hiệu quả sản xuất rau, củ, quả trên đất cát ven biển, nhất là vào vụ đông, ông Trần Viết Chu - Giám đốc HTX Hoàng Chu đến nay đã phủ kín 3 ha củ cải trắng. Mặc dù thời tiết từ đầu vụ đông mưa nhiều, nhưng nhờ quy trình chăm sóc tốt nên cây cho củ đều, chắc.

Ông Chu cho biết: Năm 2016, 2 ha củ cải đã cho năng suất 20 tấn/ha, thu lãi 80 triệu đồng. Sản phẩm này không chỉ dễ làm, thời vụ sản xuất dài mà thị trường khá rộng. Năm nay, nhờ làm sớm, từ đầu tháng 9, chúng tôi đã có sản phẩm thu hoạch nên được cả thị trường lẫn giá. Vào thời điểm thu hoạch, HTX bán sỉ 14.000 đồng/kg, trừ chi phí, chúng tôi thu lãi 200 triệu đồng. Khoảng 5 ngày nữa, vùng sản xuất này tiếp tục thu hái lứa củ cải tiếp theo và mở rộng thêm 1,5 mẫu. Hiện nay, đầu mối nguồn cung chủ yếu ở TP Hà Tĩnh, ông đang có kế hoạch kết nối với những thị trường lớn hơn.

Trên những cánh đồng rau, củ, quả của vùng sản xuất xã Thạch Văn, từng chuyến củ cải trắng được bà con nông dân vận chuyển lên bờ để chuẩn bị hàng cho buổi chợ sáng mai. Nhiều bà con cho hay, vào thời điểm này, củ cải chẳng bao giờ sợ ế hàng vì nhu cầu thị trường rất cao.

Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND xã Thạch Văn cho biết: “Phát huy thế mạnh sản xuất vụ đông trên đất cát ven biển, năm nay, từ đầu vụ, xã đã chỉ đạo bà con mở rộng diện tích rau, củ, quả cả ở vùng tập trung và vườn nhà. Đến thời điểm này, các vùng tập trung đã cho thu hoạch với năng suất bình quân 20 tấn/ha”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast