Sát tết, nông dân vẫn hối hả xuống đồng

(Baohatinh.vn) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết. Trùng vào thời điểm này, thời vụ xuống giống các trà lúa vụ xuân đang vào giai đoạn tập trung. Tranh thủ hết mức thời gian, bà con nông dân đang hối hả xuống đồng, gieo cấy nốt những diện tích còn lại để kịp đón tết…

Ông Trần Văn Hợi, thôn Yên Bình, xã Quang Lộc (Can Lộc) năm nay làm 5 sào, trong đó 3 sào là giống lúa VTNA2 và 2 sào TH3-6. Mấy ngày trước, ông đã tranh thủ xuống đồng cày bừa kỹ đất, ngâm giống để xuống giống đúng thời gian.

sat tet nong dan van hoi ha xuong dong

Bà con Can Lộc gấp rút ra đồng, làm đất tới đâu gieo cấy tới đó

Ông Hợi cho biết: “Thời vụ xuống giống ngay sát tết, ai mua bán rậm rịch ở đâu chứ nông dân thì phải xong việc đồng áng đã. 3 sào lúa VTNA2 gieo trong tết, chắc chỉ hôm nay nữa là hoàn tất. Còn lúa TH3-6 thì ra tết mới xuống giống nên đỡ chật vật hơn”.

Cách đó không xa, cảnh cấy lúa cũng diễn ra nhộn nhịp trên tất cả các cánh đồng. Chị Nguyễn Thị Lan cho biết: “Ở đây cả làng đều làm giống lúa BTE1. Chắc phải sát tết mới xong chị ạ, cứ nhà nào xong trước thì giúp nhau hoặc đổi công để kịp về ăn tết!”

Ở Can Lộc, Thiên ưu 8, nếp 98 và một số dòng lúa lai TH3-3, BTE1 là những dòng giống chủ đạo trong cơ cấu vụ xuân. Năm nay, Can Lộc sản xuất trên 9.300 ha lúa xuân, dự kiến khung lịch gieo cấy sẽ kéo băng suốt dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Ông Phan Văn Cường, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Can Lộc cho biết: “Đến thời điểm này, toàn huyện gieo cấy đạt khoảng 40% diện tích. Khung lịch tập trung các giống chủ lực sẽ vào khoảng từ 18/12-3/1 âm lịch, vừa gieo thẳng, vừa bắc mạ nên khá tất bật về thời gian. Hiện tại, huyện vẫn tiếp tục chỉ đạo sát sao sản xuất, đặc biệt hướng dẫn bà con xuống giống đúng thời vụ theo kế hoạch.”

sat tet nong dan van hoi ha xuong dong

Nông dân Kỳ Anh tranh thủ gieo cấy vụ xuân cho kịp tết

Những ngày này, thời tiết chẳng mấy thuận lợi, mưa rét phủ khắp càng làm cho công việc đồng áng trở nên vất vả hơn. Thế nhưng, để chạy đua với thời gian, bà con nông dân vẫn căng sức cho những ngày lao động cuối năm. Ông Nguyễn Huy Lục, thôn Trung Trạm, Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) cho hay: “Cứ làm đất đến đâu, gieo cấy đến đó. Làm theo cuốn chiếu, gieo cấy xong là phun thuốc trừ cỏ cho lúa luôn. Vào những ngày cuối năm như thế này, nhà nông chẳng kịp mà nghỉ ngơi, chỉ khoảng 3 ngày là gieo xong, thêm vài ngày phun thuốc nữa là hoàn tất để ăn tết”.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, đến thời điểm này toàn tỉnh đã cấy được khoảng 30% diện tích lúa xuân (trong tổng số gần 58.000 ha). Mặc dù vào thời điểm xuống giống tập trung, thời tiết có nhiều mưa nhưng từ đầu vụ đến nay chưa xảy ra trạng thái cực đoan, rét đậm, rét hại nên mạ phát triển khá tốt, không gián đoạn thời vụ gieo thẳng của bà con nông dân. Theo kế hoạch, đợt xuống giống này sẽ kết thúc vào khoảng 28 tết và trở lại xuống cấy vào khoảng mùng 3 tết cho những trà giống tiếp theo.

Mùa xuân đang “gõ cửa” trên đồng ruộng. Dẫu bộn bề, vất vả, những gương mặt người nông dân vẫn bừng sáng niềm hân hoan cho một mùa xuân ấm áp, no đủ đang đón chờ…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast