Nhanh chóng xử lý ô nhiễm bãi rác ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, người dân sống gần khu vực bãi rác Phượng Thành nằm giáp ranh 3 xã của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã phản đối, ngăn chặn xe không cho chở rác về điểm tập kết vì quá ô nhiễm. Trước tình hình đó, huyện Đức Thọ đã vào cuộc xử lý, đưa bãi rác của huyện hoạt động trở lại...

nhanh chong xu ly o nhiem bai rac o duc tho

Huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) huy động xe, máy gom rác về một chỗ để xử lý

Bãi rác Phượng Thành nằm giáp ranh giữa xã Đức Hòa, Đức Long và Tùng Ảnh, là nơi tập kết rác chung cho cả huyện Đức Thọ. Do bãi rác ô nhiễm nặng nề nên bắt đầu từ ngày 17/3/2018, hàng chục người dân xóm Trại Chót, thôn Đông Xá (Đức Hòa) và thôn Thạch Thành (Tùng Ảnh) ngăn chặn không cho xe chở rác về bãi tập kết; đồng thời đề nghị huyện phải xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm thì mới tiếp tục cho bãi rác đi vào hoạt động.

Ông Đặng Giang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: Trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến từ nhân dân, ngày 20/3/2018, lãnh đạo huyện Đức Thọ đã trực tiếp đối thoại, tổ chức họp các phòng, ban liên quan và tất cả các xã, thị trấn để bàn và triển khai ngay các giải pháp xử lý, tháo gỡ vướng mắc.

Ông Đặng Giang Trungchia sẻ với PV Báo Hà Tĩnh

Theo đó, trong ngày 22/3, huyện tổ chức phun hóa chất tiêu trùng khử độc, diệt ruồi muỗi theo hình thức bao vây từ ngoài vào trong để gom ruồi muỗi vào bãi rác, phun tiêu diệt. Tất cả các hộ dân trong vùng ảnh hưởng do ruồi muỗi đều được phun hóa chất.

Cùng đó, huyện tổ chức phun chế phẩm sinh học để hạn chế mùi hôi thối cũng như gom rác tại bãi về một chỗ gọn gàng để chuẩn bị xử lý bằng hình thức đốt.

nhanh chong xu ly o nhiem bai rac o duc tho

Rác được phơi giãn ra để chuẩn bị cho vào lò đốt

Huyện cũng giao phía nhà thầu hoàn tất các công đoạn cuối cùng để đưa lò đốt rác vào ngày 22/3; ký hợp đồng với một đơn vị ở Đức Thọ để vận hành lò đốt rác đảm bảo thực hiện xử lý rác với khả năng tốt nhất với năng lực đốt mỗi giờ 1 tấn.

Ngày 22/3, lò đốt tại bãi rác Phượng Thành chính thức đi vào hoạt động. Huyện đã điều động 8 xe, máy vào bãi rác để gom rác, đào rác chôn dưới đất lên phơi để đốt trong những ngày tới.

nhanh chong xu ly o nhiem bai rac o duc tho

Công nhân kỹ thuật kiểm tra lò đốt trước khi đi vào vận hành

Anh Dương Văn Hải (xóm Trại Chót, thôn Đông Xá, xã Đức Hòa) phấn khởi: “Lâu nay, chúng tôi cơ khổ vì sống chung với ruồi muỗi nhưng hôm nay được chính quyền tổ chức phun hóa chất nên ruồi muỗi gần như đã hết. Chúng tôi rất ghi nhận việc thực hiện lời hứa và sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo huyện. Hy vọng vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ được giải quyết dứt điểm”.

nhanh chong xu ly o nhiem bai rac o duc tho

Trong bãi rác đã được dọn dẹp gọn gàng hơn

Ông Đặng Giang Trung cho biết thêm, về lâu dài, huyện chỉ đạo tất cả các xã thực hiện tốt việc thu gom, tập kết, phân loại rác trước khi đưa về bãi rác; tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, sẽ đề xuất xây dựng thêm một lò đốt để nâng công suất đốt rác lên, đáp ứng yêu cầu đề ra...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast