Bác sỹ có đôi bàn tay vàng và tấm lòng với quê hương Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhắc đến bác sĩ Đặng Đình Nam, hàng ngàn bệnh nhân từ trẻ tới già bị bệnh gai cột sống, thoát vị đĩa đệm, hay bị u não chèn dây thần kinh được ông phẫu thuật, thì suốt đời không thể quên ơn. Nặng lòng với quê hương, sau khi nghỉ hưu, ông đã về Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hà Tĩnh, mang đến cơ hội được chữa lành căn bệnh khó cho nhiều người ngay tại quê nhà.

bac sy co doi ban tay vang va tam long voi que huong ha tinh

Bác sĩ Đặng Đình Nam trao đổi với bác sĩ BVĐK tỉnh về tình trạng bệnh nhân qua phim X.quang.

Bác sĩ Đặng Đình Nam quê xã Thụ Lộc (Lộc Hà). Khi học ở Trường Cấp 3 Nguyễn Văn Trỗi, ông là một học sinh giỏi toàn diện, đặc biệt là các bộ môn khoa học tự nhiên. Học xong chương trình phổ thông, ông tham gia thiếu sinh quân, rồi trúng tuyển vào Khóa V - Trường Đại học Quân y Hà Nội (nay là Học viện Quân y).

Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, với truyền thống hiếu học của quê hương Hà Tĩnh, ông Đặng Đình Nam luôn tự nhủ: “Đã mang lấy nghiệp thầy thuốc, phải rèn luyện song hành cả “trí” và “đức”.

Nhờ say mê khổ luyện, Đặng Đình Nam đã trở thành sinh viên xuất sắc trong các năm học và được nhà trường giữ lại vừa làm giảng viên, vừa làm bác sĩ tham gia điều trị cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Quân y 103.

Ông được tập thể Bệnh viện 103 nể phục bởi có “bàn tay vàng” cùng với tấm lòng bao dung, nhân ái, luôn thấu hiểu nỗi đau và sự bất hạnh của bệnh nhân. Đã có lần ông tâm sự với đồng nghiệp: “Thà mình chịu mất ngủ, hoặc ăn trưa có thể trễ giờ, nhưng cứu được một người thoát khỏi bệnh tật, phục hồi sức khỏe, tiếp tục sống và làm việc, mình cảm thấy thư thái tâm hồn”.

Cựu chiến binh Lê Ngọc Quế (quê ở thị trấn Phố Châu, Hương Sơn) kể: Cách đây 6 năm, ông bị thoát vị đĩa đệm. Do ban đầu chưa hiểu gì về bệnh lý phong thấp, ông đã uống nhiều loại thuốc bắc, thuốc tây rồi châm cứu gần 4 tháng ròng, thế nhưng, bệnh tình ngày càng nặng thêm. Bắp chân phải bắt đầu có hiện tượng teo. Ngày ông Quế nhập Bệnh viện 103, ông phải đi xe lăn. Sau khi chụp cộng hưởng từ và đưa toàn bộ hồ sơ bệnh án cho bác sĩ Đặng Đình Nam xem, bác sỹ giật mình khi thấy trong phim phần đĩa đệm đã lệch hẳn về bên trái, nguy cơ làm tổn thương tới tủy sống. Sau khi hội chẩn, bác sỹ Nam đã tiến hành xếp lịch ngày hôm sau mổ cho ông Quế. Bác sỹ Nam đã đến tận giường bệnh thăm hỏi ân cần. Bữa ấy, ông động viên tôi: “Đồng hương cứ yên tâm đi, chỉ 5 ngày sau sẽ tự đi lại được, không phải dùng xe lăn nữa”.

bac sy co doi ban tay vang va tam long voi que huong ha tinh

Bác sĩ Đặng Đình Nam (đứng giữa) trong một ca phẫu thuật

Từ khi BVĐK Hà Tĩnh mở thêm dịch vụ “Khám và điều trị theo yêu cầu”, có chính sách thu hút người tài, trong đó có bác sỹ Đặng Đình Nam (lúc này đã nghỉ hưu) để điều trị trực tiếp cho bệnh nhân, mặt khác “cầm tay chỉ việc”, nâng cao tay nghề cho đội ngũ bác sỹ của bệnh viện, ông vui vẻ nhận lời”.

Khi ông đặt chân tới BVĐK Hà Tĩnh, tiếng bác sĩ giỏi này đã lan truyền khắp Xứ Nghệ. Những người bị bệnh thoát vị đĩa đệm và các chứng bệnh khác cần phải “đụng” tới dao kéo, ai cũng mừng. Chưa nói đến tay nghề và tình cảm của ông đối với bệnh nhân vẫn như xưa, mà việc rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại, bệnh nhân sẽ tiện biết chừng nào.

Thực tế đã chứng minh điều đó, chưa đầy 1 năm, hàng trăm bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng, đốt sống cổ và các khối u xâm lấn cột sống, u trong não bộ đều được bác sĩ Nam phẫu thuật thành công. Điển hình là cụ Nguyễn Thị Huỳnh (80 tuổi - phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) bị u tủy; bà Nguyễn Thị Hòa (56 tuổi, Phù Lưu - Lộc Hà) bị u não... Sau khi được bác sĩ Nam cùng kíp mổ cứu sống, cả người nhà và bệnh nhân đều sung sướng đến trào nước mắt.

Tại Khoa Ngoại thần kinh và Chấn thương - Chỉnh hình, bằng kinh nghiệm của mình, bác sĩ Đặng Đình Nam đã ân cần chỉ bảo cho các y, bác sĩ làm quen dần với những thao tác phẫu thuật tinh vi, xử lý các tình huống phức tạp. Hy vọng rằng, bác sĩ Nam không chỉ giúp các bác sĩ trẻ ở BVĐK Hà Tĩnh trau dồi chuyên môn nghiệp vụ mà còn là hình mẫu cho họ qua lối sống bình dị, chân thành, nghiêm túc và lòng bao dung với người bệnh.

Tâm nguyện của bác sĩ Đặng Đình Nam cũng muốn thế hệ trẻ “kế nghiệp” mình như thế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast