Hộ Độ “khát” nước sạch!

(Baohatinh.vn) - Tuy nằm sát TP Hà Tĩnh nhưng lâu nay, đại đa số người dân Hộ Độ (Lộc Hà) vẫn chịu cảnh “khát” nước sạch sinh hoạt. 70% dân số trong tổng số 7.987 nhân khẩu thuộc 1.950 hộ đang ngày đêm mong chờ một dự án nước sạch!

Đa số người dân Hộ Độ phải xây bể chứa nước mưa để phục vụ nhu cầu ăn uống, sinh hoạt...

Đa số người dân Hộ Độ phải xây bể chứa nước mưa để phục vụ nhu cầu ăn uống, sinh hoạt...

Đặc thù là xã “nhiễm mặn toàn tập” nên cả Hộ Độ không một giếng nước nào không nhiễm phèn, mặn. Trước tình hình đó, năm 2005, chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn đầu tư dự án đưa nước sạch về Hộ Độ, nhưng do đầu tư thiếu đồng bộ nên chỉ chưa đầy 30% dân số được sử dụng nước sạch; 70% hộ dân còn lại sử dụng nước giếng đào nhiễm phèn, nhiễm mặn và nước mưa phục vụ sinh hoạt, ăn uống.

Bí thư Chi bộ thôn Xuân Tây - Nguyễn Ngọc Huê cho biết, toàn thôn có 230 hộ, 936 khẩu, nhà nào cũng phải sử dụng nước giếng nhiễm phèn, nhiễm mặn để tắm giặt. Tắm nước này rất ngứa ngáy, khó chịu, nhưng không có cách nào khác! Còn ăn uống thì sử dụng nước mưa. Mỗi nhà đều phải xây bể khoảng 8-15 m3 để chứa nước mưa, dành dụm cho cả năm nên rất thiếu thốn.

Chị Trương Thị Hoa (thôn Yên Thọ) rầu rĩ: “Nước giếng ở thôn chúng tôi bị nhiễm phèn, mặn vào loại nặng nhất xã! Nước bơm lên, lọc mấy lần vẫn đục và mặn. Nhiều trẻ bị ghẻ lở vì dùng nước bẩn. Năm nào mưa nhiều, trữ được nước dư dư một chút thì tắm xong bằng nước giếng, “tráng” lại vài gáo nước mưa cho đỡ xót; nếu mưa ít thì phải tiết kiệm từng giọt để dành ăn uống. Chúng tôi thiết tha mong muốn Nhà nước sớm đầu tư cho xã dự án nước sạch để người dân đỡ khổ”.

... bởi nước giếng vừa vàng vừa tanh...

... bởi nước giếng vừa vàng vừa tanh...

Theo Chủ tịch UBND xã Hộ Độ - Phan Đình Hinh: “Dự án cấp nước trước đây chỉ đáp ứng được một phần cho các thôn Vĩnh Phú, Tân Quý, Vĩnh Phong; số còn lại đang phải sử dụng nước giếng khoan, giếng đào là chính, nhưng khổ nỗi, nước ở đây nhiễm mặn nặng. Đặc biệt, tại các thôn Liên Xuân, Xuân Tây, Đồng Xuân… nước rất mặn, thậm chí, phải lọc đi lọc lại mới có thể tắm được. 70% gia đình phải trữ nước mưa để phục vụ ăn uống. Mùa hè, nhiều gia đình phải mua nước ngọt với giá rất đắt. Mỗi tẹc 4 m3 giá 700.000 đồng. Các hộ nghèo, gia đình neo đơn, mua mỗi lần 1 can 20 lít, giá 3.000 đồng. Mỗi mùa hè, dân xã tôi phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua nước ngọt! Chúng tôi mong muốn dự án cấp nước sạch cho Hộ Độ sớm được triển khai, đồng thời, cam kết sẽ làm nhanh công tác giải phóng mặt bằng và góp đủ vốn đối ứng theo quy định để triển khai dự án”.

... lọc xong cũng không cải thiện được nhiều

... lọc xong cũng không cải thiện được nhiều

Xung quanh vấn đề triển khai dự án xây dựng hệ thống đường ống cấp nước cho xã Hộ Độ, ông Võ Ngọc Vinh - Giám đốc Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh cho biết: “Dự án này đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật từ tháng 3/2015. Theo đó, nguồn vốn từ lồng ghép các chương trình, dự án của tỉnh, ngân sách xã hỗ trợ và nhân dân đóng góp, nhưng đến nay, dự án chưa được triển khai do tỉnh chưa bố trí được vốn. Trước thực tế đó, chúng tôi đã mời đại diện UBND huyện Lộc Hà và chính quyền địa phương họp bàn hướng giải quyết, quyết định trích 1,5 tỷ đồng từ công ty; huy động đối ứng 25% từ địa phương, người dân trong vùng hưởng lợi để triển khai dự án; vận động nhà thầu bỏ vốn không tính lãi đầu tư hoàn chỉnh dự án, đưa vào sử dụng đúng tiến độ, sau đó, sẽ thanh toán cho nhà thầu khi có kế hoạch vốn”.

Nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân Hộ Độ là rất bức thiết. Thiết nghĩ, Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh và chính quyền Lộc Hà, xã Hộ Độ cần nỗ lực khẩn trương thực hiện dự án, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, đảm bảo sức khỏe, nâng cao đời sống, ổn định dân sinh, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast