Ẩn họa từ những chiếc cầu "thắt nút cổ chai" ở TX Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - 2 cây cầu tại các phường Kỳ Long, Kỳ Liên (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có lề bộ hành rộng và cao hơn mặt cầu, tạo thành những “nút thắt cổ chai”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông.

Video: Các phương tiện lưu thông qua cầu Đá Hát và cầu Khe Lau.

Mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua 2 phường Kỳ Liên, Kỳ Long rộng khoảng 12m, có 4 làn đường (2 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn dành cho xe thô sơ). Tuy nhiên, cầu Khe Lau (Km579+441, thuộc phường Kỳ Liên) và cầu Đá Hát (Km577+783, thuộc phường Kỳ Long) có phần lề bộ hành (phần đường dành cho người đi bộ trên cầu) cao hơn mặt đường khiến lòng hẹp lại, hạn chế việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Ẩn họa từ những chiếc cầu “thắt nút cổ chai” ở TX Kỳ Anh

Tình trạng “đường rộng, cầu hẹp” gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Trong ảnh: Các phương tiện lưu thông trên cầu Khe Lau ở phường Kỳ Liên.

Theo người dân địa phương, tuyến quốc lộ 1 đoạn qua các phường Kỳ Long, Kỳ Liên có mật độ giao thông khá đông. Ngoài các xe ô tô trọng tải lớn thì khu vực này còn gần các nhà máy trong Khu kinh tế Vũng Áng nên lượng lao động qua lại rất đông.

“Phải là người thường xuyên đi lại trên tuyến đường mới có thể thấy rõ bất cập trên 2 cây cầu này để chủ động cảnh giác, còn với người ít qua lại, nếu không cẩn thận quan sát, di chuyển phương tiện với tốc độ cao thì dễ dẫn tới các vụ việc đáng tiếc. Thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra trên 2 cây cầu này và đã có vụ tai nạn chết người do xe máy va vào gờ của làn đường cho người đi bộ” - ông Nguyễn Hữu Thức (phường Kỳ Long) chia sẻ.

Ẩn họa từ những chiếc cầu “thắt nút cổ chai” ở TX Kỳ Anh

Lề bộ hành trên cầu Khe Lau ở phường Kỳ Liên cao hơn mặt đường 15cm.

Tại 2 cây cầu này, lề bộ hành hai bên chiếm tổng khoảng 2m (mỗi bên 1m), cao hơn mặt đường 15 cm, bề rộng cầu chỉ còn lại khoảng gần 7m; trong khi đó, mặt đường 2 đầu cầu là 14m. Vì vậy, mỗi lần đến cầu, các phương tiện đều phải giảm tốc độ đột ngột để nhường nhau qua cầu. Điều này gây không ít khó khăn, thậm chí là va chạm, tai nạn giao thông đối với người điều khiển phương tiện.

Ẩn họa từ những chiếc cầu “thắt nút cổ chai” ở TX Kỳ Anh

Phương tiện lưu thông trên cầu Đá Hát ở phường Kỳ Long gặp khá nhiều trở ngại do lòng cầu bị thu hẹp và lề bộ hành quá cao so với mặt đường.

Trước những bất cập này, địa phương đã có nhiều văn bản kiến nghị cơ quan quản lý đường bộ kiểm tra, khắc phục. Cục Quản lý đường bộ II, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra hiện trường. Trong biên bản làm việc vào ngày 2/11/2022, Cục Quản lý đường bộ II kết luận, rất khó để hạ độ cao phần đường dành cho người đi bộ (đưa lề bộ hành khác mức về cùng mức) vì liên quan đến kết cấu dầm chủ và mố, trụ, phần đường này thiết kế dành cho người đi bộ, không đảm bảo cho xe tải trọng lớn.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ cho lắp hệ thống phản quang, biển cảnh báo cầu hẹp để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, thị xã vẫn mong muốn có giải pháp tối ưu để phá dỡ, hạ độ cao lề bộ hành, bổ sung thêm phần phản quang và điện chiếu sáng để đảm bảo ATGT, đáp ứng được tốc độ gia tăng dân số và tốc độ phát triển của thị xã Kỳ Anh sau khi lên thành phố” - ông Phan Công Vũ, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Kỳ Anh chia sẻ.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Cạm bẫy chực chờ trên tuyến đường Ngô Quyền

Cạm bẫy chực chờ trên tuyến đường Ngô Quyền

Trong quá trình triển khai thi công "Dự án mở rộng, nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường Ngô Quyền" (thuộc phường Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh), các nhà thầu đã “bỏ quên” các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.
Bất an sạt lở bờ sông Ngàn Phố

Bất an sạt lở bờ sông Ngàn Phố

Dòng sông Ngàn Phố đoạn chảy qua địa bàn xã Tứ Mỹ, xã Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị sạt lở trong thời gian dài không chỉ đe doạ cuộc sống người dân mà còn cuốn trôi đi nhiều héc-ta đất nông nghiệp.
Đình chỉ bãi tập kết cát gây ô nhiễm khu dân cư

Đình chỉ bãi tập kết cát gây ô nhiễm khu dân cư

Sau nhiều năm tồn tại ngay giữa khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống xung quanh, bãi tập kết cát nằm trong khu dân cư thôn Thanh Văn (xã Tiên Điền, Hà Tĩnh) đã bị chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động.
Nơm nớp khi lưu thông qua cầu xuống cấp

Nơm nớp khi lưu thông qua cầu xuống cấp

Với chiều dài khoảng 47m, chiều rộng 2,2m, nhưng cầu Bãi Khảo, xã Đức Quang (Hà Tĩnh) không có lan can; phần trụ cầu, mố cầu đều hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Rác thải chất đống trên trên tỉnh lộ 552

Rác thải chất đống trên trên tỉnh lộ 552

Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến tỉnh lộ 552 đoạn qua địa bàn thôn Yên Thắng, xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Mòn mỏi chờ đường đi

Mòn mỏi chờ đường đi

Đường cũ bị thu hồi để thi công cao tốc Bắc - Nam, đường hoàn trả chưa hoàn thành, khiến người dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gặp nhiều khó khăn khi vào khu sản xuất.
Dự án dở dang, chợ Huyện nhếch nhác

Dự án dở dang, chợ Huyện nhếch nhác

Không kịp thời được đầu tư, nâng cấp hạ tầng sau khi thực hiện chủ trương chuyển đổi khiến chợ Huyện (xã Bình An, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) ngày càng xuống cấp, nhếch nhác.
Lộn xộn dừng, đỗ xe trong ngõ nhỏ

Lộn xộn dừng, đỗ xe trong ngõ nhỏ

Thời gian gần đây, tình trạng dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng, lề đường ở TP Hà Tĩnh tiếp tục tái diễn, nhất là ở tuyến ngõ.
Bất an khi trạm điện đầu nguồn Sông Trí "tê liệt"

Bất an khi trạm điện đầu nguồn Sông Trí "tê liệt"

Trạm biến áp Thượng nguồn Sông Trí tại xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gặp sự cố, hư hỏng từ năm 2023 nhưng đến nay chưa được khắc phục khiến những người làm công tác vận hành hồ chứa gặp nhiều khó khăn.
Cảnh báo tai nạn thương tích của trẻ trong dịp hè

Cảnh báo tai nạn thương tích của trẻ trong dịp hè

Nghỉ hè là dịp trẻ dành nhiều thời gian vui chơi tại nhà hoặc ở khu vực công cộng. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Tĩnh đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tích với trẻ nhỏ. Nhiều trường hợp để lại hậu quả lâu dài hoặc thậm chí dẫn đến tử vong.