Bộ GTVT bác thông tin phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam 3.500 đồng/km

Bộ GTVT khẳng định chưa đề xuất mức thu phí trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Mới đây, cử tri tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ GTVT xem xét lại mức phí trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, bởi hiện nay có thông tin, bộ đề xuất mức phí là 3.500 đồng/km.

Phúc đáp vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết các nghị quyết của Quốc hội đều giao Chính phủ xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Hiện chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính triển khai công việc này.

Bộ GTVT bác thông tin phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam 3.500 đồng/km

Hầm đường bộ Đèo Bụt đoạn Vũng Áng - Bùng đang được nhà thầu triển khai thi công

Gần đây, Bộ GTVT đã hoàn thiện dự thảo tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước sở hữu, quản lý và khai thác. Theo phương án thu phí kèm theo dự thảo tờ trình của Chính phủ, Bộ GTVT chưa đề xuất mức thu phí sử dụng đường cao tốc.

Bộ GTVT cũng khẳng định việc thu phí sẽ được thực hiện trên các tuyến có đường bộ song hành. Mức thu phí được xác định trên cơ sở bù đắp chi phí vận hành, bảo trì, hoàn vốn; phù hợp với chất lượng dịch vụ đường cao tốc và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc.

Liên quan đến thu phí đường bộ cao tốc Bắc – Nam, TS Phan Lê Bình, chuyên gia quy hoạch giao thông, cho biết việc thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư là cần thiết để góp phần giảm áp lực cho ngân sách. Xét từ góc độ của người sử dụng, họ hoàn toàn có thể tự do lựa chọn sử dụng hoặc không sử dụng đường cao tốc.

Chẳng hạn tuyến Hà Nội - Hải Phòng, người dân muốn di chuyển nhanh, an toàn chọn đi cao tốc. Ngược lại, tài xế có thể chọn tuyến Quốc lộ 5 với những rủi ro như di chuyển chậm, luồng xe hỗn hợp, nguy cơ tai nạn giao thông cao hơn.

Những khách hàng coi “thời gian là tiền bạc” sẵn sàng chấp nhận trả phí để sử dụng đường cao tốc. Nhu cầu thu phí của Nhà nước và nhu cầu tiết kiệm thời gian của khách hàng gặp nhau, vậy “tại sao không thu phí ?”.

“Về mức giá phải được xem xét cân đối với lưu lượng giao thông, khả năng chi trả, mong muốn chi trả của người dân tại từng thời điểm…”- vị chuyên gia này cho hay.

Theo PLO

Đọc thêm

VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262km/lần sạc

VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262km/lần sạc

Ngày 24/7/2025 - VinFast chính thức ra mắt dòng xe máy điện thông minh mới với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, sở hữu thiết kế thời trang, thanh lịch và hỗ trợ tới 2 pin 2,4kW có thể tháo rời, giúp mang đến sự linh hoạt, thuận tiện khi sử dụng và nâng tổng quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy lên tới 262 km.
Kinh nghiệm bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Kinh nghiệm bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Mùa mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng nếu chủ xe có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chủ động bảo vệ phương tiện, hoàn toàn có thể tránh được những thiệt hại không đáng có.
Những lưu ý khi lựa chọn ắc quy cho ô tô

Những lưu ý khi lựa chọn ắc quy cho ô tô

Ắc quy là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên ô tô. Mỗi chiếc xe và nhu cầu sử dụng khác nhau sẽ cần một loại ắc quy phù hợp để đảm bảo hiệu suất tối ưu và tuổi thọ lâu dài.
Những tính năng hữu ích trên xe máy

Những tính năng hữu ích trên xe máy

Nhiều dòng xe máy tại Việt Nam đã được nhà sản xuất trang bị một số tính năng tiêu chuẩn mà người dùng ít sử dụng, hoặt ít biết đến.
Có nên thay 4 lốp ô tô 1 lần?

Có nên thay 4 lốp ô tô 1 lần?

Khi bảo dưỡng, thay lốp ô tô là một trong những hạng mục quan trọng và tốn kém nhất. Không chỉ giúp xe vận hành êm ái, lốp còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái và hành khách.
Kia EV5 2026 sắp ra mắt

Kia EV5 2026 sắp ra mắt

Mẫu crossover điện bản nâng cấp dành riêng cho thị trường châu Âu, lắp môtơ điện cầu trước, phạm vi hoạt động 529 km.