Bộ GTVT bác thông tin phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam 3.500 đồng/km

Bộ GTVT khẳng định chưa đề xuất mức thu phí trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Mới đây, cử tri tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ GTVT xem xét lại mức phí trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, bởi hiện nay có thông tin, bộ đề xuất mức phí là 3.500 đồng/km.

Phúc đáp vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết các nghị quyết của Quốc hội đều giao Chính phủ xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Hiện chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính triển khai công việc này.

Bộ GTVT bác thông tin phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam 3.500 đồng/km

Hầm đường bộ Đèo Bụt đoạn Vũng Áng - Bùng đang được nhà thầu triển khai thi công

Gần đây, Bộ GTVT đã hoàn thiện dự thảo tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước sở hữu, quản lý và khai thác. Theo phương án thu phí kèm theo dự thảo tờ trình của Chính phủ, Bộ GTVT chưa đề xuất mức thu phí sử dụng đường cao tốc.

Bộ GTVT cũng khẳng định việc thu phí sẽ được thực hiện trên các tuyến có đường bộ song hành. Mức thu phí được xác định trên cơ sở bù đắp chi phí vận hành, bảo trì, hoàn vốn; phù hợp với chất lượng dịch vụ đường cao tốc và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc.

Liên quan đến thu phí đường bộ cao tốc Bắc – Nam, TS Phan Lê Bình, chuyên gia quy hoạch giao thông, cho biết việc thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư là cần thiết để góp phần giảm áp lực cho ngân sách. Xét từ góc độ của người sử dụng, họ hoàn toàn có thể tự do lựa chọn sử dụng hoặc không sử dụng đường cao tốc.

Chẳng hạn tuyến Hà Nội - Hải Phòng, người dân muốn di chuyển nhanh, an toàn chọn đi cao tốc. Ngược lại, tài xế có thể chọn tuyến Quốc lộ 5 với những rủi ro như di chuyển chậm, luồng xe hỗn hợp, nguy cơ tai nạn giao thông cao hơn.

Những khách hàng coi “thời gian là tiền bạc” sẵn sàng chấp nhận trả phí để sử dụng đường cao tốc. Nhu cầu thu phí của Nhà nước và nhu cầu tiết kiệm thời gian của khách hàng gặp nhau, vậy “tại sao không thu phí ?”.

“Về mức giá phải được xem xét cân đối với lưu lượng giao thông, khả năng chi trả, mong muốn chi trả của người dân tại từng thời điểm…”- vị chuyên gia này cho hay.

Theo PLO

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.