Cáp quang biển Liên Á chưa biết bao giờ sửa xong

Thời gian dự kiến sửa xong nhánh S1 hướng Singapore của tuyến cáp quang biển Liên Á đã bị lùi đến ngày 1/4/2017, thay vì xong vào 25/3 như lịch cũ. Ngày 5/4/2017, nhánh S9 hướng Hong Kong của tuyến cáp này mới bắt đầu khắc phục lỗi.

Đây là những thông tin mới nhất về tình hình khắc phục sự cố xảy ra với tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á - IA hồi trung tuần tháng 1/2017.

cap quang bien lien a chua biet bao gio sua xong

Hiện tại, cả hai tuyến cáp quang biển quốc tế quan trọng với Internet Việt Nam là Liên Á và AAG đều đang trong thời gian khắc phục sự cố (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trong thông tin chia sẻ với ICTnews sáng nay, ngày 25/3/2017 - thời điểm dự kiến khôi phục được hoàn toàn dung lượng kênh truyền trên tuyến cáp quang biển Liên Á theo lịch thông báo này 20/3 của đối tác Tata, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết kế hoạch sửa xong cáp Liên Á lạilại tiếp tục lỗi hẹn.

Vị đại diện ISP này cho hay, theo thông tin Tata - đơn vị chủ quản tuyến cáp biển Liên Á mới cập nhật tới các ISP tại Việt Nam, việc xin giấy phép để đưa tàu tiếp cận vị trí cáp xảy ra lỗi vào ngày 4/3 (vị trí nằm ngoài khu vực xin phép đã xin phép trước đó - PV) đã được phía cảng biển chấp thuận và lấy được giấy phép vào 9h sáng ngày 24/3/2017.

Đồng thời, phía Tata cũng thông tin thời gian dự kiến hoàn thành việc sửa chữa nhánh S1 của tuyến cáp biển Liên Á là ngày 1/4/2017. Như vậy, thời gian khắc phục xong lỗi trên nhánh S1 hướng Singapore của cáp Liên Á đã bị lùi tiếp 6 ngày nữa so với lịch cũ.

Trong thông báo mới nhất của đối tác Tata gửi các ISP tại Việt Nam, ngoài nhánh S1 hướng Singapore, tuyến cáp quang biển Liên Á còn đang bị lỗi cả ở vị trí cáp trên đất liền và nhánh S9 hướng Hong Kong.

“Chúng tôi được thông tin là lỗi cáp trên đất liền vẫn đang trong quá trình sửa chữa, sẽ sớm được hoàn thành. Còn với cáp nhánh S9 - Hong Kong, phía Tata cho biết sau khi xử lý xong lỗi trên nhánh S1, tàu sửa cáp sẽ di chuyển đến vị trí nhánh S9 và dự kiến ngày 5/4/2017 sẽ bắt đầu thực hiện sửa chữa nhánh này”, đại diện ISP nói.

Với những thông tin đơn vị chủ quản cáp Liên Á mới cập nhật, thời điểm hiện tại các ISP tại Việt Nam vẫn chưa biết được khi nào dung lượng kênh truyền trên tuyến cáp biển này sẽ được khôi phục hoàn toàn.

Tuyến cáp quang biển Liên Á được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 có tổng chiều dài 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông và Nhật Bản. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320Gbps. Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Trong năm 2017, vào các ngày 10/1 và 11/1, tuyến cáp quang biển Liên Á đã lần lượt gặp sự cố tại các vị trí gần Hong Kong (nhánh S9) và gần Singapore (nhánh S1). Tính đến thời điểm hiện tại, thời điểm khôi phục hoàn toàn tuyến cáp biển này đã 5 lần bị lùi và thời gian sửa chữa cáp đã lên tới gần 3 tháng - “kỷ lục” về thời gian khắc phục sự cố mà theo nhận định của một lãnh đạo doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho đến nay các tuyến cáp biển khác như AAG, APG hay SMW-3 đều chưa từng gặp phải.

Cụ thể, theo kế hoạch ban đầu, sự cố xảy ra trên tuyến cáp Liên Á vào trung tuần tháng 1/2017 dự kiến sẽ được hoàn thành vào ngày 25/2/2017. Tuy nhiên, sau đó đơn vị chủ quản tuyến cáp đã liên tục phát hiện thêm các lỗi mới trên cáp nhánh S1 kết nối hướng Singapore, do đó thời gian sửa xong tuyến cáp biển này đã bị lùi tiếp đến các ngày 1/3, 4/3, 25/3 và hiện tại là chưa xác định được thời gian khôi phục hoàn toàn.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Viettel đấu giá thành công băng tần 700 MHz

Viettel đấu giá thành công băng tần 700 MHz

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối tần B2 – B2’ của băng tần 700MHz trong vòng 15 năm tới.
Đừng mắc lỗi ngớ ngẩn này khi dùng AI

Đừng mắc lỗi ngớ ngẩn này khi dùng AI

Việc sử dụng AI để tạo nội dung vẫn thường thấy trên các nền tảng. Tuy nhiên, một số người dùng quên bỏ câu dẫn nhập của AI, tạo ra những lỗi ngớ ngẩn.
Apple hối hả nhập iPhone từ Ấn Độ

Apple hối hả nhập iPhone từ Ấn Độ

Tình hình thuế quan của Mỹ đã buộc Apple phải đẩy nhanh nỗ lực sản xuất iPhone tại Ấn Độ, khi xuất khẩu từ nước này đã tăng gấp đôi kể từ năm 2024.
Tham vọng tiếp theo của Apple

Tham vọng tiếp theo của Apple

Nguồn tin tiết lộ nhóm thiết kế chip của Apple đang nghiên cứu phần cứng cho các thiết bị tương lai, bao gồm kính thông minh, máy Mac mạnh hơn và máy chủ trí tuệ nhân tạo.
Sắp tới lúc iPhone tăng giá

Sắp tới lúc iPhone tăng giá

Dù không xảy ra ngay lập tức, viễn cảnh iPhone tăng giá hiện diện trước mắt Apple nếu chính sách thuế quan của Mỹ không thay đổi.
Tiết lộ thiết kế độc đáo của iPhone 18

Tiết lộ thiết kế độc đáo của iPhone 18

Nguồn tin tiết lộ Apple đang có kế hoạch di chuyển các thành phần Face ID xuống dưới màn hình vào năm 2026, cho phép loại bỏ phần khuyết hình viên thuốc tạo nên Dynamic Island.
Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.