Cáp quang biển Liên Á sẽ khôi phục hoàn toàn vào ngày 25/3

Thông tin nêu trên vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ với ICTnews vào trưa nay, ngày 20/3/2017.

cap quang bien lien a se khoi phuc hoan toan vao ngay 25 3

Tính đến thời điểm hiện tại đã hơn 2 tháng kể từ thời điểm tuyến cáp Liên Á gặp sự cố trên nhánh S1 - phân đoạn Singapore (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Cụ thể, vị đại diện ISP này cho biết, đối tác Tata - đơn vị chủ quản phân đoạn Singapore của tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á (IA) vừa cập nhật cho các ISP tại Việt Nam thông tin về tình hình sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp Liên Á.

“Đối tác Tata cho biết họ đã xin được giấy phép vào vị trí cáp lỗi mới được phát hiện ngày 4/3/2017. Thời gian dự kiến hoàn thành sửa chữa cáp nhánh S1 - Singapore của tuyến cáp biển Liên Á là ngày 25/3/2017”, đại diện ISP nói.

Trước đó, trong thông tin cập nhật vào ngày 4/3/2017, Tata cho biết ngoài các vị trí cáp lỗi trên phân đoạn S1 hướng kết nối Singapore của tuyến cáp quang biển Liên Á vẫn đang được khắc phục, đơn vị này phát hiện thêm 1 vị trí cáp lỗi mới nằm ngoài khu vực đã xin phép để đưa tàu vào sửa chữa; do đó, chưa thể xác định được thời gian dự kiến khôi phục hoàn toàn tuyến cáp.

Được chính thức khai trương và đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang biển Liên Á có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84 Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps. Có tổng chiều dài 6.800 km, tuyến cáp quang biển này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản. Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Trong năm nay, tuyến cáp biển Liên Á gặp sự cố lần đầu tiên vào sáng ngày 10/1 tại vị trí gần Hồng Kồng, gây mất liên lạc hướng kết nối Internet từ Việt Nam đi Hồng Kông trên tuyến cáp. Tuy nhiên, sự cố này đã được khắc phục ngay trong ngày 10/1/2017.

Chưa đầy 1 ngày sau, vào chiều ngày 11/1/2017, tuyến cáp biển Liên Á lại gặp sự cố, bị lỗi sụt nguồn trên cáp nhánh S1 gần Singapore. Lần gặp sự cố thứ hai của năm 2017, vì nhiều lý do, công tác sửa chữa, khắc phục sự cố đã bị kéo dài cho đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Cụ thể, theo kế hoạch ban đầu được đối tác Tata thông tin tới các ISP tại Việt Nam, thời gian sửa chữa cáp nhánh S1 sẽ kéo dài trong 8 ngày, từ ngày 21/2 đến 28/2/2017. Sau đó, đơn vị chủ quản phân đoạn Singapore của cáp Liên Á đã thông báo đẩy nhanh tiến độ sửa chữa và dự kiến thời gian sửa bắt đầu từ ngày 18/2 và khôi phục hoàn toàn tuyến cáp vào ngày 25/2/2017. Tuy nhiên, đến ngày 25/2, các ISP tại Việt Nam lại được thông tin do phát hiện thêm điểm lỗi mới nên thời gian sửa nhánh S1 trên tuyến cáp biển Liên Á bị kéo dài, dự kiến hoàn thành vào 1/3/2017.

Vào tối ngày 1/3/2017, các ISP tại Việt Nam tiếp tục được cập nhật thông tin thời hạn khôi phục hoàn toàn tuyến cáp biển Liên Á bị chậm hơn 3 ngày so với lịch cũ, dự kiến khôi phục hoàn toàn vào ngày 4/3/2017.

Trước đó, trong thông tin chia sẻ với báo chí ngày 20/2/2017, đại diện Viettel Telecom - nhà mạng Việt Nam tham gia đầu tư, khai thác tuyến cáp quang biển Liên Á cho biết lý do dẫn đến việc sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 11/1 với tuyến cáp này bị chậm là bởi khu vực xảy ra sự cố nằm ở giữa vùng biển của Malaysia và Singapore nên việc xin thủ tục mất nhiều thời gian hơn.

Cũng trong khoảng thời gian tuyến cáp biển Liên Á bị lỗi trên nhánh S1 hướng kết nối đi Singapore, chưa thể khôi phục hoàn toàn; một tuyến cáp quang biển khác là Asia America Gateway - AAG cũng đang gặp sự cố. Cáp nhánh cập bờ khu vực Hong Kong của tuyến cáp AAG bị đứt vào 17h15 ngày 18/2/2017.

Trong lần thứ hai trong năm 2017 cáp AAG gặp sự cố, gây ảnh hưởng chất lượng dịch vụ Internet của nhiều ISP Việt Nam như VNPT, Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom. Tuy nhiên, ngay sau đó, các doanh nghiệp đều đã có phương án chuyển hướng lưu lượng quốc tế qua các tuyến như Nhật Bản và một số hướng khác, phần nào đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng.

Theo thông tin được lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước tháng 2 của Bộ TT&TT, dự kiến đến ngày 27 - 28/3/2017 sự cố đứt cáp quang biển AAG sẽ được khắc phục hoàn toàn.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tiết lộ thiết kế độc đáo của iPhone 18

Tiết lộ thiết kế độc đáo của iPhone 18

Nguồn tin tiết lộ Apple đang có kế hoạch di chuyển các thành phần Face ID xuống dưới màn hình vào năm 2026, cho phép loại bỏ phần khuyết hình viên thuốc tạo nên Dynamic Island.
Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.