Cáp quang biển Liên Á sẽ khôi phục hoàn toàn vào ngày 25/3

Thông tin nêu trên vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ với ICTnews vào trưa nay, ngày 20/3/2017.

cap quang bien lien a se khoi phuc hoan toan vao ngay 25 3

Tính đến thời điểm hiện tại đã hơn 2 tháng kể từ thời điểm tuyến cáp Liên Á gặp sự cố trên nhánh S1 - phân đoạn Singapore (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Cụ thể, vị đại diện ISP này cho biết, đối tác Tata - đơn vị chủ quản phân đoạn Singapore của tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á (IA) vừa cập nhật cho các ISP tại Việt Nam thông tin về tình hình sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp Liên Á.

“Đối tác Tata cho biết họ đã xin được giấy phép vào vị trí cáp lỗi mới được phát hiện ngày 4/3/2017. Thời gian dự kiến hoàn thành sửa chữa cáp nhánh S1 - Singapore của tuyến cáp biển Liên Á là ngày 25/3/2017”, đại diện ISP nói.

Trước đó, trong thông tin cập nhật vào ngày 4/3/2017, Tata cho biết ngoài các vị trí cáp lỗi trên phân đoạn S1 hướng kết nối Singapore của tuyến cáp quang biển Liên Á vẫn đang được khắc phục, đơn vị này phát hiện thêm 1 vị trí cáp lỗi mới nằm ngoài khu vực đã xin phép để đưa tàu vào sửa chữa; do đó, chưa thể xác định được thời gian dự kiến khôi phục hoàn toàn tuyến cáp.

Được chính thức khai trương và đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang biển Liên Á có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84 Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps. Có tổng chiều dài 6.800 km, tuyến cáp quang biển này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản. Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Trong năm nay, tuyến cáp biển Liên Á gặp sự cố lần đầu tiên vào sáng ngày 10/1 tại vị trí gần Hồng Kồng, gây mất liên lạc hướng kết nối Internet từ Việt Nam đi Hồng Kông trên tuyến cáp. Tuy nhiên, sự cố này đã được khắc phục ngay trong ngày 10/1/2017.

Chưa đầy 1 ngày sau, vào chiều ngày 11/1/2017, tuyến cáp biển Liên Á lại gặp sự cố, bị lỗi sụt nguồn trên cáp nhánh S1 gần Singapore. Lần gặp sự cố thứ hai của năm 2017, vì nhiều lý do, công tác sửa chữa, khắc phục sự cố đã bị kéo dài cho đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Cụ thể, theo kế hoạch ban đầu được đối tác Tata thông tin tới các ISP tại Việt Nam, thời gian sửa chữa cáp nhánh S1 sẽ kéo dài trong 8 ngày, từ ngày 21/2 đến 28/2/2017. Sau đó, đơn vị chủ quản phân đoạn Singapore của cáp Liên Á đã thông báo đẩy nhanh tiến độ sửa chữa và dự kiến thời gian sửa bắt đầu từ ngày 18/2 và khôi phục hoàn toàn tuyến cáp vào ngày 25/2/2017. Tuy nhiên, đến ngày 25/2, các ISP tại Việt Nam lại được thông tin do phát hiện thêm điểm lỗi mới nên thời gian sửa nhánh S1 trên tuyến cáp biển Liên Á bị kéo dài, dự kiến hoàn thành vào 1/3/2017.

Vào tối ngày 1/3/2017, các ISP tại Việt Nam tiếp tục được cập nhật thông tin thời hạn khôi phục hoàn toàn tuyến cáp biển Liên Á bị chậm hơn 3 ngày so với lịch cũ, dự kiến khôi phục hoàn toàn vào ngày 4/3/2017.

Trước đó, trong thông tin chia sẻ với báo chí ngày 20/2/2017, đại diện Viettel Telecom - nhà mạng Việt Nam tham gia đầu tư, khai thác tuyến cáp quang biển Liên Á cho biết lý do dẫn đến việc sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 11/1 với tuyến cáp này bị chậm là bởi khu vực xảy ra sự cố nằm ở giữa vùng biển của Malaysia và Singapore nên việc xin thủ tục mất nhiều thời gian hơn.

Cũng trong khoảng thời gian tuyến cáp biển Liên Á bị lỗi trên nhánh S1 hướng kết nối đi Singapore, chưa thể khôi phục hoàn toàn; một tuyến cáp quang biển khác là Asia America Gateway - AAG cũng đang gặp sự cố. Cáp nhánh cập bờ khu vực Hong Kong của tuyến cáp AAG bị đứt vào 17h15 ngày 18/2/2017.

Trong lần thứ hai trong năm 2017 cáp AAG gặp sự cố, gây ảnh hưởng chất lượng dịch vụ Internet của nhiều ISP Việt Nam như VNPT, Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom. Tuy nhiên, ngay sau đó, các doanh nghiệp đều đã có phương án chuyển hướng lưu lượng quốc tế qua các tuyến như Nhật Bản và một số hướng khác, phần nào đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng.

Theo thông tin được lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước tháng 2 của Bộ TT&TT, dự kiến đến ngày 27 - 28/3/2017 sự cố đứt cáp quang biển AAG sẽ được khắc phục hoàn toàn.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Cách tắt mật khẩu màn hình iPhone đơn giản

Cách tắt mật khẩu màn hình iPhone đơn giản

Cài đặt mật khẩu cho điện thoại giúp bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân của người dùng. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ cần phải loại bỏ mật khẩu vì nhiều lý do khác nhau.
Thông tin đầu tiên về iPhone 18 Pro

Thông tin đầu tiên về iPhone 18 Pro

iPhone 18 Pro dự kiến có nhiều nâng cấp mạnh mẽ với phần khuyết Dynamic Island nhỏ hơn, mặt kính trong suốt hay con chip A20 Pro tiến trình 2 nm.
Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Biết cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone không chỉ giúp sử dụng thiết bị tiện lợi hơn mà còn tối ưu hóa pin và bảo vệ linh kiện. Ngoài ra, khi gặp tình huống không thể điều chỉnh được thời gian khóa màn hình, hãy kiểm tra ngay chế độ tiết kiệm pin để khắc phục.
Chiến lược mới của Apple

Chiến lược mới của Apple

Sau thất bại của Vision Pro, Apple chọn hướng đi giống Meta khi phát triển kính thông minh truyền thống, mong muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn.
Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

iOS 26 mang đến nhiều tính năng mới mẻ nhưng cũng phát sinh một số lỗi khiến người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử dụng, đặc biệt là tình trạng iPhone bị mất sóng. Một số người còn gặp lỗi iPhone bị mất sóng eSIM hoặc iPhone bị mất sóng không nhận SIM sau khi cập nhật.
Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Sau 6 năm, Nokia sắp hồi sinh mẫu điện thoại siêu bền 800 Tough với thiết kế gần như giữ nguyên, nâng cấp nhỏ về cổng sạc và hệ điều hành.
iPhone 17 vượt kỳ vọng

iPhone 17 vượt kỳ vọng

Giới phân tích nhận định nhu cầu dòng iPhone 17 cao hơn kỳ vọng, trong khi còn quá sớm để khẳng định iPhone Air có thành công hay không.
Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Mỗi năm, Apple đều giới thiệu phiên bản iOS mới với nhiều cải tiến về giao diện, tính năng và hiệu năng. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc cập nhật ngay lập tức cũng là lựa chọn tối ưu.
Người Việt chi hàng nghìn tỷ cho iPhone 17

Người Việt chi hàng nghìn tỷ cho iPhone 17

Dòng điện thoại chủ lực của Apple đem lại doanh thu lớn cho đại lý, nhà sản xuất. Số tiền Táo khuyết thu được tương đương hãng điện thoại cỡ trung bán một năm ở Việt Nam.