Xác minh, xử lý thông tin công dân phản ánh qua đường dây nóng

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đề nghị các công dân khi có vướng mắc cần phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh, huyện đã được công khai. Thông tin phản ánh nếu đủ căn cứ, có cơ sở thì lãnh đạo tỉnh, huyện phải tập trung xử lý.

Xác minh, xử lý thông tin công dân phản ánh qua đường dây nóng

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân tháng 10/2023.

Sáng 16/10, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 10/2023.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia tham dự.

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ và kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư tháng 10/2023.

Trong phiên tiếp công dân định kỳ trước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn 3 vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Từ ngày 13/9 - 13/10/2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 9 đơn. Trong đó, 1 đơn Thường trực Tỉnh ủy chuyển đến; 9 đơn gửi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy và đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.

Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển 3 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; tiếp tục rà soát 1 đơn; số đơn còn lại lưu theo dõi.

Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 7 đơn thư của tổ chức, công dân.

Các đại biểu cũng đã nghe kết quả theo dõi, đôn đốc các vụ việc đã giao tại các phiên tiếp công dân định kỳ của Ban Tiếp công dân tỉnh. Theo đó, có 8 vụ việc đã có báo cáo, trả lời công dân và 7 vụ việc chưa đến thời hạn báo cáo, đang tiếp tục theo dõi, tổng hợp.

Về tiếp dân định kỳ, từ ngày 10/9 - 10/10/2023, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 6 vụ việc (khiếu nại: 2; kiến nghị, phản ánh: 4); đối với tiếp dân thường xuyên, đã tiếp 16 lượt/11 vụ việc (khiếu nại: 6; kiến nghị, phản ánh: 5); tiếp nhận và xử lý 168 đơn (khiếu nại 45; tố cáo 11; kiến nghị, phản ánh 112); tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 156 vụ việc; còn lại 12 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Mở đầu phiên tiếp công dân, ông Lê Trọng Khuya (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) phản ánh việc UBND huyện Lộc Hà không lập hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông.

Xác minh, xử lý thông tin công dân phản ánh qua đường dây nóng

Ông Lê Trọng Khuya (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) trình bày nội dung phản ánh.

Về nội dung ông Khuya phản ánh, các đồng chí chủ trì đã giao Sở TN&MT soát xét, UBND huyện Lộc Hà có trách nhiệm hướng dẫn công dân và xử lý, đảm bảo quy định của pháp luật. Các cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản báo cáo kết quả giải quyết vào ngày 15/11/2023.

Tiếp đó, ông Trần Văn Đổng (tổ dân phố 10, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh) tố cáo UBND TX Hồng Lĩnh thu hồi đất trái quy định của pháp luật, không thực hiện thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông theo đúng quy định.

Đại diện TX Hồng Lĩnh và lãnh đạo Sở TN&MT đã giải trình, làm rõ các nội dung công dân quan tâm.

Các đồng chí chủ trì giao Thanh tra Sở TN&MT phối hợp với UBND TX Hồng Lĩnh làm rõ từng vấn đề; đồng thời, báo cáo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong ngày 15/11/2023.

Xác minh, xử lý thông tin công dân phản ánh qua đường dây nóng

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tiếp nhận nội dung trình bày của bà Nguyễn Thị Huy (xã Hà Linh, Hương Khê) về việc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cấp GCNQSDĐ cho gia đình.

Tại phiên tiếp, ông Võ Tá Nghệ (thôn Phan Chu Trinh, xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên) phản ánh liên quan đến việc mua sắm cơ sở vật chất cho nhà văn hoá thôn; ông Trần Đình Trinh (thôn Sơn Nam, xã Cẩm Thịnh, Cẩm Xuyên), ông Võ Xuân Lộc (thôn Trung Long, xã Trung Lộc, Can Lộc) phản ánh, kiến nghị việc thu hồi đất, đền bù, bồi thường GPMB phục vụ xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam.

Liên quan đến vấn đề đất đai, bà Trịnh Thị Mừng (thôn Trung Sơn, xã Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên) kiến nghị việc gia đình bà bị cưỡng chế thu hồi đất; bà Nguyễn Thị Huy (xã Hà Linh, Hương Khê) đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cấp GCNQSDĐ cho gia đình; ông Nguyễn Thanh Sơn (đại diện cho bà Hoàng Thị Tửu, trú xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên) kiến nghị về tranh chấp đất đai.

Các vấn đề công dân phản ánh đã được lãnh đạo địa phương giải thích, làm rõ. Các đồng chí chủ trì cũng cho ý kiến đối với từng vụ việc cụ thể tại phiên tiếp.

Cũng trong khuôn khổ phiên tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã trực tiếp trao đổi với các hộ dân kiến nghị về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình hồ chứa nước Rào Trổ. Theo đó, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tập trung rà soát các phần việc, đảm bảo quá trình giải quyết được thực hiện minh bạch, khách quan, chặt chẽ. Đồng thời, có thông báo đầy đủ cho bà con nắm bắt.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân phải đảm bảo quyền lợi cho công dân trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.

Kết luận phiên tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cho rằng, thời gian qua, các sở, ngành, chính quyền địa phương đã nỗ lực trong quá trình giải quyết các vụ việc.

Xác minh, xử lý thông tin công dân phản ánh qua đường dây nóng

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng kết luận phiên tiếp công dân.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, các công dân khi có vướng mắc, khó khăn cần phản ánh tại số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh, huyện đã được công khai. Đối với thông tin công dân phản ánh, nếu đủ căn cứ, cơ sở, lãnh đạo tỉnh, huyện phải tập trung xử lý. Các địa phương thực hiện tốt hoạt động tiếp công dân, xử lý tốt các nội dung theo thẩm quyền; không để xảy ra tình trạng vượt cấp.

Bí thư Tỉnh ủy băn khoăn, trong các buổi tiếp công dân thời gian gần đây, số lượng công dân tại một số địa phương như: Cẩm Xuyên, Hương Khê, TX Hồng Lĩnh, Nghi Xuân... vẫn tiếp tục tăng dù nhiều vụ việc đã được huyện xử lý, giải quyết và có văn bản trả lời. Quá trình xử lý đơn thư khiếu nại, khiếu kiện cũng phát sinh tình trạng một số hộ dân đòi đền bù đất nông nghiệp, cây cối, hạ tầng liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các hộ dân cần nhận thức đây là chủ trương của Nhà nước; xác định dự án đường cao tốc đi qua địa bàn là cơ hội thuận lợi để phát triển KT-XH. Chính vì vậy, công dân phải có trách nhiệm phối hợp trong thực hiện, triển khai các công trình, dự án. Về phía địa phương, cần trả lời thấu đáo trong quá trình giải quyết cho công dân.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Các cơ quan Nhà nước luôn nêu cao trách nhiệm trong việc tiếp thu khiếu nại, tố cáo, phản ánh và bám sát vào quy định để xử lý trên tinh thần công minh, khách quan, bảo vệ quyền lợi cho Nhân dân. Tuy nhiên, đối với những công dân cố tình lợi dụng việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm để khiếu kiện, cần phải xử lý nghiêm minh.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast