Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Theo nội dung dự thảo mà Bộ Tài chính vừa đăng tải, lệ phí đăng ký xe bán tải tại các địa phương trên toàn quốc có thể sẽ được điều chỉnh theo chiều hướng tăng trong thời gian tới.

Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Phí đăng ký xe bán tải tại 2 thành phố lớn có thể tăng mạnh. Ảnh: Bối Hạ.

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay thế cho Thông tư số 229 vốn đã có hiệu lực từ 1/1/2017.

Tối đa 20 triệu đồng/lần/xe

Theo nội dung dự thảo này, mức phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số xe đối với ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm xe bán tải) tại khu vực I sẽ được thống nhất ở mức 20 triệu đồng/lần/xe.

Đối với các khu vực II (bao gồm Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ cùng các thành phố trực thuộc tỉnh và thị xã) và khu vực III (các địa phương còn lại), dự thảo của Bộ Tài chính đề xuất giữ nguyên mức phí hiện hữu đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, lần lượt 1 triệu đồng/lần/xe và 200.000 đồng/lần/xe.

Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Những thay đổi trong lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký xe kèm theo biển số theo nội dung dự thảo của Bộ Tài chính.

Trước đó trong nội dung Thông tư 229, xe bán tải không được xếp vào nhóm ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, do đó chỉ phải chịu mức lệ phí đăng ký mới dao động từ 150.000 đồng đến 500.000 đồng tùy địa phương.

Như vậy trong trường hợp dự thảo nói trên được thông qua, các chủ xe bán tải khi đề nghị cấp mới giấy đăng ký xe kèm biển số tại TP Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ được tính như ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, do đó phải chịu mức lệ phí 20 triệu đồng như vừa nêu ở trên.

Việc đăng ký mới xe bán tải tại các địa phương thuộc khu vực II và khu vực III cũng sẽ được áp dụng lệ phí tương ứng dành cho ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thay vì mức 150.000 đồng/lần/xe như nội dung Thông tư 229.

Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Dự thảo của Bộ Tài chính đề xuất xếp xe bán tải vào nhóm ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Ảnh: Mazda.

Trong nội dung thuyết minh chi tiết nội dung sửa đổi Thông tư số 229, Bộ Tài chính cũng có đoạn lý giải nguyên nhân xếp xe bán tải vào nhóm ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Cụ thể, quy định tại Điều 3.1.1 và Điều 3.2.7 của TCVN 7271:2003 chỉ ra rằng ôtô pick-up (xe bán tải) được phân thành 2 loại, bao gồm (i) ôtô pick-up chở hàng, cùng với (ii) ôtô pick-up chở hàng và là ôtô con.

Bên cạnh đó, nội dung Nghị định 10 của Chính phủ cũng đã có đề cập đến “Ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up)”.

Do vậy, ban soạn thảo thông tư đã xếp xe bán tải vào nhóm ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi và chịu mức lệ phí 20 triệu đồng khi cấp mới giấy đăng ký mới xe kèm theo biển số tại khu vực I như đề cập ở trên.

Thống nhất lệ phí với xe máy

Đối với xe máy, dự thảo cũng đề xuất bãi bỏ nội dung về việc giao TP Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tự quyết định mức thu.

Theo đó, mức lệ phí cấp mới giấy đăng ký xe máy kèm theo biển số tại hai địa phương này được thống nhất ở các mức lần lượt 1 triệu đồng (nếu xe có trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống), 2 triệu đồng (trị giá trên 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng) và 4 triệu đồng đối với xe máy có trị giá trên 40 triệu đồng.

Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Lệ phí đăng ký mới xe máy cũng được đề xuất sửa đổi. Ảnh: Bối Hạ.

Đối với các địa phương thuộc khu vực III, chi phí cấp mới giấy đăng ký xe máy kèm theo biển số được đề xuất thống nhất ở mức 150.000 đồng, tăng 100.000 đồng so với nội dung Thông tư 229. Chi phí cho hạng mục này tại các địa phương thuộc khu vực II được giữ nguyên.

Theo Zing

Đọc thêm

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.