Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Theo nội dung dự thảo mà Bộ Tài chính vừa đăng tải, lệ phí đăng ký xe bán tải tại các địa phương trên toàn quốc có thể sẽ được điều chỉnh theo chiều hướng tăng trong thời gian tới.

Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Phí đăng ký xe bán tải tại 2 thành phố lớn có thể tăng mạnh. Ảnh: Bối Hạ.

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay thế cho Thông tư số 229 vốn đã có hiệu lực từ 1/1/2017.

Tối đa 20 triệu đồng/lần/xe

Theo nội dung dự thảo này, mức phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số xe đối với ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm xe bán tải) tại khu vực I sẽ được thống nhất ở mức 20 triệu đồng/lần/xe.

Đối với các khu vực II (bao gồm Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ cùng các thành phố trực thuộc tỉnh và thị xã) và khu vực III (các địa phương còn lại), dự thảo của Bộ Tài chính đề xuất giữ nguyên mức phí hiện hữu đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, lần lượt 1 triệu đồng/lần/xe và 200.000 đồng/lần/xe.

Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Những thay đổi trong lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký xe kèm theo biển số theo nội dung dự thảo của Bộ Tài chính.

Trước đó trong nội dung Thông tư 229, xe bán tải không được xếp vào nhóm ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, do đó chỉ phải chịu mức lệ phí đăng ký mới dao động từ 150.000 đồng đến 500.000 đồng tùy địa phương.

Như vậy trong trường hợp dự thảo nói trên được thông qua, các chủ xe bán tải khi đề nghị cấp mới giấy đăng ký xe kèm biển số tại TP Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ được tính như ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, do đó phải chịu mức lệ phí 20 triệu đồng như vừa nêu ở trên.

Việc đăng ký mới xe bán tải tại các địa phương thuộc khu vực II và khu vực III cũng sẽ được áp dụng lệ phí tương ứng dành cho ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thay vì mức 150.000 đồng/lần/xe như nội dung Thông tư 229.

Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Dự thảo của Bộ Tài chính đề xuất xếp xe bán tải vào nhóm ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Ảnh: Mazda.

Trong nội dung thuyết minh chi tiết nội dung sửa đổi Thông tư số 229, Bộ Tài chính cũng có đoạn lý giải nguyên nhân xếp xe bán tải vào nhóm ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Cụ thể, quy định tại Điều 3.1.1 và Điều 3.2.7 của TCVN 7271:2003 chỉ ra rằng ôtô pick-up (xe bán tải) được phân thành 2 loại, bao gồm (i) ôtô pick-up chở hàng, cùng với (ii) ôtô pick-up chở hàng và là ôtô con.

Bên cạnh đó, nội dung Nghị định 10 của Chính phủ cũng đã có đề cập đến “Ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up)”.

Do vậy, ban soạn thảo thông tư đã xếp xe bán tải vào nhóm ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi và chịu mức lệ phí 20 triệu đồng khi cấp mới giấy đăng ký mới xe kèm theo biển số tại khu vực I như đề cập ở trên.

Thống nhất lệ phí với xe máy

Đối với xe máy, dự thảo cũng đề xuất bãi bỏ nội dung về việc giao TP Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tự quyết định mức thu.

Theo đó, mức lệ phí cấp mới giấy đăng ký xe máy kèm theo biển số tại hai địa phương này được thống nhất ở các mức lần lượt 1 triệu đồng (nếu xe có trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống), 2 triệu đồng (trị giá trên 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng) và 4 triệu đồng đối với xe máy có trị giá trên 40 triệu đồng.

Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Lệ phí đăng ký mới xe máy cũng được đề xuất sửa đổi. Ảnh: Bối Hạ.

Đối với các địa phương thuộc khu vực III, chi phí cấp mới giấy đăng ký xe máy kèm theo biển số được đề xuất thống nhất ở mức 150.000 đồng, tăng 100.000 đồng so với nội dung Thông tư 229. Chi phí cho hạng mục này tại các địa phương thuộc khu vực II được giữ nguyên.

Theo Zing

Đọc thêm

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?