Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Theo nội dung dự thảo mà Bộ Tài chính vừa đăng tải, lệ phí đăng ký xe bán tải tại các địa phương trên toàn quốc có thể sẽ được điều chỉnh theo chiều hướng tăng trong thời gian tới.

Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Phí đăng ký xe bán tải tại 2 thành phố lớn có thể tăng mạnh. Ảnh: Bối Hạ.

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay thế cho Thông tư số 229 vốn đã có hiệu lực từ 1/1/2017.

Tối đa 20 triệu đồng/lần/xe

Theo nội dung dự thảo này, mức phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số xe đối với ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm xe bán tải) tại khu vực I sẽ được thống nhất ở mức 20 triệu đồng/lần/xe.

Đối với các khu vực II (bao gồm Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ cùng các thành phố trực thuộc tỉnh và thị xã) và khu vực III (các địa phương còn lại), dự thảo của Bộ Tài chính đề xuất giữ nguyên mức phí hiện hữu đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, lần lượt 1 triệu đồng/lần/xe và 200.000 đồng/lần/xe.

Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Những thay đổi trong lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký xe kèm theo biển số theo nội dung dự thảo của Bộ Tài chính.

Trước đó trong nội dung Thông tư 229, xe bán tải không được xếp vào nhóm ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, do đó chỉ phải chịu mức lệ phí đăng ký mới dao động từ 150.000 đồng đến 500.000 đồng tùy địa phương.

Như vậy trong trường hợp dự thảo nói trên được thông qua, các chủ xe bán tải khi đề nghị cấp mới giấy đăng ký xe kèm biển số tại TP Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ được tính như ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, do đó phải chịu mức lệ phí 20 triệu đồng như vừa nêu ở trên.

Việc đăng ký mới xe bán tải tại các địa phương thuộc khu vực II và khu vực III cũng sẽ được áp dụng lệ phí tương ứng dành cho ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thay vì mức 150.000 đồng/lần/xe như nội dung Thông tư 229.

Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Dự thảo của Bộ Tài chính đề xuất xếp xe bán tải vào nhóm ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Ảnh: Mazda.

Trong nội dung thuyết minh chi tiết nội dung sửa đổi Thông tư số 229, Bộ Tài chính cũng có đoạn lý giải nguyên nhân xếp xe bán tải vào nhóm ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Cụ thể, quy định tại Điều 3.1.1 và Điều 3.2.7 của TCVN 7271:2003 chỉ ra rằng ôtô pick-up (xe bán tải) được phân thành 2 loại, bao gồm (i) ôtô pick-up chở hàng, cùng với (ii) ôtô pick-up chở hàng và là ôtô con.

Bên cạnh đó, nội dung Nghị định 10 của Chính phủ cũng đã có đề cập đến “Ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up)”.

Do vậy, ban soạn thảo thông tư đã xếp xe bán tải vào nhóm ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi và chịu mức lệ phí 20 triệu đồng khi cấp mới giấy đăng ký mới xe kèm theo biển số tại khu vực I như đề cập ở trên.

Thống nhất lệ phí với xe máy

Đối với xe máy, dự thảo cũng đề xuất bãi bỏ nội dung về việc giao TP Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tự quyết định mức thu.

Theo đó, mức lệ phí cấp mới giấy đăng ký xe máy kèm theo biển số tại hai địa phương này được thống nhất ở các mức lần lượt 1 triệu đồng (nếu xe có trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống), 2 triệu đồng (trị giá trên 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng) và 4 triệu đồng đối với xe máy có trị giá trên 40 triệu đồng.

Đề xuất tăng mạnh lệ phí đăng ký mới xe bán tải

Lệ phí đăng ký mới xe máy cũng được đề xuất sửa đổi. Ảnh: Bối Hạ.

Đối với các địa phương thuộc khu vực III, chi phí cấp mới giấy đăng ký xe máy kèm theo biển số được đề xuất thống nhất ở mức 150.000 đồng, tăng 100.000 đồng so với nội dung Thông tư 229. Chi phí cho hạng mục này tại các địa phương thuộc khu vực II được giữ nguyên.

Theo Zing

Đọc thêm

Nguyên nhân khiến tiêu hao pin ô tô điện nhanh chóng

Nguyên nhân khiến tiêu hao pin ô tô điện nhanh chóng

Ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến nhờ tính thân thiện với môi trường và chi phí vận hành thấp. Tuy nhiên, nhiều chủ xe gặp tình trạng pin giảm nhanh, ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển.
Cách kéo dài tuổi thọ pin ôtô điện

Cách kéo dài tuổi thọ pin ôtô điện

Theo thời gian, pin trên ôtô điện sẽ mất khả năng giữ nhiều điện như lúc mới mua. Vậy pin sẽ bền bao lâu và làm thế nào để kéo dài tuổi thọ của nó?
5 tác hại của đạp xe nhiều

5 tác hại của đạp xe nhiều

Đạp xe quá lâu có thể gây tê vùng nhạy cảm, đau lưng, đau gối, ảnh hưởng tuần hoàn máu và dây thần kinh, thậm chí tác động xấu đến sức khỏe sinh sản nam giới.
Làm gì để tránh trầy xước xe ô tô?

Làm gì để tránh trầy xước xe ô tô?

Những vết xước trên ô tô không chỉ làm giảm giá trị thẩm mỹ mà còn đôi khi còn khiến chủ xe tốn một khoản chi phí không nhỏ để khắc phục.
6 nguyên nhân khiến đèn pha ô tô bị hỏng

6 nguyên nhân khiến đèn pha ô tô bị hỏng

Đèn pha ô tô là một trong những trang bị quan trọng nhất để có một chiếc xe vận hành trong điều kiện thời tiết trời tối. Vậy đâu là nguyên nhân khiến đèn pha ô tô hỏng?
Quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng xe ô tô

Quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng xe ô tô

Tiết kiệm xăng xe ô tô vừa giúp chủ phương tiện tối ưu chi phí vận hành xe, vừa hạn chế lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, người lái cần thực hiện đúng cách, loại bỏ những quan niệm cũ hoặc sai lầm về tiết kiệm xăng cho ô tô.
Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Một chiếc xe ô tô không thể đề nổ là vấn đề khá phổ biến và gây khó chịu cho không ít chủ xe. Dấu hiệu để nhận biết lỗi này có thể đến từ một số tiếng động đặc trưng.
Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Nổ lốp xe máy rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.