Trận chung kết Euro 2020 biến thành sự kiện siêu lây nhiễm COVID-19

Trận chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2020 trên sân Wembley hồi tháng 7 đã biến thành sự kiện siêu lây nhiễm do không ít người mắc COVID-19 đã vào hoặc tới gần sân đấu ngày hôm đó.

Trận chung kết Euro 2020 biến thành sự kiện siêu lây nhiễm COVID-19

Người hâm mộ trên sân Wembley trong trận chung kết Euro ngày 11/7. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu chính thức do Cơ quan Y tế Cộng đồng Anh (PHS) công bố ngày 20/8, trong số khán giả tham dự trận chung kết có khoảng 2.300 người đã nhiễm virus SARS-CoV-2 và 3.400 người khác đã phát triển các dấu hiệu của bệnh ngay sau trận đấu với khả năng cao họ đã bị nhiễm khi xem đá bóng.

Tờ The Times khẳng định trận đấu giữa đội tuyển bóng đá Anh và Italy chính là sự kiện siêu lây nhiễm nguy hiểm, với khoảng 67.000 khán giả bên trong sân vận động Wembley. Đây là lần đầu tiên Anh vào chung kết một giải bóng đá quốc tế kể từ khi nước này đăng cai và giành chức vô địch World Cup 1966.

Bà Jenifer Smith, Phó Giám đốc y tế PHS, cho biết: “Euro 2020 là sự kiện độc nhất vô nhị. Dữ liệu cho thấy virus có thể lây lan dễ dàng như thế nào khi có sự tiếp xúc gần. Và đây sẽ là lời cảnh báo khi chúng ta đang cố gắng trở lại trạng thái bình thường".

Tại thời điểm đó, Chính phủ Anh cho biết người hâm mộ có thể đến Anh để xem trận chung kết Euro nếu có vé vào sân và quốc gia của họ không nằm nhóm màu đỏ hoặc hổ phách trong danh sách nguy cơ về COVID-19.

Các cổ động viên Italy cũng phải đáp các chuyến bay và phương tiện di chuyển được chỉ định sẵn để di chuyển từ sân bay đến sân vận động Wembley. Họ chỉ được phép lưu trú tại trong 12 giờ.

Đáng lưu ý, giải đua Công thức Một tại Silverstone, Anh, hồi tháng 7 đã thu hút 350.000 người theo dõi trong 3 ngày và ghi nhận 585 ca mắc COVID-19. Trong đó 343 ca đã nhiễm virus từ trước và lây cho những người còn lại.

Giải vô địch quần vợt Wimbledon, với hơn 300.000 tham dự trong hơn 2 tuần, cũng ghi nhận 881 ca mắc.

Bộ trưởng Văn hóa Anh Oliver Dowden đã kêu gọi người hâm mộ thể thao và âm nhạc hãy đi tiêm vaccine ngừa COVID-19 vì đây là cách an toàn nhất để bảo vệ bản thân và tránh làm bùng phát dịch bệnh khi tham gia sự kiện tập trung đông người.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast