Tuổi trẻ Hà Tĩnh tiên phong chuyển đổi số

(Baohatinh.vn) - Phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã và đang triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực.

VIDEO: ĐVTN xã Việt Tiến (Thạch Hà) hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, những thông tin về địa chỉ đỏ, khu di tích mà du khách đến thăm sẽ được chuyển tải bằng hình ảnh, infographic song ngữ Việt - Anh kết hợp video clip, âm thanh hay sử dụng công nghệ không gian ảo trên nền tảng số, phần mềm giọng nói AI...

Đó là một trong những công trình để lại dấu ấn của tuổi trẻ Hà Tĩnh góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và phát huy tinh thần sáng tạo, trí tuệ của tuổi trẻ. Triển khai từ năm 2021, đến nay toàn tỉnh đã có hơn 150 địa chỉ đỏ, khu di tích trên địa bàn tỉnh được số hoá và gắn mã QR.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh tiên phong chuyển đổi số

Công trình số hoá và quét mã QR tại Khu tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng (Thạch Hà).

Bí thư Huyện đoàn Thạch Hà Võ Thanh Bình cho biết: “Hiện tại huyện đoàn đã gắn mã QR tại 40 di tích trên địa bàn. Để phát huy hiệu quả của ứng dụng quét mã QR code, chúng tôi đang nỗ lực thiết kế sinh động, phong phú hơn các trang thông tin giới thiệu về điểm du lịch kết nối tự động với mã QR code”.

Cùng với công trình mã QR tại địa chỉ đỏ, các cấp bộ Đoàn đã sáng tạo nhiều công trình thanh niên như: Thành đoàn Hà Tĩnh với công trình “Thư viện pháp luật số”, “Bản đồ số thanh niên thành phố khởi nghiệp, lập nghiệp”; Huyện đoàn Hương Sơn xây dựng công trình “Mã QR các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thanh thiếu nhi và các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp của tỉnh, của huyện và các văn bản pháp luật mới”; Huyện đoàn Cẩm Xuyên triển khai mô hình “Thư viện số - đọc sách thông minh”; Huyện đoàn Thạch Hà xây dựng công trình “Hệ thống loa bằng hệ thống năng lượng mặt trời, phát tự động tuyên truyền và cứu hộ phòng chống đuối nước”… Các mô hình đã giúp ĐVTN tiếp cận thông tin, tài liệu một cách mới mẻ, lý thú và thuận tiện thông qua quét mã QR, trang Web.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh tiên phong chuyển đổi số

Tuổi trẻ thành phố Hà Tĩnh thành lập điểm hỗ trợ tạo tài khoản thanh toán điện tử tại chợ Hà Tĩnh.

Đặc biệt, hưởng ứng tháng thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, từ cuối tháng 2 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng Bản tin số Tháng Thanh niên theo từng tuần. Bản tin cung cấp cẩm nang, bí quyết, hướng dẫn hoạt động tình nguyện, các nội dung, thông tin liên quan đến chủ đề chuyển đổi số tháng thanh niên. Bản tin được đăng tải, tuyên truyền trên mạng xã hội, các kênh thông tin của tổ chức Đoàn, Hội, Đội.

Không chỉ vậy, hiện nay, các tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở cũng đã triển khai hiệu quả các hội nghị, sinh hoạt, diễn đàn tổ chức bằng hình thức trực tuyến thông qua ứng dụng Zoom, Zalo chat…

Cùng đó, các nhóm, trang cộng đồng trên zalo, facebook cũng trở thành công cụ để tổ chức đoàn, hội chia sẻ thông tin, trao đổi công việc nội bộ nhanh chóng, kịp thời. Các cấp bộ Đoàn tổ chức các cuộc thi trực tuyến trên mạng xã hội; tổ chức sinh hoạt đoàn lồng ghép các trò chơi bằng phần mềm trực tuyến để ĐVTN tương tác…

Tuổi trẻ Hà Tĩnh tiên phong chuyển đổi số

Phát động tháng thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”.

Nỗ lực chuyển đổi số không chỉ phục vụ cho chính mình, hiện nay các cấp bộ Đoàn đã phát huy vai trò xung kích, tham gia tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập gần 300 “Tổ công nghệ số cộng đồng” tại 216 xã, phường, thị trấn với sự tham gia của hơn 5.500 ĐVTN triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2, công tác bảo mật thông tin, thanh toán điện tử thông qua 190 hoạt động chuyển đổi số với hơn 21.000 lượt người được tiếp cận.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh tiên phong chuyển đổi số

ĐVTN thị xã Kỳ Anh hỗ trợ người dân cái đặt app định danh điện tử và app thanh toán điện tử.

Phó Bí thư Huyện đoàn Hương Khê Kiều Thị Thu Hằng cho biết: “Phát huy lợi thế người trẻ, có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và không gian mạng, Huyện đoàn đã phát động trong ĐVTN, phối hợp với lực lượng công an tổ chức cài mã định danh điện tử cho người dân và thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Đoàn, Hội, Đội”.

Bên cạnh đó, nhằm xây dựng thói quen tiêu dùng không tiền mặt, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Vietcombank Hà Tĩnh phát động Giải chạy trực tuyến “RUN AND GET GIFTS” hưởng ứng chuyển đổi số - thanh toán điện tử và chương trình “Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày” thu hút hơn 9.100 ĐVTN tham gia. Tại chương trình, ban tổ chức đã trao tặng công trình cây xanh cho thành phố Hà Tĩnh trị giá 250 triệu đồng và một số máy tính hỗ trợ Đoàn cơ sở tham gia chuyển đổi số; tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ thanh toán điện tử cho 5.000 thanh niên và người dân.

Dịp này, các cơ sở Đoàn đã triển khai xây dựng công trình “Số hóa dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở kinh doanh” được thiết kế bằng inforgraphic mã hóa trong mã QR code các tài khoản ngân hàng để thuận tiện cho các cơ sở kinh doanh trong quá trình trao đổi, thanh toán.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh tiên phong chuyển đổi số

Cán bộ đoàn huyện Hương Sơn hướng dẫn người dân sử dụng mã QR các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thanh thiếu nhi và các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp của tỉnh, của huyện và các văn bản pháp luật mới”.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Dương Văn Tuấn khẳng định: “Tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang là lực lượng tiên phong, tích cực trong tham gia chuyển đổi, linh hoạt ứng dụng công nghệ vào thực tiễn; đưa công nghệ số đến với từng người dân và doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Đó cũng là những nội dung trọng tâm theo biên bản ký kết chương trình phối hợp giữa hai Sở TT&TT và Tỉnh đoàn về thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2023 - 2026.

Bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, ĐVTN tỉnh nhà sẽ phát huy hơn nữa vai trò, sứ mệnh tiên phong của mình trong chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, góp phần xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển. Đồng thời khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội thanh niên trong thời đại mới”.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast