Facebook lần đầu công bố số liệu về hành vi quấy rối

Meta công khai số liệu thống kê về tỷ lệ nội dung chứa hành vi bắt nạt, quấy rối trên Facebook và Instagram, điều mà họ trước đây luôn giấu kín.

Theo báo cáo kiểm duyệt nội dung quý III/2021 của Meta , các nội dung bắt nạt và quấy rối thường xuất hiện từ 14 đến 15 lần trên mỗi 10.000 lượt xem nội dung trên Facebook . Đối với Instagram , tần suất xuất hiện là từ 5 đến 6 lần trên 10.000 lượt xem.

Facebook lần đầu công bố số liệu về hành vi quấy rối

Logo Meta và Facebook được in 3D. Ảnh minh hoạ: Reuters

Meta cho biết, số nội dung này được công ty thống kê qua nhiều kênh, như báo cáo từ người dùng, sau đó quyết định xem nội dung đó có vi phạm quy tắc hay không. Công ty của Mark Zuckerberg đã xoá 9,2 triệu nội dung vi phạm liên quan tới bắt nạt và quấy rối trên nền tảng. Trong đó, có 59,4% được thực hiện chủ động.

“Bắt nạt và quấy rối là thách thức lớn và là một trong những vấn đề phức tạp cần giải quyết, nhất là trong bối cảnh hiện nay”, Antigone Davis, Giám đốc quản lý sản phẩm Meta, cho biết trên blog.

Đây là lần đầu Meta tiết lộ số liệu về các nội dung vi phạm này. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh cựu nhân viên Frances Haugen tiết lộ hàng loạt tài liệu, bao gồm các nghiên cứu về ảnh hưởng của Instagram đối với sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên, còn nền tảng Facebook đang gây ra sự chia rẽ.

Theo công bố, Facebook hiện có khoảng 2,8 tỷ người dùng hàng tháng, trong khi Instagram là hơn 1 tỷ. Reuters nhận định, điều này đồng nghĩa hàng triệu người dùng đang tiếp xúc với các nội dung chứa hành vi bắt nạt và quấy rối mỗi ngày.

Lên kế hoạch loại bỏ quảng cáo nhạy cảm

Ngày 9/11, Meta cho biết sẽ loại bỏ các tùy chọn quảng cáo hướng đối tượng, đề cập đến các chủ đề nhạy cảm, bao gồm nội dung liên quan đến chủng tộc, sức khỏe, tôn giáo, chính trị, tín ngưỡng hoặc xu hướng tình dục. Thay đổi sẽ được thực hiện từ 19/1/2022.

Những năm qua, các nền tảng như Facebook, Instagram hứng chịu nhiều chỉ trích vì các quảng cáo mang tính chất độc hại, phân biệt đối xử hoặc nhắm mục tiêu vào các nhóm người dễ bị tổn thương. Công ty từng đồng ý thực hiện điều chỉnh từ 2019, nhưng chưa triệt để.

“Chúng tôi đã nghe những lo ngại từ các chuyên gia rằng tuỳ chọn quảng cáo nhạy cảm sẽ gây trải nghiệm tiêu cực cho những người trong nhóm thiểu số”, Graham Mudd, Phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm và quảng cáo của Meta, cho biết. “Quyết định mới không hề dễ dàng, có thể tác động tiêu cực đến một số doanh nghiệp và tổ chức, nhưng mang lại lợi ích cho người dùng”.

Theo các chuyên gia, động thái của Meta đánh dấu sự thay đổi quan trọng. Vấn đề quảng cáo chính trị trên các nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm việc nội dung quảng cáo của chính trị gia có nên được kiểm chứng hay không, đã gây ra nhiều tranh luận giữa công chúng, giới nhà lập pháp và doanh nghiệp. Trong khi Twitter chọn loại bỏ chúng, Facebook lại “ngó lơ” các nội dung này.

Tháng 10/2019, Facebook tuyên bố cho phép các chính trị gia chạy quảng cáo trên mạng xã hội, ngay cả khi chứa thông tin sai lệch. Zuckerberg cho rằng các chương trình kiểm duyệt không cố gắng phân tích tính đúng sai ở các bài phát biểu hay tuyên bố mang tính chính trị, đồng thời nhấn mạnh đây là vấn đề nhạy cảm mà các nền tảng xã hội như Facebook cần tôn trọng. Khi đó, nhiều chuyên gia đã lên tiếng chỉ trích hành động này.

Theo VNE

Đọc thêm

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.
Đừng tin vào AI

Đừng tin vào AI

Công ty đứng sau mô hình Claude cho rằng chuỗi suy nghĩ của AI ngày càng kém minh bạch hơn và có thể dễ dàng đánh lừa người dùng.