Học sinh Hà Tĩnh sẽ trở lại trường, thực hiện song song học trực tuyến và trực tiếp

(Baohatinh.vn) - “Theo kế hoạch, khoảng ngày 15/9, học sinh sẽ trở lại trường học với 2 phương án dạy học được triển khai song song: trực tiếp và trực tuyến” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đã trao đổi như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn PV Báo Hà Tĩnh.

PV: Tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát là cơ sở để chúng ta thực hiện phương án dạy học phù hợp, hiệu quả hơn. Xin ông cho biết tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành chuẩn bị phương án mới như thế nào?

Học sinh Hà Tĩnh sẽ trở lại trường, thực hiện song song học trực tuyến và trực tiếp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu thông tin về kế hoạch dạy học ở Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu: Song song với việc kiểm soát tốt dịch bệnh, Hà Tĩnh phải tổ chức tốt công tác dạy học. Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh đã quyết định cho học sinh học trực tuyến, bậc tiểu học tạm thời chưa tổ chức dạy học. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh ta, diễn biễn dịch bệnh trong những ngày gần đây cơ bản được kiểm soát tốt, Hà Tĩnh không xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng, vì thế, dự kiến, khoảng ngày 15/9, học sinh sẽ trở lại trường học và chúng ta sẽ duy trì song song 2 phương án: vừa dạy học trực tiếp vừa dạy học trực tuyến.

Trong bối cảnh dịch bệnh trên cả nước còn diễn biến phức tạp, quan điểm chỉ đạo của tỉnh trong năm học 2021 - 2022 là bố trí dạy và học trên cơ sở linh hoạt các phương án theo tình hình dịch bệnh trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Trong bất kỳ tình huống nào, chúng ta cũng phải đảm bảo việc dạy học, vì vậy cùng với chống dịch, học sinh phải được học tập đảm bảo theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra.

Học sinh Hà Tĩnh sẽ trở lại trường, thực hiện song song học trực tuyến và trực tiếp

Việc dạy học ở Hà Tĩnh được bố trí trên cơ sở linh hoạt các phương án theo diễn biến dịch bệnh. (Ảnh: Giờ học trực tuyến đầu năm học 2021-2022 của học sinh Trường THPT Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên).

Để đảm bảo các yếu tố trong phòng, chống dịch, UBND tỉnh giao liên ngành GD&ĐT và Y tế hướng dẫn các nhà trường linh hoạt theo từng diễn biến kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Thời điểm dịch đang diễn biến phức tạp buộc phải học trực tuyến; khi dịch ổn định hơn, thực hiện phương án vừa học trực trực tiếp, vừa trực tuyến. Đến thời điểm trở lại trạng thái bình thường, khi chúng ta hoàn toàn yên tâm trong kiểm soát dịch thì các cháu sẽ được học bình thường.

PV: Nhiều phụ huynh vẫn đang băn khoăn khi học sinh trở lại trường học. Vậy, UBND tỉnh đã có sự chỉ đạo như thế nào để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, thưa ông?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu: Nỗi băn khoăn lo lắng của phụ huynh học sinh cũng là băn khoăn của các cấp, ngành, của ngành giáo dục và đào tạo, ngành y tế. Từ việc học trực tuyến đến việc đón học sinh trở lại trường đều có nhiều khó khăn, tuy nhiên trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, chúng ta phải linh hoạt các phương án để đảm bảo cho học sinh được học tập theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra.

Học sinh Hà Tĩnh sẽ trở lại trường, thực hiện song song học trực tuyến và trực tiếp

Để đảm bảo an toàn khi thực hiện phương án dạy học song song 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp, trường học phải được vệ sinh sạch sẽ. (Trong ảnh: Trường THPT Nghèn (Can Lộc) thực hiện phun tiêu độc khử trùng trường lớp).

UBND tỉnh đã giao các ngành liên quan tập trung triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh khi trở lại trường. Theo đó, yếu tố đầu tiên là đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch, thực hiện tốt quy định 5K. Điều cốt yếu là phải hạn chế tối đa sự tương tác giữa học sinh với nhau, bắt đầu từ khi đến trường, trong học tập, trong sinh hoạt, trong các giờ chơi đến lúc ra về….

Để làm được điều đó, Sở GD&ĐT cần hướng dẫn các nhà trường phải có sự thay đổi trong việc xây dựng kế hoạch để chia ca, giãn việc đến trường giữa các khối lớp một cách phù hợp; bố trí sắp xếp, lựa chọn, cơ cấu các môn học một cách hợp lý.

Phải lựa chọn 1 số bộ môn để học trực tiếp, một số bộ môn chuyển sang học trực tuyến. Và khi học trực tuyến, phải đảm bảo được việc giám sát học sinh, cần kiểm tra, theo dõi, đánh giá kịp thời.

Học sinh Hà Tĩnh sẽ trở lại trường, thực hiện song song học trực tuyến và trực tiếp

Học sinh thực hiện nghiêm túc nguyên tắc phòng dịch theo quy định 5K. (Ảnh chụp tại Trường THCS Đại Nài - TP Hà Tĩnh).

Với nguyên tắc xã lo xã, huyện lo huyện, tỉnh lo tỉnh, các địa phương cần căn cứ trên việc đánh giá mức độ nguy cơ để linh hoạt trong việc tổ chức dạy học. Đặc biệt, phải bám sát các nguyên tắc trong phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện tốt công tác giám sát dịch, phòng, chống dịch ngay trong từng lớp học, trường học, đảm bảo không để các ca bệnh xâm nhập vào địa bàn, vào từng lớp học, trường học. Có như thế chúng ta mới yên tâm khi đón học sinh trở lại trường.

PV: Xin cảm ơn ông!

(Thực hiện)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast