Giúp khách hàng vay vốn giảm gánh nặng do ảnh hưởng dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các tổ chức tín dụng trên địa bàn Hà Tĩnh đã đồng loạt triển khai các giải pháp hỗ trợ, giúp khách hàng vay vốn giảm gánh nặng tài chính.

Ngày 13/3/2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN (gọi tắt Thông tư 01) quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng dịch Covid-19. Theo đó, nhiều khách hàng vay vốn tại hệ thống ngân hàng Hà Tĩnh đã được hỗ trợ kịp thời.

Công ty TNHH Thủy Châu (TP Hà Tĩnh) là khách hàng “quen thuộc” của Vietcombank Hà Tĩnh. Được “nhà băng” tiếp sức, doanh nghiệp này có điều kiện đầu tư mở rộng quy mô kinh doanh. Tuy nhiên, từ năm 2020 lại nay, đơn vị gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Giúp khách hàng vay vốn giảm gánh nặng do ảnh hưởng dịch Covid-19

Vietcombank Hà Tĩnh chủ động hỗ trợ đã giúp Công ty TNHH Thủy Châu giảm phần nào gánh nặng kinh tế trong thời điểm dịch bệnh.

Bà Đinh Thị Thủy – Giám đốc Công ty TNHH Thủy Châu cho hay: “Chúng tôi kinh doanh mặt hàng bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát, đồ gia dụng quy mô lớn. Thời gian gần đây, doanh thu sụt giảm mạnh do dịch bệnh nên doanh nghiệp đối mặt nhiều áp lực. Do vậy, việc ngân hàng chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ trong thời gian qua đã giúp chúng tôi giảm phần nào gánh nặng kinh tế”.

Được biết, từ 14/12/2020 - 21/2/2021, Vietcombank Hà Tĩnh đã giảm 1% lãi suất cho vay đối với Công ty TNHH Thủy Châu. Và, từ ngày 22/2/2021 - 22/5/2021, ngân hàng đã hỗ trợ giảm 5%-10%/năm số tiền lãi mà doanh nghiệp phải trả. Theo đó, số tiền lãi thực tế mà Công ty TNHH Thủy Châu được giảm dao động từ 12-15 triệu đồng/tháng.

Giúp khách hàng vay vốn giảm gánh nặng do ảnh hưởng dịch Covid-19

Hoạt động giao dịch tại Vietcombank Hà Tĩnh.

Chị Trần Thị Hồng Thắm – Trưởng phòng Khách hàng bán lẻ, Vietcombank Hà Tĩnh thông tin: “Thời gian qua, đơn vị đã triển khai các giải pháp gỡ khó cho các khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo tinh thần của Thông tư 01 như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay. Theo đó, tổng dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là 52,17 tỷ đồng. Ngoài ra, chúng tôi tạo điều kiện cho khách hàng vay mới trên cơ sở điều chỉnh giảm lãi suất”.

BIDV Hà Tĩnh cũng là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Giúp khách hàng vay vốn giảm gánh nặng do ảnh hưởng dịch Covid-19

BIDV Hà Tĩnh đã hỗ trợ hơn 300 khách hàng với tổng dư nợ được hỗ trợ gần 2.700 tỷ đồng.

Chị Lê Thị Tuyết, nhân viên Phòng Kế hoạch - Tài chính, BIDV Hà Tĩnh cho biết: “Trong các đợt dịch vừa qua, chúng tôi đã hỗ trợ hơn 300 khách hàng với tổng dư nợ được hỗ trợ gần 2.700 tỷ đồng. Cụ thể, đơn vị đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các khách hàng với dư nợ khoảng 100 tỷ đồng; hạ lãi suất dư nợ hiện hữu với tổng dư nợ gần 1.100 tỷ đồng.

Ngoài ra, BIDV Hà Tĩnh đã cho vay mới các khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19, doanh số cho vay gần 1.500 tỷ đồng với các mức lãi suất ưu đãi. Đơn vị cũng miễn giảm các loại phí chuyển tiền tại quầy cũng như trên các ứng dụng IBANK, BIDV Smart banking góp phần hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn”.

Giúp khách hàng vay vốn giảm gánh nặng do ảnh hưởng dịch Covid-19

Nhiều hợp tác xã, cơ sở thu mua, chế biến lúa gạo ở Hà Tĩnh được ngân hàng tiếp sức vốn.

Theo ghi nhận, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đều có các động thái hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn theo tinh thần của Thông tư 01.

Bà Bùi Thị Huệ - Trưởng phòng Tổng hợp, Nhân sự và Kiểm soát nội bộ, NHNN chi nhánh Hà Tĩnh thông tin: "Từ 13/3/2020 - 30/4/2021, Hà Tĩnh có 555 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với tổng dư nợ 377.500 triệu đồng; 233 khách hàng được miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ với tổng dư nợ 71.740 triệu đồng.

Ngoài ra, doanh số cho vay mới với khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 lũy kế từ 23/01/2020 - 30/4/2021 đạt 40.382.968 triệu đồng với 12.804 khách hàng. Các tổ chức tín dụng còn hạ lãi suất dư nợ hiện hữu với 3.296 khách hàng, số dư nợ được hạ lãi suất là 8.232.752 triệu đồng, số tiền lãi được hạ là 18.286 triệu đồng".

Giúp khách hàng vay vốn giảm gánh nặng do ảnh hưởng dịch Covid-19

30 doanh nghiệp của Hà Tĩnh được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo thông tư 01.

Tiếp tục đồng hành cùng khách hàng, ngày 2/4/2021, NHNN Việt Nam ban hành Thông tư số 03/2021/TT-NHNN (gọi tắt thông tư 03) về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01.

Thông tư 03 đã bổ sung thêm các điều kiện cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tái cơ cấu các khoản nợ còn lại đến hạn. Cụ thể: Thông tư 03 cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với các khoản nợ phát sinh trước 10/6/2020; cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại các khoản nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ trong khoảng thời gian từ 23/01/2020 đến hết năm 2021.

Thông tư 03 cũng quy định việc thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng được thực hiện đến 31/12/2021; quy định việc trích lập dự phòng rủi ro đối với khách hàng có số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi.

Giúp khách hàng vay vốn giảm gánh nặng do ảnh hưởng dịch Covid-19

Chi nhánh NHNN tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đồng loạt triển khai thông tư 03.

Thông tư 03 có hiệu lực từ ngày 17/5/2021. Hiện nay, chi nhánh NHNN tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn đồng loạt triển khai. Với nhiều quy định mới, Thông tư 03 được ví như “liều thuốc” giúp khách hàng vay vốn tín dụng tiếp tục giảm bớt gánh nặng trong giai đoạn nhiều khó khăn này.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Khai trương showroom VinFast Hà Tĩnh 2

Khai trương showroom VinFast Hà Tĩnh 2

Showroom VinFast Hà Tĩnh 2 không chỉ là nơi trưng bày và kinh doanh sản phẩm mà còn là cầu nối giữa VinFast với khách hàng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường.