Nhà sản xuất ôtô hạng sang Porsche đã tham gia vào đường đua vũ trụ khi đầu tư vào một công ty khởi nghiệp của Đức nhằm cạnh tranh với Blue Origin, SpaceX và Virgin Galactic, Daily Mail đưa tin ngày 30.7.
Porsche đã tài trợ 75 triệu USD cho Isar Aerospace - một công ty tên lửa có trụ sở tại Ottobrunn, Đức, chuyên về phát triển và quản lý các phương tiện phóng được thiết kế để vận chuyển vệ tinh vào quỹ đạo quanh Trái đất.
Isar Aerospace đang lên kế hoạch cho vụ phóng đầu tiên vào cuối năm sau và tuyên bố rằng tên lửa Spectrum của họ sẽ cung cấp các vụ phóng vệ tinh rẻ hơn, linh hoạt hơn nhờ vào việc tăng mức độ tự động hóa trong các quy trình sản xuất tên lửa cũng như kết hợp in 3D.
Porsche đã tài trợ 75 triệu USD cho Isar Aerospace - một công ty tên lửa có trụ sở tại Ottobrunn, Đức. Ảnh: Isar Aerospace.
Thành viên ban quản trị Porsche Lutz Meschke cho biết: “Là nhà đầu tư tập trung vào tính di động và công nghiệp công nghệ, chúng tôi tin rằng khả năng tiếp cận không gian linh hoạt và hiệu quả chi phí sẽ là động lực thúc đẩy sự đổi mới trong nhiều lĩnh vực công nghiệp”.
“Với Isar Aerospace, chúng tôi đang đầu tư vào một công ty có khả năng trở thành nhà sản xuất phương tiện phóng hàng đầu của Châu Âu” - Lutz Meschke nói thêm.
Người phát ngôn của Isar Aerospace cho hay: “Khoản tài trợ sẽ cho phép Isar Aerospace đầu tư hơn nữa vào cơ sở hạ tầng phục vụ cho các hoạt động thương mại và sản xuất tên lửa tự động. Không gian sẽ trở thành một nền tảng công nghệ quan trọng cho nhiều ngành công nghiệp trên toàn thế giới, từ ôtô đến lĩnh vực viễn thông”.
Theo công ty, thị trường dịch vụ phóng vào không gian dự kiến sẽ tăng lên hơn 35,6 tỉ USD trong vòng sáu năm tới, với 1/3 trong số này dự kiến xuất phát từ việc phóng các vệ tinh cỡ vừa và nhỏ lên quỹ đạo. Sự bùng nổ của các ứng dụng phần mềm điều khiển bằng vệ tinh trong các ngành công nghiệp khác nhau cũng như các sứ mệnh quan sát Trái đất sẽ là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng này.
Mặc dù khoản đầu tư vào Isar Aerospace có thể chỉ là một thỏa thuận nhỏ đối với Porsche, nhưng là đại diện cho sự quan tâm khác biệt với những mối quan tâm thông thường của công ty.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.