Tập đoàn vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc Hanjin đã nộp đơn xin phá sản. Theo đó mọi tàu hàng, container và rất nhiều thủy thủ của họ đang mắc kẹt trên biển.
Một tàu chở hàng của tập đoàn Hanjin - Ảnh: Getty Images
Theo BBC, các cảng biển vì lo sợ không ai trả chi phí phục vụ tại cảng nên đã không cho các tàu hàng của Hanjin cập cảng hay bốc dỡ hàng hóa.
Điều này đồng nghĩa với việc tất cả các tàu hàng sẽ phải án binh bất động trên biển, chờ đợi tập đoàn Hanjin, các chủ nợ và đối tác của họ tìm ra được một phương án giải quyết.
Đây là vụ việc được cho là có quy mô ảnh hưởng lớn nhất chưa từng xảy ra trong lĩnh vực vận tải đường biển của thế giới. Giới chuyên gia nhận định tình trạng bế tắc có thể còn kéo dài trong nhiều tuần, nếu không muốn nói là nhiều tháng nữa.
Chuyên gia phân tích về thương mại và hàng hải Greg Knowler của HIS it tại Hong Kong cho biết: "Đó là một thảm họa lớn với các công ty vận tải biển và với các công ty là chủ của số hàng trong các container".
Bước vào tháng 9 cũng là bắt đầu thời điểm bận rộn nhất của ngành công nghiệp vận tải hàng hóa toàn cầu trước mùa Giáng Sinh.
"Khoảng 540.000 container hàng hóa bị mắc kẹt ngoài biển" giám đốc điều hành của hãng tư vấn Sea Intelligence tại Copenhagen (Đan Mạch) giải thích về tính chất nghiêm trọng của sự việc.
Vụ phá sản của tập đoàn Hanjin là vụ lớn nhất từ trước tới nay trong ngành công nghiệp vận tải hàng hóa vậy nên hiện chưa rõ mọi việc sẽ được xử lý như thế nào và cũng chưa có tiền lệ để so sánh về quy mô sự việc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định mức thuế quan áp dụng đối với ôtô và phụ tùng ôtô nhập khẩu vào Mỹ chắc chắn sẽ được duy trì để "đảm bảo sự công bằng."
Trong lời kêu gọi tài trợ khẩn cấp cho Myanmar, WHO nêu rõ: "WHO đã phân loại cuộc khủng hoảng này là tình trạng khẩn cấp Cấp độ 3 - mức cao nhất theo Khung Ứng phó Khẩn cấp của tổ chức."
Sau trận động đất kinh hoàng tại Myanmar, nhiều quốc gia đã nhanh chóng triển khai các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, trong đó có Việt Nam, Singapore, Campuchia, Ấn Độ và nhiều tổ chức, quốc gia khác.
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, một loại virus chưa rõ nguồn gốc đã xuất hiện ở Nga, với các triệu chứng bao gồm ho ra máu và sốt cao, trong khi xét nghiệm COVID-19 và cúm đều cho kết quả âm tính.
Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ dự đoán trong kịch bản tồi tệ nhất, trận động đất 7,7 độ ở Myanmar có thể khiến 100.000 người chết và gây thiệt hại nặng về kinh tế.
Lệnh cưỡng chế di dời khỏi Gaza đang đe dọa tính mạng người dân Palestine và khiến hàng trăm nghìn người mất nơi ở hoặc không được tiếp cận các nhu cầu cơ bản.
Trận động đất 7,7 độ trưa 28/3 phá hủy nhiều tu viện, nhà cửa ở Myanmar, làm sập một tòa nhà 30 tầng đang thi công ở Thái Lan, dự kiến gây thương vong lớn.
Tân Hoa xã dẫn báo cáo của Ban Thông tin của Hội đồng Hành chính nhà nước Myanmar cho biết, ít nhất 144 người đã thiệt mạng và 732 người bị thương trong trận động đất có độ lớn 7,7 xảy ra vào ngày 28/3 tại nước này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị Liên hợp quốc tạm lãnh đạo Ukraine, với lập luận rằng chính quyền hiện tại ở Ukraine là bất hợp pháp vì không có cuộc bầu cử nào được tổ chức.
Tổ chức phi lợi nhuận Oceana công bố kết quả gây sốc của một phân tích cho thấy, đến năm 2030, các sản phẩm của Coca-Cola sẽ tạo ra khoảng 602.000 tấn rác nhựa mỗi năm thải ra các đại dương và hệ thống đường thủy thế giới. Lượng nhựa này đủ để lấp đầy dạ dày của 18 triệu con cá voi.
Nga sẵn sàng ký một thỏa thuận mới nhằm đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đen nếu Mỹ "ra lệnh" cho chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuân thủ các điều khoản.
Việc Nhà Trắng vô tình mời một nhà báo vào nhóm chat bàn kế hoạch không kích Houthi đang gây sốc trong chính quyền, đặt ra câu hỏi về tính chuyên nghiệp của họ.
Điều kiện khắc nghiệt tại khu vực tìm kiếm, cùng với việc máy bay đã mất tích quá lâu đang tạo ra thách thức không nhỏ cho chiến dịch tìm kiếm lại MH370.
Không quân Mỹ mới đây đã chính thức lựa chọn Boeing cho hợp đồng thiết kế và chế tạo tiêm kích tàng hình thế hệ thứ sáu đầu tiên trên thế giới trị giá 20 tỷ USD, với tên gọi F-47.