Học sinh Hà Tĩnh sôi nổi hưởng ứng Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2024

(Baohatinh.vn) - Sau thời gian phát động, Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của học sinh các cấp học trên toàn tỉnh, với 129.093 bài tham dự.

Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2024 do Sở VH-TT&DL chỉ đạo, phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức, Thư viện Hà Tĩnh là đơn vị chủ trì. Đây là sân chơi dành cho học sinh các cấp học từ tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh.

Thiết kế chưa có tên (2).jpg
Thư viện Hà Tĩnh là đơn vị chủ trì Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" năm 2024.

Thông qua cuộc thi, nhằm lan tỏa, khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong thế hệ trẻ và cộng đồng, đồng thời khẳng định vai trò của văn hóa đọc trong việc nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh trong giới trẻ. Cuộc thi cũng nhằm triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 335/KH-UBND ngày 12/9/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện “Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

a2.jpg
Tổ thư ký cuộc thi soát xét, tổng hợp các bài dự thi gửi về cấp tỉnh để chuẩn bị tổ chức chấm vòng chung khảo.

Được phát động từ ngày 12/4/2024, cuộc thi đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của các em học sinh tại 375 trường học ở 3 cấp học (tiểu học, THCS, THPT) trên toàn tỉnh. Tại vòng sơ khảo (từ 12/4 - 25/5/2024), đã nhận được 129.093 bài dự thi của 129.093 học sinh gửi về, trong đó có 129.004 bài viết và 89 video. Qua vòng sơ khảo cấp huyện, các đơn vị đã lựa chọn 326 bài thi có chất lượng cao nhất (bao gồm: 237 bài viết và 89 video, clip) gửi về Ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, năm nay, số lượng thí sinh tham gia gửi bài về cuộc thi cao hơn rất nhiều so với những năm trước. Ở vòng chung khảo, có nhiều bài thi được chuẩn bị công phu, sáng tạo trong nội dung và hình thức thể hiện, đặc biệt nhiều bài thi đã ứng dụng chuyển đổi số trong cách thức thể hiện như: tạo mã QR để giám khảo, độc giả có thể xem nội dung trên điện thoại, laptop; các video sử dụng hình ảnh đồ họa…

Nhiều địa phương, trường học rất tích cực hưởng ứng cuộc thi và có nhiều bài thi chất lượng như ở Nghi Xuân, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh...

a5.jpg
Nhiều bài dự thi được thực hiện công phu, ấn tượng về cả nội dung lẫn hình thức.

Thạch Hà là đơn vị có số lượng học sinh tham gia đông và nhiều bài thi chất lượng lọt vào vòng chung khảo cấp tỉnh. Cô Thái Thị Hương - Chuyên viên phụ trách mảng thư viện trường học (Phòng GD&ĐT Thạch Hà) cho biết: “Đọc sách đã trở thành phong trào sôi nổi ở tất cả các trường học trên địa bàn, vì vậy, sau khi phát động, cuộc thi đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh. Từ hàng nghìn bài dự thi, chúng tôi đã tuyển chọn được 45 bài thi xuất sắc nhất gửi về vòng chung khảo cấp tỉnh”.

z5478559108973_ede8f31db26abcece1a30c8883687a0d.jpg
Thạch Hà là đơn vị có số lượng học sinh tham gia đông và nhiều bài thi chất lượng.

Năm nay, đề thi của Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" phân làm 2 loại: đề thi chung dành cho học sinh bậc tiểu học, THCS và đề thi dành cho học sinh bậc THPT. Mỗi đề thi gồm 2 nội dung: Thể hiện hiểu biết về một cuốn sách, câu chuyện hoặc viết tiếp một câu chuyện, cuốn sách yêu thích, qua đó khơi dậy trách nhiệm của bản thân, gia đình, xã hội, niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc; xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng (đối với học sinh bậc tiểu học, THCS) và viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách trong cộng đồng (đối với học sinh THPT).

a6.jpg
Em Đinh Thị Thảo My – học sinh lớp 7A, Trường THCS Xuân An (Nghi Xuân) hào hứng tham gia cuộc thi.

Em Đinh Thị Thảo My – học sinh lớp 7A, Trường THCS Xuân An (Nghi Xuân) cho biết: “Em cảm thấy đề thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm nay có tính gợi mở, tạo nhiều hứng thú trong lựa chọn đề tài và cách thể hiện. Bài thi của em là viết tiếp câu chuyện Mỵ Châu, Trọng Thủy và trình bày kế hoạch phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng”.

Được biết, về hình thức bài dự thi, Thảo My lựa chọn thể hiện mô hình con thuyền chuyên chở những trang sách mang biểu tượng Tổ quốc Việt Nam với ý nghĩa, đất nước phát triển đi lên nhờ thế hệ trẻ luôn đọc sách, nỗ lực trau dồi tri thức để cống hiến. Để hoàn thành bài dự thi, Thảo My thực hiện trong 2 tuần từ chuẩn bị nội dung, lên ý tưởng trình bày. Mẹ của Thảo My cũng đã hỗ trợ em tìm kiếm vật liệu để xây dựng mô hình. Bài dự thi của Thảo My cũng là một trong những bài thi nổi bật lọt vào vòng chung khảo cấp tỉnh.

a8.jpg
Nhiều bài thi ứng dụng chuyển đổi số trong tạo mã QR để giám khảo, độc giả thuận tiện trong truy cập xem, chấm nội dung.

Ông Mai Quốc Quyền – Giám đốc Thư viện Hà Tĩnh, Trưởng ban Giám khảo Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2024 cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao sự vào cuộc chỉ đạo của các địa phương, đơn vị trong việc hưởng ứng cuộc thi năm nay. Bên cạnh số lượng học sinh tham gia đông đảo, các nhà trường, phụ huynh cũng đã định hướng và đầu tư thời gian, công sức hỗ trợ các em trong việc xây dựng ý tưởng, mô hình bài viết, video clip, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin để tăng tính hiệu quả lan tỏa trong mỗi tác phẩm”.

Theo kế hoạch, vòng chấm chung khảo Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 17 và 18/6 sắp tới. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7/2024. Những bài thi đạt giải cao nhất sẽ được Ban Tổ chức lựa chọn tham dự Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" toàn quốc vào thời gian tới.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Chủ đề 50 năm văn học nghệ thuật sau ngày đất nước thống nhất

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề. 
Trường THPT Cẩm Xuyên bứt phá dẫn đầu trong giáo dục Hà Tĩnh

Trường THPT Cẩm Xuyên bứt phá dẫn đầu ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Khép lại nhiệm kỳ 2020-2025, Trường THPT Cẩm Xuyên tiếp tục khẳng định dấu ấn qua những câu chuyện truyền cảm hứng về tinh thần đổi mới, sáng tạo và qua những thành tích nổi bật của ngôi trường mang thương hiệu lá cờ đầu trong ngành Giáo dục Hà Tĩnh.