Hộp số sàn tự động - những điều tài xế ít biết

Hộp số sàn tự động có cấu tạo như hộp số sàn nhưng không có chân côn, xe tự động sang số.

Hộp số sàn tự động AMT (Automated Manual Transmission) là hộp số sàn nhưng hoạt động điện tử. Xe không có bàn đạp ly hợp (chân côn), cần sang số không phải R-1-2-3... mà vẻ ngoài giống cần số tự động. Thời điểm sang số không phải do tài xế quyết định mà do xe tính toán và tự lựa chọn thời điểm thích hợp. Khi thấy vòng tua máy và tốc độ đủ để chuyển số, máy tính điều khiển tự động ngắt ly hợp sau đó sang số và cuối cùng là kết nối ly hợp trở lại.

Lợi thế của hộp số này là hoạt động như một hộp số tự động, nhưng với chi phí sản xuất hộp số rẻ hơn. Tuy nhiên, AMT có những điểm hạn chế mà một số tài xế ít biết. Dưới đây là những ưu, nhược điểm của loại hộp số này.

Dễ thất vọng nếu so sánh với hộp số tự động

Nếu từng lái xe số tự động trước đó thì khi cầm lái xe số sàn tự động, bạn sẽ cảm thấy thất vọng. Cơ chế hoạt động tương tự số sàn, nhưng tài xế lại không thể chủ động sang số, nên ít đáp ứng được nhu cầu của những người đam mê tốc độ. Tuy nhiên, nếu lần đầu cầm lái xe hộp số AMT, bạn có thể hài lòng với sự tiện lợi khi lái xe vì nó không khác gì số tự động.

Hộp số sàn tự động - những điều tài xế ít biết

Hộp số sàn tự động còn có các tên gọi khác như ASG, Tiptronic trên các dòng xe tại châu Âu.

Hợp túi tiền và dễ sửa chữa

Do sự đơn giản của hộp số sàn tự động, nên nó có giá thành thấp hơn một hộp số tự động thông thường. Ngoài ra, việc sửa chữa, bảo dưỡng hộp số AMT cũng có chi phí tương đương với việc bảo dưỡng một hộp số sàn.

Sử dụng nhiên liệu hiệu quả

Những chiếc xe sử dụng hộp số AMT bản chất vẫn là hộp số sàn với bộ ly hợp tự động, vì vậy nó không làm giảm hiệu suất nhiên liệu của xe. Các xe sử dụng hộp số AMT có mức hiệu suất nhiên liệu tương đương với những chiếc xe số sàn.

Duy trì một số chức năng số sàn

Do dựa trên hệ thống truyền động thủ công, nên những chiếc xe sử dụng hộp số AMT không có các chức năng như đậu xe (Parking), hỗ trợ khởi hành ngang dốc hay hỗ trợ xuống dốc. Phanh tay vẫn là bộ phận bắt buộc có trên những chiếc xe sử dụng hộp số này.

Cho phép tài xế tăng/giảm số

Trên hộp số AMT, tùy chọn tăng/giảm số vẫn có thể được tài xế tự thực hiện thông qua cần số (+/-). Có thể hình dung việc này giống như chạy xe máy dạng xe số không có côn tay.

Dễ dàng di chuyển trong phố đông

Trong những con phố đông đúc, với tốc độ di chuyển chậm, hộp số AMT tự động chuyển về cấp số thấp, giúp tài xế dễ dàng di chuyển hơn và giảm được sự hao mòn khi truyền tải.

Sử dụng hộp số để giảm tốc độ

Khi xuống dốc, người lái có thể giảm số về số thấp để hệ thống truyền động từ giảm tốc, khi đó không cần phanh quá nhiều vẫn có thể điều khiển xe an toàn.

Theo VNE

Đọc thêm

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.