Hộp số sàn tự động - những điều tài xế ít biết

Hộp số sàn tự động có cấu tạo như hộp số sàn nhưng không có chân côn, xe tự động sang số.

Hộp số sàn tự động AMT (Automated Manual Transmission) là hộp số sàn nhưng hoạt động điện tử. Xe không có bàn đạp ly hợp (chân côn), cần sang số không phải R-1-2-3... mà vẻ ngoài giống cần số tự động. Thời điểm sang số không phải do tài xế quyết định mà do xe tính toán và tự lựa chọn thời điểm thích hợp. Khi thấy vòng tua máy và tốc độ đủ để chuyển số, máy tính điều khiển tự động ngắt ly hợp sau đó sang số và cuối cùng là kết nối ly hợp trở lại.

Lợi thế của hộp số này là hoạt động như một hộp số tự động, nhưng với chi phí sản xuất hộp số rẻ hơn. Tuy nhiên, AMT có những điểm hạn chế mà một số tài xế ít biết. Dưới đây là những ưu, nhược điểm của loại hộp số này.

Dễ thất vọng nếu so sánh với hộp số tự động

Nếu từng lái xe số tự động trước đó thì khi cầm lái xe số sàn tự động, bạn sẽ cảm thấy thất vọng. Cơ chế hoạt động tương tự số sàn, nhưng tài xế lại không thể chủ động sang số, nên ít đáp ứng được nhu cầu của những người đam mê tốc độ. Tuy nhiên, nếu lần đầu cầm lái xe hộp số AMT, bạn có thể hài lòng với sự tiện lợi khi lái xe vì nó không khác gì số tự động.

Hộp số sàn tự động - những điều tài xế ít biết

Hộp số sàn tự động còn có các tên gọi khác như ASG, Tiptronic trên các dòng xe tại châu Âu.

Hợp túi tiền và dễ sửa chữa

Do sự đơn giản của hộp số sàn tự động, nên nó có giá thành thấp hơn một hộp số tự động thông thường. Ngoài ra, việc sửa chữa, bảo dưỡng hộp số AMT cũng có chi phí tương đương với việc bảo dưỡng một hộp số sàn.

Sử dụng nhiên liệu hiệu quả

Những chiếc xe sử dụng hộp số AMT bản chất vẫn là hộp số sàn với bộ ly hợp tự động, vì vậy nó không làm giảm hiệu suất nhiên liệu của xe. Các xe sử dụng hộp số AMT có mức hiệu suất nhiên liệu tương đương với những chiếc xe số sàn.

Duy trì một số chức năng số sàn

Do dựa trên hệ thống truyền động thủ công, nên những chiếc xe sử dụng hộp số AMT không có các chức năng như đậu xe (Parking), hỗ trợ khởi hành ngang dốc hay hỗ trợ xuống dốc. Phanh tay vẫn là bộ phận bắt buộc có trên những chiếc xe sử dụng hộp số này.

Cho phép tài xế tăng/giảm số

Trên hộp số AMT, tùy chọn tăng/giảm số vẫn có thể được tài xế tự thực hiện thông qua cần số (+/-). Có thể hình dung việc này giống như chạy xe máy dạng xe số không có côn tay.

Dễ dàng di chuyển trong phố đông

Trong những con phố đông đúc, với tốc độ di chuyển chậm, hộp số AMT tự động chuyển về cấp số thấp, giúp tài xế dễ dàng di chuyển hơn và giảm được sự hao mòn khi truyền tải.

Sử dụng hộp số để giảm tốc độ

Khi xuống dốc, người lái có thể giảm số về số thấp để hệ thống truyền động từ giảm tốc, khi đó không cần phanh quá nhiều vẫn có thể điều khiển xe an toàn.

Theo VNE

Đọc thêm

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Việc chăm sóc ô tô đúng cách không chỉ giúp xe luôn vận hành ổn định và bền lâu, mà còn giảm thiểu chi phí sửa chữa, mang đến trải nghiệm lái an toàn và thoải mái hơn.
Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Mùa hè ở Việt Nam thường nóng bức, nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn đến ô tô như hệ thống làm mát, lốp xe... Vì vậy, tài xế, đặc biệt là lái xe đường dài, cần chú ý bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.
Cách lái xe tiết kiệm xăng

Cách lái xe tiết kiệm xăng

Mùa hè nắng nóng cộng với mức giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều người quan tâm tới việc sử dụng ô tô sao cho tiết kiệm.
SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

Suzuki chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện e VITARA tại Thái Lan vào cuối năm 2025. Đây là mẫu SUV chạy điện 100% đầu tiên trong lịch sử Suzuki, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Khi ôtô điện "lên ngôi"

Khi ôtô điện "lên ngôi"

Thẩm mỹ, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường là những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại cho người sử dụng, trong đó có nhiều chị em Hà Tĩnh.
Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.